- Nguyễn Khanh bị tổ chức khủng bố lưu vong ở hải ngoại lôi kéo, phong chức “tỉnh trưởng khu tự trị”. Từ đó, y đã manh động chống chính quyền.

Kẻ cầm đầu gây nổ trụ sở công an là ai?

Quá trình điều tra vụ gây nổ tại trụ sở Công an P.12, Q.Tân Bình, Công an TP. HCM đã làm rõ về chân tướng của nhóm khủng bố do Nguyễn Khanh (SN 1964, ngụ ấp Thái Hòa, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai). Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM đánh giá đây là một nhóm khủng bố cực kỳ nguy hiểm. Bọn chúng được tổ chức phản động lưu vong ở hải ngoại đào tạo, chu cấp tiền để hoạt động bí mật, đơn tuyến kiểu “sói đơn độc”.

{keywords}
Chân tướng Nguyễn Khanh, kẻ cầm đầu nhóm khủng bố gây nổ tại trụ sở Công an P.12, Q.Tân Bình chiều 20/6

Nguyễn Khanh có gốc gác nông dân, trình độ lớp 5 tiểu học. Trước đây, Khanh đã từng có 1 tiền sự khi tham gia vào 1 vụ án lừa đảo mua bán thiên thạch. 

Giai đoạn đầu năm 2013, Nhà nước thực hiện nghị quyết lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Lúc bấy giờ, nhiều thành phần cực đoan đã kích động, phản đối Điều 4 Hiến pháp về vai trò lãnh đạo của Đảng. Nguyễn Khanh ít học, trình độ hạn chế, nghe theo lời xúi dục, cũng tham gia phản đối Điều 4 Hiến pháp.

{keywords}
Vụ nổ tại trụ sở Công an P.12 đã khiến 2 cán bộ công an và 1 người nấu bếp bị thương nặng

Ngay từ lúc đó, Ngô Hùng từ nước ngoài đã liên hệ với Nguyễn Khanh thông qua mạng xã hội. Gã tự xưng là Tổng tư lệnh của tổ chức phản động “Triều đại Việt Nguyễn”.

Ngô Hùng phong cho Khanh là chuẩn tướng, tỉnh trưởng khu tự trị Đồng Nai. Tháng 6/2018 vừa qua, nhiều đối tượng, tổ chức bên ngoài liên hệ, kích động người dân xuống đường để phản đối các dự luật trong nước. Ngô Hùng đã yêu cầu Nguyễn Khanh thực hiện kế hoạch khủng bố, kích động bạo lực nhằm gây bất ổn trong nước.

Ngô Hùng chỉ thị Nguyễn Khanh tổ chức gây nổ nhắm vào trụ sở công an. Đồng thời, hắn hứa hẹn, sau khi vụ việc thành công, sẽ phong Thiếu tướng, phụ trách khu tự trị Đông Nam Bộ rộng lớn cho gã này. Thông qua mạng xã hội, Hùng còn hướng dẫn cụ thể cho Khanh các bước thực hiện và đã chuyển hơn 100 triệu đồng thông qua tài khoản ngân hàng của con gái Khanh.

{keywords}
Trái nổ được chế tạo tinh vi

Ngoài ra, 1 nhánh khác của tổ chức phản động lưu vong, khủng bố là Lisa Phạm cũng liên hệ với con trai của Nguyễn Khanh, là Nguyễn Tuấn Thành (SN 1990, ngụ cùng địa chỉ). Lisa Phạm phong cho Thành là Thiếu tướng và đã chuyển cho Thành 20 triệu đồng.

Thành từng có thời gian đi bộ đội. Sau khi giải ngũ, anh ta làm nghề tài xế xe tải, chở hàng dịch vụ. Thành giao du với nhiều thành phần hình sự, nghiện ngập phức tạp.

Nhóm khủng bố “sói đơn độc” vận hành như thế nào?

Quá trình điều tra đã làm rõ về cách thức vận hành của nhóm khủng bố do Nguyễn Khanh cầm đầu, hoạt động theo kiểu “sói đơn độc”.

Nguyễn Khanh chỉ liên hệ với Ngô Hùng và không ai trong nhóm của Khanh biết việc này. Ngay cả Thành, con ruột của Khanh nhưng gã cũng rất hạn chế chia sẻ thông tin và chỉ cho tham gia vào các khâu nhất định. Thành chỉ liên hệ trực tiếp với Lisa Phạm ở hải ngoại.

{keywords}
Chân dung các đối tượng trong nhóm khủng bố do Nguyễn Khanh cầm đầu, từ trái qua phải gồm: Nguyễn Tuấn Thành (con ruột của Khanh), Dương Bá Giang và Vũ Hoàng Nam

Khanh móc nối với một người cháu bên vợ, tên Dương Bá Giang (SN 1971, quê Hà Tĩnh, tạm trú xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai). Giang vốn làm công nhân ở Tây Ninh. Song nhờ trước đó từng là thợ sửa xe gắn máy, nên y biết chút ít về chất nổ.

Theo đó, Khanh liên hệ với 1 nhóm ở huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông để mua thuốc nổ loại TNT. Nhóm này bán thuốc nổ để đào giếng và không hay biết về việc Khanh dùng thuốc nổ vào mục đích khủng bố, chống chính quyền.

Sau đó, Khanh giao thuốc nổ cho Giang. Cả hai tham khảo cách thức chế biến trái nổ điều khiển từ xa thông qua các clip trên internet. 

