- Doanh nghiệp cho rằng, thừa 50% cán bộ vì "họ đi chơi rất nhiều, ngồi bói chữ nhiều hơn là làm".

Tại hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp sáng nay, ông Nguyễn Văn Đệ, Tổng công ty cổ phần Hợp Lực, Hiệp hội các bệnh viện tư nhân VN, đại diện Hiệp hội DN Thanh Hoá nêu nhiều ý kiến thẳng thắn.

Không nên cho xây BV tư trong BV công

Liên quan cán bộ, công chức, ông Đệ than phiền tình trạng "thừa 50% cán bộ, họ đi chơi rất nhiều, ngồi bói chữ nhiều hơn là làm. Phải tránh tình trạng mua quán bán chức thì chúng ta mới chọn được người tài, người có năng lực như tinh thần của Thủ tướng đã nêu", ông nói.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Đệ

Ông Đệ đã đề cập một loạt vấn đề liên quan y tế, sức khỏe.

Đề cập Nghị quyết 93 của Chính phủ rất có hiệu lực nhưng trong con mắt của doanh nhân, không nên cho phép xây dựng bệnh viện tư trong khuôn viên của bệnh viện công.

"Hậu quả trong tương lai sẽ là vấn đề tham nhũng, chia chác, gây thất thoát nguồn lực Nhà nước. Nếu mỗi tỉnh có 1 bệnh viện tư trong bệnh viện công thì sẽ bóp chết hành chục bệnh viện tư khác. Đề nghị Chính phủ nên sửa đổi, có chính sách khuyến khích để nhiều doanh nhân đầu tư vào lĩnh vực này, giảm quá tải cho bệnh viện nhà nước", ông nói.

Cần chính sách thống nhất

DN kiến nghị Bộ Y tế và cơ quan bảo hiểm nên ngồi lại với nhau bàn bạc, thống nhất về quy trình khám chữa bệnh.

"Chúng ta dù là công hay tư đều khám chữa bệnh cho nhân dân nên cần có chính sách thống nhất. Nguồn lực kinh tế đang khó khăn, nhưng Bảo hiểm xã hội VN căn cứ một số quy định của Bộ Y tế từ 60-70 bệnh nhân/bàn khám giờ cho có 35, cái này tư nhân không chết mà bệnh viện nhà nước sẽ chết. Đề nghị khi áp dụng chính sách pháp luật thì phải bình đẳng giữa công và tư", ông nói.

Trước đây bệnh viện tư nhân được khám cho người nghèo rất suôn sẻ. Khi có chính sách cho người nghèo hưởng tiền ăn, đi lại thì bỗng dưng lại có chính sách đưa việc này cho bệnh viện công.

"Bệnh viện công đang quá tải tự nhiên lại nảy sinh Thông tư việc này chỉ có bệnh viện công mới làm được. Cái này chúng tôi cũng làm được, chia sẻ với Nhà nước, tại sao? Hoặc trước đây, bệnh viện tư chúng tôi đang kiểm soát bệnh án khám bệnh cho người bị chất độc màu da cam, thì nay bệnh viện tư nhân lại không được làm, rất bất cập", ông Đệ chất vấn.

Ông Đệ cũng chỉ ra bất cập của luật BHXH sửa đổi, đến năm 2021 mới cho thông tuyến tỉnh.

"Trước đây, bệnh viện tư không có bệnh nhân vì bảo yếu, không có năng lực, nhưng bây giờ bệnh nhân đến với bệnh viên tư nhiều, giá thanh toán tăng lên thì lại đẩy bệnh viện tư lên bệnh viện hạng 2 để tránh thông tuyến. Việc này nên bình đẳng, đề nghị QH sửa sớm, không thể cái gì thuận thì đẩy cho công, khó thì đẩy cho tư".

Ông bày tỏ mong muốn Nghị quyết 35 của Chính phủ phải thành công hơn nữa. Phải phát huy Nghị quyết 04 của Bộ Chính trị, nhưng hiệu quả vẫn còn chưa đáp ứng. 

"Ví dụ, tại Hải Phòng, chính quyền động viên DN bỏ 50 tỷ để xây dựng bến xe, sau khi đầu tư xong thì không cho. Tôi là Tổ trưởng tổ công tác của Phòng thương mại được cử đến, bằng văn bản, điện thoại và tin nhắn cho Bí thư và Chủ tịch Hải Phòng nhưng không trả lời, 3 ngày sau cuối cùng về người không. Vậy thì kiến tạo và phục vụ ở chỗ nào? Đề nghị Chính phủ xem xét. Đề nghị đưa Nghị quyết 04 vào thực hiện thí điểm tại Hải Phòng", ông Đệ nói.

{keywords}
Nhiều ý kiến được nêu thẳng thắn tại hội nghị đối thoại với Thủ tướng. Ảnh: VGP

Sau phần phát biểu của ông Đệ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói đây là ý kiến rất thẳng thắn.

"Về vấn đề cán bộ, Đảng và Nhà nước rất quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ. Chính phủ ghi nhận ý kiến và sẽ giao cơ quan công quyền nghiêm túc xem xét", Phó Thủ tướng nói.

Thành phố không thể can thiệp

Sau giải lao, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành giải đáp những vấn đề liên quan. Về ý kiến của ông Đệ, Bí thư Hải Phòng cho biết bến xe Thượng Lý có đề nghị UBND TP chuyển 100% các DN vận tải từ bến xe Tam Bạc về đây. TP đã nhiều lần họp và trả lời với DN về việc này.

“Các DN vận tải có quyền lựa chọn bến bãi, TP không thể can thiệp để các DN vận tải từ bến Tam Bạc về Thượng Lý được”, Bí thư Hải Phòng nhấn mạnh.

TP đang từng bước đưa bến xe Thượng Lý vào hoạt động. Hiện bến này đã có 90 chuyến hoạt động

“Anh Đệ noi thế chứ tôi chưa bao giờ nhận tin nhắn hay cuộc điện thoại nào của anh Đệ. Chúng ta không thể can thiệp thô bạo như vậy được”, Bí thư Hải Phòng nhấn mạnh.

Ông cũng chia sẻ: “Chúng tôi luôn mở cửa tiếp đón các đồng chí rất chu đáo nhưng từ trước đến nay chưa nhận được lời đề nghị nào".

Đưa container từ Hải Phòng về HN đắt gấp 3 Hàn Quốc về VN

Đưa container từ Hải Phòng về HN đắt gấp 3 Hàn Quốc về VN

Bộ trưởng KH-ĐT nêu chi phí vận chuyển 1 container từ cảng Hải Phòng về Hà Nội đắt gấp 3 lần so với từ Hàn Quốc, Trung Quốc về VN.

Thủ tướng gây bất ngờ cho doanh nghiệp

Thủ tướng gây bất ngờ cho doanh nghiệp

Thủ tướng cho biết bây giờ là 1 giờ 19 phút và Chỉ thị về chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra DN đã được ký ngay sau hội nghị.

Khát vọng VN thành bếp ăn thế giới đến con hổ mới châu Á

Khát vọng VN thành bếp ăn thế giới đến con hổ mới châu Á

Doanh nghiệp bày tỏ kỳ vọng hội nhập nhưng cần Chính phủ kiên định cải cách, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tổng bí thư gặp mặt cán bộ lãnh đạo cấp cao nghỉ hưu

Tổng bí thư gặp mặt cán bộ lãnh đạo cấp cao nghỉ hưu

Tổng bí thư mong muốn các nguyên lãnh đạo tiếp tục đóng góp ý kiến cho Đảng, cho đất nước.

Thu Hằng - Linh Thư