- “Các hãng còn đổ lỗi do nguyên nhân này nọ dẫn đến chậm, hủy chuyến thì chưa phát triển, chưa khắc phục được. Không thể đổ lỗi tất cả do thời tiết, do tăng trưởng nóng. Nếu ngành hàng không còn suy nghĩ như vậy thì còn tiếp tục chậm, hủy chuyến” - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay.

Theo ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), trong mùa cao điểm tháng 7 vừa qua, tỷ lệ chậm chuyến của Vietnam Airlines tăng 15-17%, cùng kỳ năm trước là 10%.

Lý do chậm hủy chuyến ở đây không phải 'lỗi đơn thuần của ai', mà là do thời tiết và hạ tầng hàng không đang “tắc nghẽn”.

Cục trưởng Cục Hàng không VN lại Xuân Thanh cho rằng, mặc dù đã có quy định liên quan đến vấn đề phục vụ hành khách bị ảnh hưởng do chậm, hủy chuyến bay và trách nhiệm của các hãng hàng không Việt Nam, tuy nhiên, thực tế còn nhiều hạn chế như chậm thông báo cho hành khách; thời gian dự kiến khởi hành mới; chưa thực hiện đầy đủ việc xin lỗi, phục vụ nước uống, đồ ăn... cho hành khách theo đúng quy định....

{keywords}
 

Tuy nhiên, ông Thanh cũng cho hay, về cơ bản, hành khách đi tàu bay thông cảm và chia sẻ với những khó khăn trước tình trạng chậm, huỷ chuyến.

Ý kiến của Cục trưởng Cục Hàng không đã bị Bộ trưởng Đinh La Thăng phản bác: "Cách nói “về cơ bản, hành khách chia sẻ với việc chậm hủy chuyến của các hãng hàng không” là hoàn toàn chủ quan. Tôi thấy, chưa bao giờ hình ảnh hàng không Việt Nam lại xấu như bây giờ!

Tôi nhận được tin nhắn phản ánh, chửi bới của hành khách suốt. Các hãng nói vậy là thờ ơ và coi thường hành khách, coi thường lãnh đạo. Đừng để sự việc xảy ra rồi mới lo xử lý”, Bộ trưởng GTVT nói.

Theo ông Thăng, năm nay tình trạng chậm hủy chuyến tăng đột biến, do vậy các hãng hàng không phải phân tích rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn tới tình trạng này để có biện pháp khắc phục.

"Không thể đổ lỗi tất cả do thời tiết, do tăng trưởng nóng. Nếu còn suy nghĩ như vậy thì còn tiếp tục chậm, hủy chuyến" - ông Thăng nói.

Cuối năm, chậm hủy chuyến phải có chuyển biến!

Theo ông Nguyễn Đình Dương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN, việc cải tạo hạ tầng ở nhà ga chủ yếu diễn ra ở hai Cảng hàng không lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Việc này cũng gây nên chậm, hủy chuyến.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị trong ngành cần đẩy mạnh nhanh các dự án nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài để tăng cường năng lực phục vụ mặt đất, tăng cường công tác điều hành quản lý phối hợp trên các Cảng hàng không...

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho rằng: ngành hàng không cần tuyên tuyên truyền để làm sao tạo niềm tin cho người dân.

“Ở Mỹ người ta cũng chậm hủy chuyến nhiều do thời tiết và đây là vấn đề bất khả kháng. Thế nhưng, cách cư xử với khách hàng hoàn toàn khác ở nước ta nên các hãng hàng không nhận được sự cảm thông từ hành khách..”, Trung tướng Tuấn nêu lên thực tế.

Đồng tình quan điểm này, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban an ninh hàng không dân dụng Quốc gia Hoàng Trung Hải cho biết: Các DN phải thấy rằng, riêng việc chậm hủy chuyến là không cung cấp dịch vụ xứng đáng với đồng tiền mà hành khách bỏ ra.

Do vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành hàng không từ giờ đến cuối năm, phải nhanh chóng khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyển nghiêm trọng như hiện nay.

Báo cáo của Cục Hàng không VN cho thấy, tính từ đầu năm đến gần cuối tháng 7, các hãng đã thực hiện 85.000 chuyến bay nhưng tỷ lệ chậm, hủy chuyến lên tới 24,1%.
Cụ thể, Vietnam Airlines chậm chuyến là 12,3%, hủy chuyến là 2,9%; chậm chuyến nhiều nhất là Vietjet Air chiếm 40,4%, hủy chuyến 3,3%; đứng ngay sát là Jetstar Pacific chậm chuyến là 40,2%, hủy chuyến là 3,6%; thấp nhất là Vasco khi tình trạng chậm chuyến là 10,2%, hủy chuyến là 7,5%.

Vũ Điệp