Trong quá trình tuyển dụng, bệnh viện đã yêu cầu và kiểm tra hồ sơ, giấy tờ nhưng đến tháng 7/2013, mọi người mới vỡ lẽ, Larroque Olivier bị nhà chức trách Pháp, buộc tội có hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy và lạm dụng tình dục, hiếp dâm trẻ em ở nhiều nước.

Thông tin bất ngờ

Theo thông tin từ Văn phòng cơ quan CSĐT Bộ Công an, cơ quan này đã hoàn thành việc dẫn giải Larroque Olivier (SN 1962, làm nghề bác sỹ, quốc tịch CH Pháp), kẻ bị Interpol quốc tế truy nã gắt gao vì bị tình nghi liên quan đến một số vụ xâm hại tình dục với trẻ em vị thành niên và hiếp dâm trẻ em xảy ra ở nhiều quốc gia đến giam giữ tại Trại tạm giam Bộ Công an.

{keywords}
Nơi ông Larroque Olivier sinh sống khi làm việc tại Việt Nam.

Trước đó, vào tháng 5/2013 Larroque Olivier bị nhà chức trách Pháp buộc tội có hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy và lạm dụng tình dục, hiếp dâm trẻ em ở nhiều nước.

Tuy nhiên, Olivier đã nhanh chân trốn ra nước ngoài trước khi bị lực lượng cảnh sát Pháp bắt giữ. Ngay lập tức, nhà chức trách Pháp phát lệnh truy nã đối tượng này tới lực lượng Interpol quốc tế.

Nhận được thông tin từ cảnh sát CH Pháp, Bộ Công an đã chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Văn phòng Interpol Việt Nam và Cục Cảnh sát truy nã tội phạm - Bộ Công an phối hợp truy bắt Larroque Olivier.

Quá trình rà soát, sàng lọc các đối tượng thuộc diện tình nghi, các trinh sát phát hiện ra Olivier đang trú ngụ tại một căn hộ nằm trên phố Tông Đản (phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Ngày 19/7, nguồn tin các trinh sát cho biết, Olivier đang khám bệnh tại một bệnh viện lớn trên địa bàn Hà Nội. Ngay lập tức các trinh sát Phòng 5 - Cục Cảnh sát truy nã tội phạm ập vào, tóm gọn Olivier trước sự ngỡ ngàng của Olivier và đồng nghiệp.

Ngay sau khi được thông báo, nhà chức trách Pháp đã cử Tham tán và Tùy viên Cảnh sát Đại sứ quán CH Pháp tại Hà Nội tới làm việc với Bộ Công an Việt Nam. Tại buổi làm việc, đại diện nhà chức trách Pháp cảm ơn Bộ Công an Việt Nam đã giúp cảnh sát Pháp bắt giữ đối tượng truy nã của nước bạn.

Sống khép kín

Việc ông Oliver Larroque bị bắt khiến nhiều đồng nghiệp ở bệnh viện nơi ông ta đang làm việc và hàng xóm của ông ta bất ngờ.

Công an phường Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, trước khi Larroque Olivier đến thuê căn nhà trên phố Tông Đản cách đây chừng hơn một tháng, ông ta từng ở nhiều khách sạn trong thành phố.

Sinh sống trong căn phòng nhỏ trên phố Tông Đản, ông Olivier khá khép kín, hàng ngày đạp xe đi làm, đến tối muộn mới về nhà.

“Chúng tôi đã hai lần qua nhà ông ta vào buổi tối để yêu cầu ông này làm đăng ký tạm trú nhưng chưa gặp. Chủ nhà cho ông Olivier thuê nhà thời gian này lại đang sang Mỹ thăm con nên công an khu vực không làm việc được. Cũng chưa từng thấy ông này đưa ai về phòng ăn ngủ cùng”, lãnh đạo công an phường Tràng Tiền cho biết.

Ông bác sỹ này tỏ ra khá thân thiện với mọi người xung quanh. Mỗi buổi sáng, ông Oliver Larroque đi làm từ sớm, vẫy tay chào những người bán hàng ở cửa bằng vài câu tiếng Việt.

Một phụ nữ bán nước ngay đầu ngõ cho biết: “Ông ta đạp xe đến chỗ làm. Khi qua đầu ngõ thường mỉm cười, chào bằng tiếng Việt”. Cũng theo người phụ nữ trung niên này, ông ta ít nói, có thời gian đi cả tuần không có mặt ở nhà.

Trao đổi với VietNamNet, bệnh viện nơi ông Oliver Larroque làm việc cho hay, ông Larroque Olivier là bác sĩ thuộc chuyên khoa Tiêu Hóa, bắt đầu làm bác sĩ cộng tác tại bệnh viện từ năm 2000 và trở thành bác sĩ thường trực vào năm 2011.

Trong quá trình tuyển dụng, bệnh viện đã yêu cầu và kiểm tra hồ sơ, giấy tờ của bác sỹ này theo đúng pháp luật.

Cụ thể đã kiểm tra: Sơ yếu lý lịch; Kinh nghiệm làm việc/chuyên môn; Bằng cấp (được chứng thực bởi Đại Sứ quán Pháp, dịch và công chứng Tiếng Việt theo yêu cầu của hồ sơ cấp phép làm việc); Hồ sơ pháp lý cấp bởi Cơ quan Cảnh sát Pháp (được chứng thực bởi Đại Sứ Quán Pháp, dịch và công chứng Tiếng Việt theo yêu cầu của hồ sơ cấp phép làm việc).

Bệnh viện cho biết: "Tại thời điểm tuyển dụng bác sĩ Larroque Olivier, theo những chứng nhận từ các cơ quan chức năng, ông này chưa có hồ sơ truy nã tội".

Cũng theo thông tin từ bệnh viện cung cấp, trong quá trình công tác tại bệnh viện, bác sĩ Larroque Olivier có mối quan hệ bình thường với các đồng nghiệp và bệnh nhân.

"Chúng tôi không nhận thấy có điều gì bất thường. Chúng tôi cũng chưa từng nhận được bất kỳ than phiền hay phản ánh nào về phong cách làm việc và cư xử của bác sĩ Olivier Larroque đối với bệnh nhân của bệnh viện. Ông Olivier Larroque chỉ tập trung vào công việc chuyên môn tại bệnh viện." - bệnh viện này thông tin.

  • T.Nhung