- Tại buổi làm việc giữa tổ công tác của Thủ tướng với Bộ Công thương về kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu sáng nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP chuyển lời khen ngợi của Thủ tướng đến Bộ Công thương vì đã mạnh dạn cắt bỏ 675 điều kiện kinh doanh.

“Với quyết tâm cao nhất của Bộ đã cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh tại thông tư 18 vào ngày hôm qua. Đây là động thái tích cực, mạnh mẽ nhất. Bộ cũng gương mẫu trong thực hiện cam kết với Thủ tướng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Chủ nhiệm VPCP cũng ghi nhận Bộ Công thương đã xóa bỏ 420/720 mã HS phải kiểm tra trước thông quan. 

Ông cũng cho biết, Thủ tướng biểu dương việc vừa qua Bộ trưởng Công thương đã trực tiếp xử lý 2 dự án thua lỗ. 

So sánh với Bộ Y tế mà tổ công tác kiểm tra hôm qua, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, Bộ Công thương đang làm được những việc rất tích cực. Còn nếu chẳng đưa ra được danh mục nào cả mà cứ “tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường, nâng cao” thì không thay đổi được gì.

“Chúng tôi chuyển lời khen ngợi, động viên, đánh giá cao của Thủ tướng đến Bộ”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Ông cũng truyền đạt một số vấn đề Thủ tướng yêu cầu Bộ quan tâm. Đó là tiếp tục xử lý các dự án thua lỗ, kém hiệu quả kéo dài.

"Các giải pháp, phương án Thường trực Chính phủ đã nghe nhưng đi vào từng dự án một, đề nghị Bộ Công thương sớm xử lý. Nếu không khắc phục thì tuyên bố phá sản", ông nói.

Cùng với đó là vấn đề thoái vốn tại DNNN bán 65 ngàn tỷ trong năm nay, trong đó có Bộ Công thương. Đây là nhiệm vụ quan trọng trong cân đối ngân sách 2017. Phải thu về tài sản cho Nhà nước cao nhất, không tiêu cực, không lợi ích nhóm. 

Không phải chạy theo thành tích chính trị 

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh nói: "Chúng tôi rất cảm động và cảm ơn Bộ trưởng đã chuyển lời đánh giá, động viên của Thủ tướng đến Bộ".

{keywords}

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh

Ông cho biết, để cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh, Bộ đã làm kỹ, làm rõ, làm nhiều lần, triệt để, toàn diện và 675 điều kiện đăng ký kinh doanh không phải là cuối cùng.

Theo Bộ trưởng, quan điểm xuyên suốt là làm một cách minh bạch công khai, trong sáng và cầu thị, đúng với yêu cầu thực tiễn nhưng đồng thời có cơ sở khoa học, pháp lý. 

"Chúng ta cũng phải khẳng định một điều, không phải chạy theo thành tích với ý nghĩa thành tích chính trị để nói là tháo gỡ khó khăn cho DN bằng mọi giá, mà phải cân đối bảo đảm được những yêu cầu của đất nước trong quản lý nhà nước, nhất là trong giai đoạn hội nhập sâu rộng, đều phải đảm bảo hiệu quả", ông nhấn mạnh.

Tư lệnh ngành Công thương cũng khẳng định không phải vì buông lỏng thị trường trong nước, buông lỏng chất lượng sản phẩm để rồi nói tháo gỡ.  Đó là điểm Bộ Công thương khẳng định là rất nghiêm túc.

Không phải là quyết định qua 1 đêm

Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên cho hay: "Tôi rất sửng sốt trước hành động cắt giảm hơn 50% điều kiện kinh doanh của Bộ Công thương. Đây là việc làm công phu và nghiêm túc, chúng tôi thật sự cảm phục".

Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ hơi hoài nghi một số điểm. Cụ thể, thủ tục đi với chi phí tốn kém của DN nên gỡ được là gỡ thời gian, tiền bạc cho DN nhưng việc cắt một lúc hơn 50% giấy phép con có nghĩa hệ thống điều kiện kinh doanh hiện nay quá bất hợp lý. 

{keywords}
Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra tại Bộ Công thương

"Chỉ cần soi kỹ có thể cắt gần hết rồi. Vậy chất lượng từng điều khoản có vấn đề. Kể cả những điều giữ lại cũng cần rà lại cẩn thận, có điều chỉnh. Chứ không tin 500 anh còn lại là thiên thần", Viện trưởng lưu ý.

Ông cũng lưu ý việc bỏ nhiều thủ tục cần đi đôi với bộ máy xử lý đòi hỏi phải chuyển động theo, kiểm soát được. "Khi giảm nhiều thủ tục thế này thì có giảm thời gian bộ máy phải xử lý những thủ tục đã giảm đi không?", ông Thiên đặt vấn đề.

Cho rằng "cắt giảm cái nào tốt cái nấy", TS Trần Đình Thiên lưu ý thêm cần xem tác động của việc cắt giảm như thế nào, vì có thủ tục cắt không tác động gì. Ông đề nghị phải tập trung vào những thủ tục then chốt, khuyết khích cắt giảm nhưng phải tiếp tục rà soát để tránh cắt số lượng nhiều nhưng chất lượng không bao nhiêu.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết: "Quyết định cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh của Bộ không phải là quyết định qua 1 đêm mà làm cả quá trình và đồng bộ nhiều giải pháp khác, đi cùng sắp xếp bộ máy... Chúng tôi không phải làm để có thành tích".

'Có thủ tục là có làm khó, có đánh chén'

'Có thủ tục là có làm khó, có đánh chén'

Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên nhấn mạnh: “Quá nhiều thủ tục, thủ tục gắn với lợi ích, có thủ tục là có làm khó, là có đánh chén”.

Thủ tướng: 'Thủ tục bán gà còn lâu hơn nuôi gà'

Thủ tướng: 'Thủ tục bán gà còn lâu hơn nuôi gà'

“Nhiều doanh nghiệp phản ánh chu kỳ sản phẩm sản xuất ra đã vất vả rồi nhưng thủ tục để đưa vào tiêu thụ, xuất khẩu còn phức tạp hơn", Thủ tướng nói.

Ước nhiều bộ trưởng 'lấy đá ghè chân mình'

Ước nhiều bộ trưởng 'lấy đá ghè chân mình'

Lần đầu tiên được nghe một bộ trưởng chứ không phải người dân, doanh nghiệp hay báo chí nói về những điểm khuất trong xem xét, quyết và triển khai các dự án đầu tư.

Cải cách thủ tục chính là kiểm soát lạm dụng quyền lực

Cải cách thủ tục chính là kiểm soát lạm dụng quyền lực

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) Ngô Hải Phan, cho rằng nhiều bộ, ngành, địa phương vẫn chưa hiểu toàn diện việc cải cách TTHC.

'Bộ trưởng lấy đá ghè chân mình'

'Bộ trưởng lấy đá ghè chân mình'

'Có vụ trưởng nói: Bộ trưởng đang lấy đá ghè chân mình. Minh bạch thế này thì còn ai đến Bộ KH-ĐT nữa. Tôi bảo: Đất nước này cần không có tham nhũng'.

Thu Hằng