- Tính đến trưa nay, đã cứu sống 7 người, 2 người chết, chỉ còn 4 người mất tích trong vụ chìm tàu chở than bên ngoài Đảo Ngư (Nghệ An).

Một tàu chở than có 12 thuyền viên và 1 hành khách bị chìm trong cơn bão số 2 ở khu neo đậu bên ngoài Đảo Ngư (Nghệ An).

XEM CLIP:

Trao đổi với VietNamNet sáng nay, ông Nguyễn Hồng Kỳ - GĐ Sở GTVT tỉnh Nghệ An cho biết, tàu chở than từ Quảng Ninh bị chìm vào lúc 2h10 trên vùng biển Nghệ An.

Cả 13 thuyền viên đang mất tích. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An đang lập Trạm chỉ huy tiền phương để chủ động tìm kiếm trong sáng nay.

Tàu bị chìm, nổi phần đuôi tàu lên mặt biển ở khu vực đảo Ngư (TX Cửa Lò).

6h sáng nay, lực lượng cảng vụ hàng hải Nghệ An xác nhận có 1 tàu vận tải bị mất tích tại khu neo đậu, nghi do bị lật chìm trong bão số 2.

{keywords}
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh (giữa) chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn

Trên báo Giao thông, ông Vương Bình Minh - Giám đốc Cảng vụ hàng hải Nghệ An cho biết: Tàu bị chìm mang số hiệu VTP 26, chở than từ Quảng Ninh ra Cửa Lò.

Thời điểm tàu mất liên lạc rồi mất tích trên tàu có 12 thuyền viên và 1 hành khách. Hiện lực lượng cảng vụ đang phối hợp với bộ đội biên phòng và hải quân tổ chức tìm kiếm cứu nạn.

{keywords}
Con tàu chỉ còn phần đuôi nổi trên mặt nước

Trước đó, vào đêm 16/7, khi bão số 2 đang ập vào bờ, trực ban Cảng vụ hàng hải Nghệ An nhận được điện từ tàu Thanh Thành Đạt và tàu Lam Hồng thông báo ở khu neo đậu chờ vào cảng gần Đảo Ngư có tàu VTP 26 báo nạn.

Ngay sau đó thông tin này đã được truyền tới các lực lượng chức năng. Tuy nhiên do trời tối, cộng với mưa to, gió giật, sóng cao nên các lực lượng chức năng không thể đưa tàu ra cứu nạn. Chiếc tàu VTP 26 cũng mất liên lạc từ đó đến nay.

Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An công bố đường dây nóng, kêu gọi người dân tìm kiếm khi phát hiện tung tích các thuyền viên và người bị nạn trên biển gọi về số: 0963474999 hoặc 0945546999

Được biết, tàu này đã tới khu neo đậu từ ngày 10/7, tuy nhiên đến nay không hiểu vì lý do gì tàu vẫn chưa làm thủ tục vào giao hàng tại cảng Cửa Lò.

Tàu chở than ở Quảng Ninh chở than vào Cửa Lò, Nghệ An có trong tải 5,1 ngàn tấn, tàu mang số hiệu Lam Hồng 999, chủ tàu là ông Liên và thuyền trưởng tên Hải.

Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa, Chánh VP UBQG TKCN cho biết, đến 9h, lực lượng chức năng đã cứu được 1 thuyền viên.

2 thuyền viên khác cũng được tìm thấy sau đó. 3 thuyền viên này được tìm thấy cách nơi tàu chìm 3 hải lý. Hiện 1 người đang phải cấp cứu.

{keywords}
Máy trưởng Nguyễn Văn Sáng đã được cứu sống
{keywords}
Xe cứu thương đã sẵn sàng
{keywords}

Trạm tiền phương được lập ở cảng Cửa Lò, chuẩn bị ứng cứu

UBQG TKCN cũng đã điều tàu cảnh sát biển, tàu biên phòng đến và huy động thêm các tàu ven bờ đến hiện trường tìm kiếm.

{keywords}
Xác định tọa độ khu vực tìm kiếm

Tàu Cảnh sát biển và tàu Hải quân đang tiếp cận khu vực tàu chở than bị nạn.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An chỉ đạo, phải ưu tiên mọi lực lượng để tìm kiếm và cứu người.

