- Bộ trưởng Y tế yêu cầu cấm tuyệt đối ép buộc bệnh nhân, người nhà phải sử dụng các dịch vụ do bệnh viện đã ký với các đơn vị.


{keywords}
Bộ trưởng Y tế yêu cầu chấn chỉnh lại các dịch vụ do cá nhân, tổ chức bên ngoài cung cấp. Ảnh: Tiềnphong

Sau vụ bảo vệ bệnh viện Nhi TƯ chặn xe cấp cứu chở bệnh nhi hấp hối, chiều nay, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có văn bản chỉ đạo toàn ngành chấn chỉnh lại toàn bộ các dịch vụ do tổ chức, cá nhân bên ngoài cung cấp cho bệnh viện như:  bảo vệ, trông xe, vận chuyển người bệnh cấp cứu, căng tin, xử lý chất thải rắn y tế, bảo quản tử thi, dịch vụ tang lễ...

“Những hoạt động này còn tồn tại nhiều bất cập gây bức xúc trong dư luận xã hội và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người thầy thuốc và các cơ sở y tế”, văn bản nêu.

Bộ trưởng yêu cầu các bệnh viện trong toàn quốc khẩn trương rà soát hợp đồng đã ký kết về cung cấp dịch vụ để có biện pháp ngăn ngừa, phòng tránh sai phạm.

Nếu có vi phạm, ứng xử không tốt, cần xử lý nghiêm, thậm chí chấm dứt các hợp đồng để tránh gây ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh và chất lượng khám chữa bệnh.

Khi tổ chức đấu thầu chọn đơn vị cung ứng dịch vụ phải thông tin rộng rãi, khách quan, minh bạch, lựa chọn những cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm chất lượng và giá cả hợp lý, được tập thể chấp nhận.

Phải công khai, niêm yết công khai giá các loại dịch vụ để người bệnh tự do lựa chọn.

“Đặc biệt đối với các dịch vụ vận chuyển người bệnh, tuyệt đối nghiêm cấm các hành vi ép buộc người bệnh, người nhà người bệnh phải sử dụng dịch vụ do bệnh viện đã ký kết với các đơn vị bên ngoài”, Bộ trưởng Y tế chỉ đạo.

Người đứng đầu ngành y tế cũng yêu cầu các bệnh viện phải tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho các nhân viên dịch vụ được thuê, phải có đơn vị thường xuyên giám sát.

Nếu xảy ra vi phạm, người đứng đầu cơ sở y tế sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Bộ trưởng Y tế và người bệnh.

Thúy Hạnh