- Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 chiều tối nay, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Tổng thanh tra Chính phủ trả lời câu hỏi liên quan việc bổ nhiệm thần tốc bà Trần Vũ Quỳnh Anh làm trưởng phòng Sở Xây Dựng Thanh Hóa.

Báo Dân Trí đặt câu hỏi việc bổ nhiệm thần tốc bà Quỳnh Anh, tỉnh Thanh Hóa có kết luận. 

"Tuy nhiên những cán bộ liên quan trực tiếp đến việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh, nay đã đảm nhiệm chức vụ cao hơn ở tỉnh, Chính phủ có chỉ đạo gì để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan này?"

Báo Giao thông cũng đặt câu hỏi:

"Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa công bố kết quả thanh tra việc bổ nhiệm thần tốc bà Trần Vũ Quỳnh Anh làm Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần sự vào cuộc của các cơ quan thanh tra từ TƯ (Thanh tra Bộ Nội vụ, Thanh tra Chính phủ) vì để Thanh Hóa làm là vừa đá bóng, vừa thổi còi, kết quả sẽ không khách quan. Quan điểm của Chính phủ về vấn đề này?

Kết luận thanh tra của tỉnh Thanh Hoá nói bà Quỳnh Anh không còn là công chức thì không có cơ sở để thanh tra tài sản. Vậy xin hỏi Phó tổng TTCP quan điểm đó có đúng không? Khi có thông tin về tài sản bất thường của người từng là cán bộ thì theo quy định của pháp luật, chúng ta có cơ sở để tiến hành thanh tra hay không?

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn: 

Đối với những vấn đề báo chí nêu, chỉ đạo chung của Chính phủ giao các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Nội vụ nghiệp túc xem xét một cách khách quan, công bằng, xử nghiêm các sai phạm.

{keywords}
Ảnh: Hồng Nhì

Riêng vụ bà Quỳnh Anh, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo thanh tra, trong đó có thanh tra việc quy hoạch bộ nhiệm bà Quỳnh Anh. Chúng tôi thấy rằng việc Thanh Hóa thanh tra hoàn toàn đúng chức trách chức năng của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa vì bổ nhiệm cấp phòng thuộc thẩm quyền lãnh đạo Sở Xây dựng Thanh Hóa.

Đối với vụ việc này có thể giao Thanh tra tỉnh phối hợp Sở Nội vụ thanh tra xem có đúng quy định của pháp luật theo quy định pháp luật về thanh tra. Thanh tra Bộ Nội vụ, Thanh tra Chính phủ có thể tiến hành thanh tra nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm trong quá trình thanh tra.

Vì vậy việc tiến hành thanh tra tại Sở Xây dựng Thanh Hóa do UBND tỉnh chỉ đạo là hoàn toàn đúng quy định pháp luật, đúng phân cấp, chức trách của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.

Bộ Nội vụ cùng Thanh tra Chính phủ cùng bám sát theo dõi vụ việc theo chức trách của mình liên quan vụ việc báo chí nêu tại Sở Xây dựng Thanh Hóa.

Phó Tổng thanh tra CP Ngô Văn Khánh: 

Trong phần hỏi của phóng viên đã chứa nội dung trả lời. Đối tượng đó (bà Quỳnh Anh đã nghỉ việc) không còn là đối tượng kê khai tài sản nữa nên xét về nghĩa vụ kê khai, giải trình, thẩm quyền xác minh điều tra không còn điều chỉnh theo quy định pháp luật về phòng chống tham tham nhũng nữa.

Tuy nhiên việc kê khai tài sản là một giải pháp phòng ngừa tham nhũng cho nên điều đó không đồng nghĩa với việc không còn là công chức nữa thì việc minh bạch tài sản với tư cách của công dân thì vẫn có thể điều chỉnh.

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi phát hiện vi phạm pháp luật vẫn có thể xem xét. Điều chỉnh này là với một công dân bình thường, không còn là câu chuyện tài sản của cán bộ công chức.

Vụ bổ nhiệm bà Quỳnh Anh: Sai đâu xử đó, không thể giấu giếm

Vụ bổ nhiệm bà Quỳnh Anh: Sai đâu xử đó, không thể giấu giếm

Vụ bổ nhiệm thần tốc bà Trần Vũ Quỳnh Anh không thể giấu giếm mà phải đặt lên bàn xem trách nhiệm đến đâu, sai đến đâu xử lý đến đó.

Vụ bổ nhiệm bà Quỳnh Anh: Người phát ngôn Sở Xây dựng viết kiểm điểm

Vụ bổ nhiệm bà Quỳnh Anh: Người phát ngôn Sở Xây dựng viết kiểm điểm

Về việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh, Chánh văn phòng Sở Xây dựng đã không xin ý kiến lãnh đạo Sở, tự ý cung cấp thông tin cho phóng viên.

Sở Xây dựng Thanh Hóa giải trình ra sao về việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh?

Sở Xây dựng Thanh Hóa giải trình ra sao về việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh?

Sở Xây dựng Thanh Hóa giải trình cho rằng bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh là làm đúng, đủ quy trình...

Thanh Hóa công bố sai phạm bổ nhiệm thần tốc bà Quỳnh Anh

Thanh Hóa công bố sai phạm bổ nhiệm thần tốc bà Quỳnh Anh

Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa vừa thông báo kết quả thanh tra  việc bổ nhiệm thần tốc bà Trần Vũ Quỳnh Anh.


Thu Hằng - Hồng Nhì