{keywords}
Lượng thuốc nổ khủng chuẩn bị sử dụng vào kế hoạch gây nổ tại hàng loạt cơ quan chính quyền và nhà riêng của lãnh đạo cấp cao 

Thỉnh thoảng, Nguyễn Khanh cũng điều động Thành tham gia hỗ trợ Giang. Sau đó, Thành thử nghiệm các trái nổ tự chế này tại cánh đồng vắng gần nhà. Khi được coi là thành công, Giang và Thành giao lại cho Khanh và hoàn toàn không biết các khâu tiếp theo.

Nguyễn Khanh còn móc nối với 1 số đối tượng khác có tư tưởng chống đối, ít học. Đó là  có 2 đối tượng trực tiếp nghe y chỉ đạo gây nổ là Vũ Hoàng Nam (SN 1996, ngụ đường Đồng Đen, P.14, Q.Tân Bình) và Nguyễn Xuân Phương (tự Hậu, SN 1986, ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Khanh bí mật liên hệ với Nam, Phương bằng ám hiệu riêng. Khanh chủ trương gây nổ ở nơi đông người, cơ quan công quyền, nhắm vào thương vong cho người dân nhằm gây hoang mang, bất ổn, kích động bạo lực. 

Phương giao cho Khanh gây nổ tại trụ sở Công an P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa. Song vì lo sợ nên Phương đã không thực hiện.

Riêng Nam, gã đã nằm trong tầm ngắm của lực lượng chức năng khi xuống đường kích động người dân trong ngày 10/6 ở TP.HCM. Khanh hứa hẹn cho tiền để thực hiện gây nổ và thực tế y đã ứng cho Nam vài triệu đồng để làm chi phí đi lại trong quá trình "ra tay". Nam chủ động chọn địa điểm gây nổ cụ thể tại trụ sở Công an P.12, Q.Tân Bình. Lý do, nơi đây gần nhà và y đã có thời gian quan sát các vị trí nhằm thực hiện kế hoạch.

{keywords}
Nhóm đối tượng tại huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông vì hám lợi, bán thuốc nổ cho Nguyễn Khanh

Khi Nam và 1 đối tượng khác, sau thực hiện đặt 2 trái nổ gây nổ tại đây vào chiều 20/6, cả hai về Đồng Nai. Lúc này, Nguyễn Khanh đã đứng đợi sẵn tại công viên 30/4 đường Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa để nghe Nam báo cáo lại kết quả thực hiện kế hoạch.

Quá trình điều tra, khám xét nhà Khanh, Công an TP.HCM đã thu giữ khoảng 10kg thuốc nổ TNT, 38 kíp nổ và 8 trái nổ tự chế. Nguyễn Khanh khai, đây là các vũ khí để sắp tới bọn chúng khủng bố, gây nổ nhắm vào các cơ quan chính quyền, chủ yếu là trụ sở công an và nhà riêng của lãnh đạo cấp cao.

Như vậy, nếu lực lượng công an không kịp thời đập tan âm mưu của nhóm phản động do Nguyễn Khanh cầm đầu, nhiều khả năng các vụ nổ khủng bố sẽ tiếp tục diễn ra và hậu quả khôn lường. 

Thiếu tướng Phan Anh Minh: Tính chất của vụ án này là khủng bố chống chính quyền nhân dân và cực kỳ nguy hiểm. Tổ chức khủng bố này hoạt động kiểu “soi đơn độc”, tức các đối tượng hoạt động đơn độc. Cách thức này rất nguy hiểm. Ngay cả Mỹ và các nước ở châu Âu, Mỹ cũng phải vất vả mới đối phó được.

Để ngăn chặn các âm mưu gây bất ổn chính trị ở TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung, chúng ta cũng cần phải đấu tranh ngoại giao với các nước về việc chứa chấp các đối tượng khủng bố, gây án ở Việt Nam. Khủng bố là việc mà cả thế giới cùng lên án. 

Tướng Phan Anh Minh lý giải việc chọn trinh sát hình sự phá án khủng bố

Tướng Phan Anh Minh lý giải việc chọn trinh sát hình sự phá án khủng bố

Chủ công trong điều tra, truy xét băng nhóm khủng bố cực kỳ nguy hiểm là lực lượng cảnh sát hình sự, CA.TPHCM.

Tin pháp luật số 57: Rúng động vụ bắt nhóm khủng bố trụ sở công an

Tin pháp luật số 57: Rúng động vụ bắt nhóm khủng bố trụ sở công an

Liên quan vụ nổ tại trụ sở Công an P.12, Q.Tân Bình, Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can về tội khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Chuyện chưa biết về hành trình bắt nhóm khủng bố gây nổ trụ sở công an

Chuyện chưa biết về hành trình bắt nhóm khủng bố gây nổ trụ sở công an

Từ vụ gây nổ tại trụ sở Công an P.12, Q.Tân Bình, âm mưu của nhóm khủng bố bị đập tan bởi những trinh sát hình sự đường phố.

Tướng Phan Anh Minh: '3 kẻ khủng bố trụ sở công an chưa bị bắt'

Tướng Phan Anh Minh: '3 kẻ khủng bố trụ sở công an chưa bị bắt'

Chiều 5/7, Công an TP.HCM đã họp báo, công bố kết quả điều tra vụ khủng bố trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình xảy ra ngày 20/6.

Thông tin rúng động vụ bắt nhóm khủng bố trụ sở công an ở TP.HCM

Thông tin rúng động vụ bắt nhóm khủng bố trụ sở công an ở TP.HCM

Hai cha con, 1 người được phong tỉnh trưởng khu tự trị, 1 người được phong thiếu tướng...nhận tiền từ tổ chức phản động lưu vong.

Linh An