- Sau hơn hai ngày làm việc, hội nghị cấp cao LHQ lần đầu tiên mà Việt Nam tổ chức đã kết thúc.

Hội nghị cấp cao LHQ khu vực Á - Âu về tăng cường hợp tác thuận lợi hoá trung chuyển, thương mại và thực hiện chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững được VN và LHQ phối hợp tổ chức từ ngày 7/3.

{keywords}

Đại biểu các nước tham dự hội nghị. Ảnh: TTXVN

Hội nghị nhằm tăng cường tạo thuận lợi cho thương mại và vận tải, chìa khoá để đạt mục tiêu phát triển bền vững ở các nước không có biển và trung chuyển khu vực Á - Âu.

Các bộ trưởng và đại diện các nước đang phát triển không có biển và trung chuyển khu vực Á - Âu kêu gọi hợp tác hơn nữa nhằm phát triển cơ sở hạ tầng chủ chốt, tạo thuận lợi hoá thương mại và thúc đẩy hợp tác khu vực.

Ông Gyan Chandra Acharya, Phó Tổng thư ký LHQ cho biết: “Hội nghị là cơ hội hiếm có để tăng cường đối thoại và hợp tác về các vấn đề trung chuyển, tạo thuận lợi thương mại và hợp tác khu vực, những vấn đề quan trọng đối với phát triển bền vững của các nước không có biển và trung chuyển trong khuôn khổ Chương trình nghị sự 2030. Chung tay hành động và quan hệ đối tác toàn cầu có thể giúp các nước không có biển trở thành các nước kết nối với đất liền”.

Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác giữa các nước đang phát triển không có biển và các nước trung chuyển trong việc thiết lập hệ thống vận tải trung chuyển và cơ sở hạ tầng chất lượng, hiệu quả, đáng tin cậy và an toàn.

Các đại biểu cũng kêu gọi sự hỗ trợ hơn nữa của cộng đồng quốc tế cho các sáng kiến hợp tác song phương và khu vực của các nước đang phát triển không có biển và các nước trung chuyển nhằm hỗ trợ các nước này đạt được các mục tiêu của cả Chương trình hành động Vienna và Chương trình nghị sự 2030.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu: “Qua kinh nghiệm hơn 30 năm đổi mới và hội nhập quốc tế, chúng tôi nhận thức rằng tạo thuận lợi cho đầu tư và thương mại là yếu tố sống còn đối với tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo. Chúng tôi tin tưởng rằng thành công và thịnh vượng của các nước láng giềng sẽ tạo ra nhiều tác động tích cực đối với sự phát triển của chúng tôi, và giúp đạt mục tiêu phát triển bền vững của cả khu vực”.

Các khuyến nghị của hội nghị sẽ được trình lên Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC được tổ chức tại Việt Nam vào cuối năm nay.

Chính phủ Việt Nam đã tổ chức hội nghị này với sự hỗ trợ của Liên minh Giao thông đường bộ quốc tế, Tổ chức Hải quan Thế giới và chính phủ Nhật Bản.

Lần đầu tiên, Việt Nam đăng cai hội nghị cấp cao LHQ

Lần đầu tiên, Việt Nam đăng cai hội nghị cấp cao LHQ

Sự kiện được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 40 năm VN gia nhập LHQ, đồng thời cũng là lần đầu tiên VN đăng cai một hội nghị cấp cao của LHQ.

Thủ tướng tiếp các phó tổng thư ký LHQ

Thủ tướng tiếp các phó tổng thư ký LHQ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp 3 Phó Tổng thư ký LHQ nhân dịp hội nghị cấp cao LHQ.

Thái An