- Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam đã phát biểu như trên tại buổi thăm, làm việc Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 trong chiều 21/12, nhân kỷ niệm 72 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam.

Trước buổi nói chuyện với các sĩ quan Sư đoàn 9, ông đã đi thăm nơi ăn ở của các chiến sĩ Tiểu đoàn 2, đơn vị được tuyên dương Anh hùng lần thứ 2.

{keywords}

Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân lặng người bên bức tường vinh danh các liệt sĩ hy sinh của Sư đoàn 9

Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Chính uỷ Sư đoàn cho biết, Sư đoàn 9 Anh hùng đã đạt được những thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế, trong xây dựng đơn vị và làm công tác vận động quần chúng.

Sư đoàn vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: 2 lần được tuyên dương danh hiệu “Đơn vị anh hùng LLVTND” (năm 1975 và 1989); Huân chương Độc lập hạng nhất...

Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác dân vận của Sư đoàn, bằng chứng là Sư đoàn đã được Ban Dân vận Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị tặng bằng khen đơn vị đạt “Dân vận khéo”.

{keywords}

Chủ tịch MTTQ VN hỏi thăm và kiểm tra nơi ở của các chiến sĩ Tiểu đoàn 2, đơn vị 2 lần nhận danh hiệu Anh hùng

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng nêu lên một vấn đề đáng day dứt, không chỉ đối với cán bộ chiến sĩ Sư đoàn, mà còn đối với cả những người đã từng trải qua sắc áo lính như ông, đó là vấn đề tìm hài cốt liệt sĩ.

“Hiện nay, Sư đoàn có 19.824 liệt sỹ. Hàng năm, tổ chức tiếp đón hàng chục đoàn, hàng trăm thân nhân đến tra cứu, cung cấp thông tin, tìm kiếm, cất bốc mộ liệt sỹ…đó là những công việc đầy ý nghĩa nhân văn và đền ơn đáp nghĩa.

“Cứ 1 chiến sỹ đang ngồi đây, bên cạnh là có 2 liệt sỹ. Làm gì để gia đình các liệt sĩ cảm nhận được tình cảm, sự tri ân của chúng ta? Rất mong các đồng chí tiếp tục định vị lại vị trí các đồng chí hy sinh và đưa về. Rất mong các đồng chí quan tâm tới vấn đề này, thậm chí chủ động hợp tác với địa phương để thực hiện tốt điều này”, Chủ tịch MTTQ VN trăn trở.

“Tôi đã đi thăm quan Nhà tưởng niệm của Sư đoàn, đã chứng kiến bức tường ghi tên liệt sĩ, đã thấy những địa phương như Thái Bình, Thanh Hoá có danh sách tới hàng trăm người. Chúng ta nên đẩy mạnh đẩy nhanh tốc độ bằng những chương trình phối hợp riêng với các địa phương, bằng mọi cách để đưa các đồng đội về”, ông Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

Việt Đông