- Còn không ít cán bộ ngành tài nguyên, môi trường nhũng nhiễu dân - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2016 của Bộ TN&MT hôm nay.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự hội nghị trực tuyến ngành Tài nguyên - Môi trường

“Đi làm thủ tục hồ sơ liên quan đến đất đai thấy rất rõ. Những người thừa hành công vụ còn khiến người dân kêu ca, chưa hài lòng. Một bộ phận cán bộ, công chức chưa thực sự có trách nhiệm phục vụ người dân, chưa nói đến nhũng nhiễu trong thủ tục cấp sổ đỏ, giải phóng mặt bằng…”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Ông cho rằng năm qua, dù khó khăn nhưng ngành Tài nguyên & Môi trường đã có cố gắng, nỗ lực lớn. Việc buộc Formosa phải nhận lỗi và bồi thường thiệt hại khi gây ô nhiễm môi trường biển 4 tỉnh miền Trung có nỗ lực của Bộ TN&MT và các sở ở địa phương phối hợp cùng lực lượng chức năng.

Ông nhấn mạnh, sự cố này là bài học cảnh tỉnh chung cho các dự án công nghiệp.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ TN&MT tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc đầu tư công nghệ sản xuất, công nghệ xử lý môi trường, công tác quản lý môi trường khi đáp ứng đủ điều kiện thì mới cho hoạt động.

“Sự cố môi trường là bài học cảnh tỉnh, yêu cầu chúng ta phải nghiêm túc nâng cao chất lượng đánh giá dự án, đánh giá môi trường, cơ quan tư vấn phải có trách nhiệm, cơ quan quản lý nhà nước phải tranh thủ nhà tư vấn trong nước và quốc tế để làm tốt công tác ĐTM, thẩm định dự án liên quan đến công nghệ môi trường.

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị

Không cho đầu tư xây dựng các dự án không đảm bảo yêu cầu về xử lý môi trường. Các dự án làm xong chỉ có vận hành khai thác sử dụng khi có đủ cơ sở xử lý môi trường theo yêu cầu chất thải rắn, khí, nước thải, đảm bảo không ảnh hưởng tới môi trường”.

Phó Thủ tướng cũng chỉ ra hàng loạt những vấn đề còn tồn tại của ngành TN&MT, yêu cầu Bộ và các sở tăng cường vai trò của mình trong công tác quản lý.

“Việc quản lý tài nguyên, đất đai được tăng cường nhưng thất thoát, lãng phí trong việc khai thác, sử dụng tài nguyên còn là những vấn đề rất bức xúc. Sử dụng đất đai kém hiệu quả ở một số nơi còn rất rõ. Đầu tư phát triển đô thị, cơ sở sản xuất theo phong trào thất thoát vốn đầu tư, thất thoát cả đất đai, không được đưa vào khai thác sử dụng theo đúng mục tiêu ban đầu. Khai thác, sử dụng cơ sở khai thác khoáng sản kém hiệu quả, kể cả những công trình thuỷ điện, khai khoáng”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận xét.

Ông chỉ đạo cần xây dựng đề án chống ô nhiễm môi trường không khí ở đô thị lớn, đặc biệt là ở Hà Nội.

Vì sao ô nhiễm biển miền Trung không lọt top 10?

Vì sao ô nhiễm biển miền Trung không lọt top 10?

Trao đổi với VietNamNet sáng nay, Thứ trưởng Bộ TNMT Chu Phạm Ngọc Hiển cho hay, sự kiện ô nhiễm môi trường biển miền Trung do Hội đồng thi đua khen thưởng bình chọn.

Ô nhiễm biển miền Trung không lọt top 10 sự kiện năm 2016

Ô nhiễm biển miền Trung không lọt top 10 sự kiện năm 2016

Bộ trưởng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành năm 2016. Tuy nhiên, sự cố ô nhiễm biển miền Trung không lọt top sự kiện môi trường. 

Kiên Trung