- Mỗi ngày 10 chuyến bay chở khoảng 1.500 người Trung Quốc đến TP Đà Nẵng. Du lịch Đà Nẵng được dự báo sẽ phải "gồng mình" nếu lượng khách TQ vẫn tăng trưởng nóng những năm tới.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho rằng rất "khó nói" việc khách Trung Quốc quá đông có làm sụt giảm lượng khách truyền thống hay không. Tuy nhiên, ông thừa nhận có thực trạng du khách Trung Quốc thường gây ồn ào.

{keywords}

Du khách TQ gây bức xúc khi có hành vi đốt tiền Việt Nam trong một quán bar ở Đà Nẵng. Ảnh: Đ.T

Ông Cường cho rằng làm du lịch cũng như mở nhà hàng, không thể chỉ tiếp khách này mà đuổi người khác đi. Du khách TQ đến Đà Nẵng thì phải tiếp đón, nhưng phải có chiến lược để sàng lọc, loại bớt khách hàng không hiệu quả.

Cụ thể, theo ông Cường, doanh nghiệp phải có chiến lược phân loại khách, lựa chọn gói dịch vụ từ hạng sang đến bình dân; dành một tỷ lệ nào đó đón khách TQ nhưng vẫn có thể phục vụ khách hàng truyền thống.

“Các nước khác cũng phải xử lý như vậy. Gần Việt Nam có Thái Lan, hàng năm đón lượng khách khổng lồ từ Trung Quốc, nhưng vẫn đón tiếp lượng khách rất lớn từ Nga và các nước phương Tây”, ông Cường cho biết.

Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, chiến lược phát triển du lịch của TP là "không bỏ hết trứng vào một giỏ". Đà Nẵng không tập trung vào duy nhất một đối tượng khách hàng để tránh rủi ro về sau. TP vẫn đang phát triển thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Mỹ, châu Âu cùng với việc đón tiếp khách Trung Quốc.

Liên quan đến việc người TQ làm hướng dẫn viên du lịch "chui" xuyên tạc lịch sử Việt Nam, ông Cường cho biết đang phối hợp với công an làm rõ.

Lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng cho rằng có sự tiếp tay của một bộ phận người Việt Nam đối với hoạt động du lịch trá hình phía TQ. Các công ty lữ hành có tour đưa khách TQ đến đều do người Việt đứng tên nhưng do người TQ điều hành và tổ chức.

Ông Cường cho biết sẽ xử lý nghiêm khắc DN nào vi phạm pháp luật. Kể cả những DN để du khách vi phạm (như việc người TQ đốt tiền Việt trong quán bar vừa qua - PV) cũng sẽ bị xử lý, cần thiết sẽ tước giấy phép hoạt động.

Trong khi đó theo khảo sát của VietNamNet, các DN du lịch ở Hội An (Quảng Nam) cũng "than trời" trước thực trạng khách TQ ồ ạt đổ về đây.

Ông L.V.H, giám đốc một DN từng có 10 năm hoạt động lữ hành cho rằng hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng do khách TQ đến Hội An ngày một đông.

‘Mình không làm tour khách TQ, nhưng ở những điểm mình dẫn khách của mình đến mà có người TQ là không ổn. Họ gây ồn ào, thậm chí quậy phá, đi lại nghênh ngang’, ông H. nói. Ông H. cho biết đã phải bỏ tour đến rừng dừa Bảy Mẫu do khách TQ ở đây quá nhiều.

Theo quan sát, tại phố cổ Hội An cũng như khu vực Cửa Đại, rất nhiều nhà hàng, cửa hiệu đã mọc lên các biển hiệu gắn tiếng Trung.

Cao Thái