- Trực tiếp đi kiểm tra vào một số buổi tối, Chủ tịch Hà Nội cho biết việc lát đá vỉa hè làm rất bừa bãi, chọn đá không đúng cả kích cỡ và độ dày.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu vấn đề khi phát biểu cuối phiên chất vấn tại HĐND TP Hà Nội chiều nay.

Theo Chủ tịch Hà Nội, TP đã đưa ra quy định rất chặt chẽ đối với việc lát lại vỉa hè. Tuy nhiên, công tác này trong thời gian qua đã để lại dư luận rất xấu.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Phạm Hải

“Chúng ta cứ làm ồ ạt đợt cuối năm và làm với chất lượng rất thấp”, ông Chung lo ngại.

Ông nói, trực tiếp cùng với Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đi kiểm tra vào một số buổi tối thì thấy việc chọn đá không đúng cả kích cỡ, độ dày và làm rất bừa bãi.

Chúng tôi đã giao cho thanh tra TP xuống thanh tra và trong thời gian tới phải có kết luận.

Nói về hướng khắc phục, ông Chung cho biết, vừa qua TP đã thí điểm việc lát đá vỉa hè ở đường Lê Trọng Tấn, các quy chuẩn, tiêu chuẩn TP cũng đã ban hành từ năm 2014, Bộ Xây dựng cũng đã có quy định.

“TP chỉ làm lại khi vỉa hè quá cũ nát không thể không sửa chữa, khắc phục; các vỉa hè đó đã hạ ngầm xong hệ thống cáp viễn thông; đã được tu sửa, trồng mới toàn bộ cây xanh và đã chỉnh trang xong toàn bộ hệ thống ánh sáng… thì mới có kế hoạch lát lại chứ không lát một cách tràn lan.

Không để tình trạng đào lên, lát xuống rồi lại đào lên. Điều này rất nhức nhối”, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Về tiêu chuẩn đá mẫu, ông Chung cho biết, thời gian qua BQL Bộ Tư lệnh Lăng đã lát lại vỉa hè ở một số tuyến đường trên đường Hùng Vương và chùa Một Cột. TP đã giao Sở Xây dựng đưa các trưởng BQL dự án của các quận, huyện lên đó tham khảo và trực tiếp quan sát.

Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh, nếu có sự vào cuộc mạnh mẽ, trách nhiệm, quyết liệt của Bí thư các quận, huyện thì mới chuyển động được lĩnh vực này, còn không sẽ tiếp tục để lại dư luận xấu và TP sẽ kiên quyết xử lý.

“Nếu trường hợp các quận không làm được thì có lẽ chúng ta đề xuất TP sẽ thu lại thống nhất về một đầu mối, giống như các nước họ chỉ thống nhất 1 đầu mối về quản lý. Lát lại vỉa hè ở khu vực nội đô, chúng ta để tràn lan thì sẽ không đảm bảo”, ông Chung nói.

Tướng Khương thông tin việc 1 cán bộ CA cho thuê nhà, kinh doanh trên vỉa hè

Tướng Khương thông tin việc 1 cán bộ CA cho thuê nhà, kinh doanh trên vỉa hè

Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, khi kiểm tra việc kinh doanh trên vỉa hè, có trường hợp nhà của cán bộ công an cho thuê...

Hà Nội tăng phí vỉa hè gấp 3, ai hưởng?

Hà Nội tăng phí vỉa hè gấp 3, ai hưởng?

ĐB Hoàng Huy Được băn khoăn không rõ việc tăng mức phí thuê vỉa hè, giá trông giữ phương tiện sẽ gây hệ lụy gì, ai là người thụ hưởng.

Đá lát vỉa hè 'bền vững 70 năm' vỡ nát: Thanh tra vào cuộc

Đá lát vỉa hè 'bền vững 70 năm' vỡ nát: Thanh tra vào cuộc

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Thanh tra TP trong tháng 12 phải có báo cáo kết quả kiểm tra chất lượng việc lát đá vỉa hè các tuyến đường.

Hà Nội 'vá lại' đá vỉa hè bền vững 70 năm

Hà Nội 'vá lại' đá vỉa hè bền vững 70 năm

Đá tự nhiên trên vỉa hè tuyến đường Nguyễn Trãi sau 4 tháng sử dụng đã được công nhân thay mới những đoạn bị vỡ, hư hỏng.

HN tiếp tục thay đá vỉa hè 'bền vững 70 năm' dù nát sau vài tháng

HN tiếp tục thay đá vỉa hè 'bền vững 70 năm' dù nát sau vài tháng

Chỉ sau một thời gian ngắn, đá tự nhiên lát trên vỉa hè Hà Nội bị vỡ nát, bong tróc. Ở một số tuyến phố vẫn tiếp tục thay lớp gạch cũ bằng loại đá này.

Hương Quỳnh