- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng ngành y đã bước đầu lấy lại hình ảnh nhưng vẫn còn những con sâu làm rầu nồi canh, cần kiên quyết đưa ra khỏi ngành.

Tại hội nghị sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” sáng nay, Bộ trưởng Tiến cho biết, sau 1 năm phát động phong trào, có hơn 70% trên tổng số 519 bệnh nhân được hỏi cho biết nhân viên y tế đã có thái độ cử chỉ ân cần, thân thiện hơn; 69,2% nhận thấy tác phong làm việc của nhân viên y tế nghiêm túc hơn; 69,9% cho rằng nhân viên y tế đã tôn trọng người bệnh hơn...

Tại nhiều bệnh viện đã giảm 1/2 thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Trên 60% bệnh nhân được hỏi nói thời gian chờ đợi làm thủ tục đăng ký khám bệnh và thời gian chờ lấy kết quả đã giảm, bác sĩ tư vấn nhiều hơn...

{keywords}
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Khảo sát tại 4 bệnh viện lớn gồm: Bạch Mai, Tai Mũi Họng TƯ, C Đà Nẵng, Đa khoa TƯ Cần Thơ, tỉ lệ hài lòng chung đạt trên 82%.

3 bệnh viện tuyến tỉnh gồm: Đa khoa Ninh Bình, Đa khoa TP Cần Thơ, bệnh viện Đà Nẵng, tỉ lệ này đạt tới 95,6%.

"Ngành đã có nhiều chuyển biến tích cực, bước đầu lấy lại hình ảnh đẹp của thầy thuốc trước nhân dân nhưng vẫn còn những con sâu làm rầu nồi canh. Những trường hợp này phải kiên quyết xử lý nghiêm, đưa ra khỏi ngành", Bộ trưởng đánh giá.

Bằng chứng, trong 6 tháng đầu năm vẫn còn 14% trong tổng số hơn 4.000 cuộc gọi đường dây nóng phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ. Căn cứ vào đó, Bộ Y tế đã cho nghỉ việc 1 trường hợp, kỷ luật 5 người, khiển trách 3 người.

Bộ trưởng cũng yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện phải chấn chỉnh 7 dịch vụ thuê bên ngoài gồm: Bảo vệ, vận chuyển cấp cứu, trông xe, giặt là, căng tin, mai táng, bảo quản tử thi.

"Vụ chặn xe cứu thương tại bệnh viện Nhi TƯ vừa qua khiến nhân dân rất bức xúc. Nếu bệnh viện đấu thầu công khai, minh bạch, giám sát chặt chẽ, chắc chắn tình hình sẽ được cải thiện. Dịch vụ trong bệnh viện mà đắt hơn thì không thể chấp nhận được. Còn nếu lãnh đạo cứ ưu tiên chọn đơn vị chắc chắn sẽ còn tiếp tục đau đầu", bà Tiến nói.

Để làm hài lòng người bệnh, người đứng đầu ngành y tế cũng đã ra quyết định yêu cầu tất cả cơ sở khám chữa bệnh cả nước phải thực hiện xanh - sạch - đẹp.

Bà cho biết đã đi trực tiếp nhiều nơi, thấy một số bệnh viện trong thời gian ngắn đã lột xác hoàn toàn, nhưng nhiều nơi nhà vệ sinh vẫn bốc mùi ám ảnh, không có xà phòng rửa tay, nhà vệ sinh đầy rác...

"Tôi mơ một ngày nào đó, các cơ sở y tế phải là nơi sạch nhất, xanh nhất, thân thiện nhất, nhân ái nhất. Chúng tôi đã phát động mỗi cơ sở y tế mỗi năm trồng ít nhất 20 cây xanh", Bộ trưởng Y tế chia sẻ.

Song song với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nếu bệnh viện nào để nhếch nhác, sai phạm thì giám đốc phải chịu trách nhiệm.

Thúy Hạnh