Người dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và (Long Sơn, TP Vũng Tàu) cho rằng việc các nhà máy chế biến hải sản xả thải là nguyên nhân dẫn tới cá chết hàng loạt.

Sáng 14/10, xác nhận với VietNamNet, một lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, chiều nay sẽ có kết quả nguyên nhân gây ra việc cá nuôi trong lồng bè trên sông Chà Và (TP Vũng Tàu) bị chết.

{keywords}

Người dân mang cá chết ra chặn QL 51.


Trước đó, vào sáng 13/10, quá bức xúc trước việc nhiều tấn cá nuôi sắp thu hoạch bị chết trắng lồng bè, có khoảng 25 người dân xã Long Sơn đã mang cá chết kéo ra chặn ngang QL 51, đoạn gần ngã 3 Long Sơn, xã Tân Hải, huyện Tân Thành.

Vụ việc đã khiến giao thông bị ách tắc nhiều km trong nhiều giờ.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra tận nơi vận động, thuyết phục người dân thu dọn cá chết và mời về trụ sở tỉnh đối thoại.

Tại cuộc nói chuyện kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ, đại diện sở, ngành chuyên môn cho rằng cá nuôi chết là do thiếu ô xy do nhiều ngày qua mưa lớn.

Tuy nhiên, người dân không đồng ý với nhận định trên, mà cho rằng cá chết là do các nhà máy chế biến hải sản đóng ở xã Tân Hải, huyện Tân Thành xả thải làm ô nhiễm nguồn nước.

"Từ đêm 11/10, cống số 6 xả nước thải ô nhiễm từ đầm ra sông Chà Và, đó cũng là lúc cá bắt đầu chết" – một người dân thông tin.

Cũng chính nguồn nước thải này đã gây ra nhiều vụ cá chết trước đó, gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng cho người nuôi cá nhưng các cơ quan ban ngành không giám sát, theo dõi hoạt động xả thải của các nhà máy.

Ông Nguyễn Công Biên phản ánh rằng hiện không chỉ có 6 doanh nghiệp xả thải qua cống số 6 mà còn 5 cơ sở khác cũng xả thải ra đầm. Tỉnh hứa di dời các nhà máy gây ô nhiễm nhưng vẫn chưa thực hiện.

Kết thúc buổi đổi thoại, Phó chủ tịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Thanh Tịnh khẳng định sẽ chỉ đạo các ngành chức năng sớm công bố nguyên nhân gây ra cá chết.

Ông Tịnh cũng đồng ý để người dân cùng giám sát các nhà máy và tham gia điều hành cống số 6.

Thạch Quý