- Chiều 20/1 (ngày 23 tháng Chạp âm lịch), Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng phu nhân, lãnh đạo TPHCM và kiều bào về nước vui xuân đã thực hiện nghi thức thả cá chép trên sông Sài Gòn.

Trước khi trò chuyện thân mật với 50 kiều bào Việt Nam ở nước ngoài trở về từ hơn 22 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự chương trình Xuân Quê hương năm 2017, Chủ tịch Trần Đại Quang đã cùng kiều bào thực hiện nghi lễ thắp hương tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

{keywords}

Chủ tịch Trần Đại Quang, lãnh đạo TPHCM cùng các kiều bào tham gia nghi thức thả cá chép trên sông Sài Gòn

Sau đó, Chủ tịch nước đã cùng bà con kiều bào thực hiện nghi thức lễ thả cá chép trên sông Sài Gòn, theo phong tục của dân tộc tiễn ông Công ông Táo vào đúng ngày 23 Âm lịch.

“Từ nhiều năm nay Xuân Quê hương đã trở thành nét đẹp, truyền thống hết sức có ý nghĩa của dân tộc ta, thể hiện sự quan tâm của đất nước đối với bà con sống xa Tổ quốc. Cám ơn bà con đã về thăm quê hương!” - Chủ tịch nước gửi lời chào trân trọng tới bà con kiều bào trong buổi gặp mặt cuối năm.

Đại diện cho những kiều bào thành công ở nước ngoài, nay trở về đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước, ông Jonathan Hạnh Nguyễn khẳng định: Hơn 100 năm nay, Việt kiều từ thời Bác Hồ đã có truyền thống góp sức xây dựng đất nước.

“Chúng tôi cam kết kiều bào theo Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị, là một phần thân thể của Việt Nam. Việt Nam không chỉ có đất liền mà còn có Hoàng Sa, Trường Sa và hơn 1000 hòn đảo khác. Khi biển đảo có vấn đề, bà con sẽ đồng lòng hướng về Tổ quốc, giúp đỡ đất nước”, ông Hạnh Nguyễn khẳng định.

{keywords}

{keywords}
{keywords}
Hy vọng vào tương lai của năm mới, ông Jonathan Hạnh Nguyễn cho biết, ông cam kết năm 2017 sẽ hỗ trợ đưa 3 triệu du khách mua sắm của nước ngoài vào Việt Nam.

“Năm nay là năm con gà, mà gà thì luôn cất tiếng gáy trong buổi bình minh, đánh dấu sự xán lạn của đất nước. Tôi thay mặt hơn 50 kiều bào, của hơn 4,5 triệu Việt kiều, chúc mừng đất nước, lãnh đạo và bà con năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự như ý”, ông Hạnh Nguyễn phát biểu.

Đại diện cho bà con kiều bào tại Thái Lan, Đoàn đại biểu kiều bào Thái Lan đã kính tặng Phật ngọc cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Bà con kiều bào phát biểu, tượng phật ngọc tượng trưng cho sự linh thiêng cao quý.

Đáp từ bà con kiều bào, Chủ tịch nước chia sẻ: “Trong không khí chào mừng năm mới Đinh Dậu, tôi rất vui mừng được gặp gỡ 50 đại diện tiêu biểu. Tôi hết sức xúc động và trân trọng tình cảm của các bác, các cô, các anh, các chị dành cho chúng tôi”.

“Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi xin gửi tới bà con, các chú, các anh chị lời thăm hỏi thân thiết nhất trong mùa xuân mới”, Chủ tịch nước phát biểu.

{keywords}
Kiều bào Thái Lan tặng Phật ngọc cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang  

Chủ tịch Trần Đại Quang cũng thông tin vắn tắt cho bà con kiều bào tình hình đất nước trong năm qua. Bối cảnh thế giới diễn ra hết sức phức tạp, khiến chúng ta bị đặt trong những bối cảnh khó lường, không thể xem nhẹ.

“Nhưng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, với sự quyết tâm của nhân dân, cộng thêm sự quan tâm của bà con kiều bào…chúng ta đã vượt qua những thách thức, khó khăn, đảm bảo hầu hết các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2016.

{keywords}

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn, đại diện Kiều bào phát biểu 

Chúng ta đảm bảo an sinh xã hội, kinh tế vĩ mô, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, bà con vùng sâu vùng xa…Quốc phòng an ninh được giữ vững, đảm bảo. Việt Nam vẫn được mệnh danh là nơi an toàn, an ninh nhất trong bối cảnh an ninh thế giới hết sức phức tạp”.

“Buổi gặp rất ấm áp. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi ghi nhận sự đóng góp quan trọng của cộng đồng kiều bào tại nước ngoài vào những thành tựu chung của đất nước ta. Tôi mong rằng trong thời gian tới, với truyền thống con Lạc cháu Hồng, ai cũng có lòng yêu nước như Bác Hồ đã khẳng định.

Bà con ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời, máu là máu của Việt Nam, thịt là thịt của Việt Nam. Quê hương luôn giang rộng tay chào đón những tình cảm hướng về đất nước của bà con, anh chị em cô bác”, Chủ tịch nước khẳng định.

Việt Đông - Đinh Tuấn