- GS, bác sỹ Trần Đông A từng có thời gian chữa bệnh cho con của Bí thư Đinh La Thăng. Cuộc gặp thân tình chiều 22/2 có nhiều chia sẻ về thúc đẩy ngành y của TP.HCM.

GS, bác sỹ Trần Đông A đón vị khách đặc biệt đến thăm tư gia vào chiều nay: Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng. Có một cái cớ chân tình: cuộc viếng thăm nhằm chuẩn bị kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2) nhưng GS Đông A không khỏi xúc động vì ông Thăng là lãnh đạo TP.HCM đầu tiên đến thăm ông tại nhà riêng.

{keywords}

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tặng hoa cho GS Trần Đông A nhân ngày Thầy thuốc VN. Ảnh: Vietnam+

Có một cái duyên cho sự trân trọng hơn nữa, đó là GS, bác sỹ Trần Đông A từng có thời gian chữa bệnh cho con của Bí thư Đinh La Thăng trước đây. Với ngành y nhi khoa cả nước, không ai không biết đến GS Đông A với đôi tay vàng về phẫu thuật, một cựu đại biểu QH thẳng thắn, sắc sảo trên nghị trường.

Ở TP.HCM, đóng góp của GS Đông A vô cùng lớn, ông là Anh hùng Lao động, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2.

Cuộc gặp đầy ắp sự chân tình. GS Đông A, vẫn với phong cách đầy tâm huyết đã trao đổi với tân Bí thư Thành ủy về một số vấn đề nổi cộm trong ngành y như: quá tải bệnh viện, ghép tạng, quản lý kháng sinh...

Điều ông trăn trở nhất là ngành y bắt buộc phải đi vào y tế cá thể. Hiện nay, máy móc, trang thiết bị y tế đã tương đối đầy đủ nhưng điều quan trọng là phải đào tạo được bác sĩ thực hành giỏi.

Là người trong ngành y, từng lên tiếng nhiều lần, ông lại một lần chia sẻ với Bí thư vấn đề nhức nhối của người dân TP về tình trạng quá tải bệnh viện. Ông hiến kế, cách giải quyết tốt nhất là phải đẩy nhanh mô hình y học gia đình, chia sẻ dẫn chứng tại Mỹ, bác sĩ gia đình đóng vai trò 35% chứ không phải bác sĩ chuyên khoa sâu, tại Canada, tỷ lệ này là 50%. Do đó không bao giờ có tình trạng quá tải bệnh viện.

Quan tâm kiến nghị thúc đẩy y học gia đình, GS Đông A kiến nghị, TP.HCM hiện đi đầu trong mô hình này nhưng vẫn hơi chậm. Cần đi nhanh bằng cách đào tạo chuyên ngành y học gia đình tại Đại học Y dược TP và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Ở tầm nhìn vĩ mô, ông hiến kế những người quản lý y tế địa phương phải theo dõi và quản lý được vấn đề chuyển tuyến bệnh viện, từ đó sẽ giải quyết triệt để tình trạng người dân cứ có bệnh là tới bệnh viện, gây quá tải.“

{keywords}
Ảnh: Báo Giao thông

Nếu phát triển được hệ thống bác sĩ gia đình, khi người dân có bệnh, bác sĩ gia đình sẽ là người đầu tiên và trực tiếp thăm khám, biết được tình trạng bệnh, phân loại bệnh, tư vấn để chuyển bệnh nhân đến bệnh viện nào, GS Đông A nói.

GS cũng lo lắng thực trạng sử dụng kháng sinh bừa bãi và mong muốn mong muốn luật cần phải sửa đối để các tiệm thuốc tây chỉ được bán thuốc khi có toa. Còn sở Y tế, Bộ Y tế phải in quyển hướng dẫn để người dân phân biệt được loại thuốc nào được Bảo hiểm y tế chi trả 100%, thuốc nào khi mua phải cần toa, thuốc nào không cần toa.

Ông cũng phát biểu cảm tưởng về những hành động năng nổ của tân Bí thư, bày tỏ tin tưởng với phong cách làm việc “nói đi đôi với làm”, lắng nghe ý kiến người dân của Bí thư, TP HCM sẽ có những bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội, sớm trở thành trung tâm kinh tế xã hội lớn trong khu vực như trước đây từng là “Hòn ngọc Viễn Đông”.

Lắng nghe GS, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng mong muốn ông tiếp tục sự nghiệp phục vụ nhân dân và truyền đạt lại kiến thức, kinh nghiệm cho đội ngũ y bác sĩ trẻ.

“Để xây dựng một thành phố văn minh, có chất lượng cuộc sống tốt, hiện đại nghĩa tình thì sự nghiệp chăm sóc y tế cho người dân đóng vai trò hết sức quan trọng. GS là tài sản quý giá của quốc gia”, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bí thư TP.HCM mong GS sẽ góp ý, trao đổi kể cả qua điện thoại riêng về những vấn đề của ngành y tế, TP. Ông cảm ơn những hiến kế của GS Đông A trong việc chống quá tải bệnh viện, khẳng định lãnh đạo TP sẽ quan tâm, chỉ đạo ngành chức năng của TP thực hiện thời gian tới.

Linh Thư