3 người được cứu sống lên tàu đã có các bác sĩ trực tiếp cứu chữa, sức khỏe dần ổn định.

Tính đến thời điểm thuyền trưởng Phạm Văn Hải được cứu sống, tàu gặp nạn đã 7 tiếng lênh đênh trên biển.

Đến 10h, thêm một thuyền viên tự bơi được vào đảo Ngư nhưng sức khỏe rất yếu.  Vị trí thuyền viên tự bơi vào bờ ở phía Nam cầu cảng đảo Ngư.

11h30, xác định 1 thuyền viên đã tử vong ở khu vực gần cầu cảng Vissai. 

{keywords}
Thứ trưởng Lê Đình Thọ (áo tím) đang chỉ đạo công tác tìm kiếm

11h40, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trực tiếp đến Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn ở cảng Cửa Lò chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn vụ chìm tàu.

Tính đến trưa nay, đã cứu sống 7 người, 1 người chết, chỉ còn 5 người mất tích.

Các thuyền viên được cứu sống sẽ đưa vào BV Đa khoa Cửa Lò để tiếp tục chăm sóc, chữa trị.

{keywords}

Tàu Thanh Thành Đạt 35 chở 1 người còn sống sau khi tìm kiếm thấy trôi dạt trên biển đang đưa vào cầu cảng. Cửa Lò lúc 12h22.

XEM CLIP: 

12h40, máy trưởng Nguyễn Văn Sáng với nhiều vết thương ở vùng đầu đã được đưa lên bờ chữa trị.

Thông tin từ Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn, tàu SAR 411 báo cáo về vừa phát hiện và cứu được thêm 1 thuyền viên còn sống của tàu hàng VTB 26 chở than gặp nạn. Đồng thời phát hiện thêm một thi thể thứ 2 nghi là thuyền viên gặp nạn ở gần đảo Ngư. Đến thời điểm hiện nay, công tác cứu hộ cứu nạn đã cứu sống được 7 người, tìm thấy 2 thi thể.

{keywords}

Tàu Biên phòng cập bến Hải đội 2 chở thi thể nạn nhân vào bờ

{keywords}

Hai thuyền viên Phạm Văn Hải và Lý Văn Giang được tàu Hồng Lam 99 đưa vào bờ và được chuyển đến BV Đa khoa Cửa Lò chăm sóc.

Như vậy, tính đến thời điểm này đã phát hiện 2 người chết và cứu sống 7 người trên tàu. Hiện còn 4 người chưa tìm thấy.


Sáng nay, chủ trì buổi họp trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tập trung mọi lực lượng, phương tiện của biên phòng, hải quân, tìm kiếm cứu nạn, huy động cả tàu, thuyền trong khu vực để trong thời gian ngắn nhất tìm bằng được những thuyền viên bị nạn trên tàu VTB26 chìm tại Nghệ An.


Bão số 2 quét qua, mưa to khắp 2 miền

Bão số 2 quét qua, mưa to khắp 2 miền

Bão số 2 đã đổ bộ vào các tỉnh Thanh Hoá - Hà Tĩnh. Trong hôm nay khắp Bắc Bộ vào đến Thừa Thiên Huế sẽ có mưa to đến rất to.

Bão số 2: Hơn 3.500 du khách mắc kẹt ở đảo Cô Tô

Bão số 2: Hơn 3.500 du khách mắc kẹt ở đảo Cô Tô

Do ảnh hưởng của bão số 2, tại cảng Cái Rồng huyện Vân Đồn và huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) có hơn 5.000 du khách mắc kẹt.

Bão số 2 mạnh thêm, rạng sáng mai đổ bộ Thanh Hóa-Hà Tĩnh

Bão số 2 mạnh thêm, rạng sáng mai đổ bộ Thanh Hóa-Hà Tĩnh

Trong vòng 3 tiếng, bão số 2 đã mạnh thêm 1 cấp. Dự báo rạng sáng mai, bão sẽ đổ bộ vào Thanh Hoá – Hà Tĩnh.

Quốc Huy - Thúy Hạnh