- Báo cáo công tác ngành, Bộ trưởng Công an nêu lo ngại diễn biến phức tạp về tội phạm liên quan thực trạng tiền tồn đọng trong dân lớn, điển hình là những vụ cá độ bóng đá lên đến hàng nghìn tỷ đồng, kinh doanh đa cấp...

"Hậu quả của những việc này rất phức tạp, bất an, nhất là ở những vùng nghèo, vùng sâu vùng xa, người nghèo, cán bộ về hưu. Rõ ràng là tiềm lực tiền bạc trong dân rất nhiều. Chính phủ phải có cách huy động vào nền kinh tế", Bộ trưởng Công an Tô Lâm nêu tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ chiều nay.

Phân tích tương quan trong luật pháp hình sự, trong đó có việc chỉ xử lý hình sự với tài sản lớn trên 5 triệu đồng, Bộ trưởng cảnh báo thực trạng nhiều gia đình cả tài sản cũng chỉ có vậy, mất cái xe máy hay con trâu rất bức xúc, nhưng nhà nước lại không xử lý, khiến người dân lên án lực lượng công an là để tội phạm nhơn nhơn, rồi tự xử dẫn đến những hậu quả đau lòng.

Ông cũng nêu những lo ngại liên quan vi phạm giao thông với dẫn chứng 6 tháng đầu năm, lực lượng công an đã xử lý hơn 2 triệu trường hợp vi phạm giao thông, tiền phạt lên đến hơn 1.500 tỷ đồng, tạm giữ hơn 300 nghìn phương tiện ô tô, xe máy.

Sau một số tai nạn giao thông nghiêm trọng gần đây, Bộ trưởng Tô Lâm kiến nghị siết chặt hơn nữa điều kiện kinh doanh vận tải xe khách, từ nhà xe tới tài xế.

Chung Hoàng