- Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ tập trung quản lý thông tin trên Internet, tăng cường kiểm tra, thanh tra, chấn chỉnh hiện tượng cung cấp thông tin sai sự thật, các luận điệu xuyên tạc, chống phá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước.

Thủ tướng: Tạo điều kiện báo chí hoạt động thuận lợi

Đánh giá tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm hôm nay, Bộ TT&TT đánh giá báo chí đã thông tin các vấn đề dân sinh, tập trung vào giá cả thị trường, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Báo chí cũng phản ánh kịp thời các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn và các sự kiện trọng đại của đất nước.

{keywords}

"Báo chí đã làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, nâng cao nhận thức, tăng cường sự thống nhất tư tưởng trong toàn Đảng, toàn dân; góp phần định hướng dư luận và tạo sự đồng thuận xã hội; củng cố và tăng thêm niềm tin của nhân dân vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới; phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trong và ngoài nước", báo cáo sơ kết nêu.

Bộ TT&TT đặc biệt đánh giá cao việc tuyên truyền đấu tranh phản bác trước việc TQ ngang nhiên xây dựng công trình lớn làm thay đổi hiện trạng các đảo chiếm giữ trái phép của VN ở Trường Sa.

Một hoạt động ý nghĩa của Bộ TT&TT tiếp tục được phản ánh trên báo chí là triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" tại 10 địa phương và đơn vị quân đội.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chia sẻ: "Thời gian qua tình hình Biển Đông rất phức tạp, QH đã nhận định việc TQ xây đảo nhân tạo đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh quốc gia. Hồi tháng 5, TQ có 7 đảo với diện tích 949ha, so với 72ha mà VN có ở Trường Sa, đến tháng 6, TQ đã mở rộng ra đến 1.021ha. Nhiều nước trên thế giới đấu tranh việc TQ làm ảnh hưởng đến môi trường, an ninh hàng hải, hàng không ở Biển Đông".

Trước tình hình phức tạp đó, báo chí phải ""không ngừng không nghỉ tuyên truyền để củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước với các phương pháp đấu tranh ngoại giao, đấu tranh trên thực địa, vừa hợp tác, vừa đấu tranh với các nước để đảm bảo chủ quyền biển đảo của Tổ quốc", Bộ trưởng yêu cầu. 

{keywords}

Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, Bộ cũng đã rà soát, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý đối với một số cơ quan báo chí có nhiều sai phạm.

"Một số cơ quan báo chí, truyền hình, xuất bản hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích, để xảy ra các sai phạm phải xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi ấn phẩm vi phạm, tạm dừng phát sóng chương trình; một số trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng Internet bị rút giấy phép hoạt động", báo cáo nêu.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, việc xử phạt sai phạm là để tạo sự bình đẳng trong hoạt động báo chí.

Nguyên nhân của vấn đề này, theo Bộ TT&TT, là do nhiều trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội, blog cá nhân có máy chủ đặt tại nước ngoài, khó kiểm soát, ít chịu sự tác động từ pháp luật VN. Sự cạnh tranh về tốc độ đưa tin và chạy theo lợi nhuận của các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử khiến việc kiểm soát nội dung chương trình, ấn phẩm còn thiếu triệt để.

Do đó, một trong những công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm mà Bộ TT&TT xác định là báo chí tiếp tục tuyên truyền tạo sự đồng thuận xã hội, đấu tranh chống lại các thông tin xuyên tạc, chống phá từ các thế lực thù địch, nhất là lĩnh vực bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Thông tin về Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 cũng là một nhiệm vụ trọng tâm của 6 tháng cuối năm. Đây cũng là yêu cầu được đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặt ra khi gặp mặt báo chí nhân dịp 90 năm Báo chí Cách mạng VN.

Bên cạnh đó là tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin, kịp thời ứng phó các nguy cơ tấn công từ bên ngoài qua mạng Internet, bảo vệ chủ quyền quốc gia về không gian mạng. Bộ TT&TT cũng nhấn mạnh yêu cầu xây dựng, hoàn thiện và bảo vệ các dự án luật Báo chí sửa đổi và luật An toàn thông tin.

"Đây là hai luật quan trọng, gây tiếng vang lớn trong xã hội, dư luận rất quan tâm. Luật An toàn thông tin là luật mới, còn nhiều ý kiến khác nhau. Luật Báo chí sửa đổi thì phải tiếp thu ý kiến góp ý nghiêm túc. Cố gắng thông qua thành công được hai luật này trong nhiệm kỳ này", Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói. 

Bộ TT&TT sẽ triển khai Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 sau khi được phê duyệt.

Báo cáo của Bộ tại hội nghị cũng nêu nhiệm vụ tập trung quản lý thông tin trên mạng Internet, đặc biệt là thông tin trên các blog, mạng xã hội; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, chấn chỉnh hiện tượng cung cấp thông tin sai sự thật, các luận điệu xuyên tạc, chống phá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Bộ sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình trong đề án tuyên truyền về biển đảo và chương trình mục tiêu đưa thông tin về cơ sở.

Chung Hoàng