- Sáng nay tại Hưng Yên diễn ra hội thảo “Di tích lịch sử quốc gia Cây đa và Đền La Tiến - Biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng”.

{keywords}
Cây đa và đền La Tiến

Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; 63 năm ngày giải phóng La Tiến, 70 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh Hưng Yên.

Hội thảo do UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với báo Quân đội nhân dân và Viện Lịch sử Quân sự VN tổ chức.

{keywords}
Hội thảo “Di tích lịch sử Quốc gia Cây đa và Đền La Tiến - Biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng". Ảnh: Thái An

Có 40 bài tham luận khoa học và bài viết của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, công an; các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu cùng nhiều nhân chứng.

Các tham luận đã tập trung phân tích sâu sắc giá trị lịch sử khoa học của di tích lịch sử quốc gia cây đa và đền La Tiến; thảo luận các giải pháp để phát huy giá trị lịch sử - văn hóa của cụm di tích này.

{keywords}
Cây đa La Tiến - nơi diễn ra những cuộc tàn sát đẫm máu của thực dân Pháp. Ảnh: Thái An

Cây đa, đền La Tiến ở xã Nguyên Hòa, huyện Phù Cừ, Hưng Yên là nơi chứng kiến tội ác tột độ của quân Pháp và tay sai. Bốt La Tiến - nơi có cây đa 200 tuổi -do thực dân Pháp xây dựng năm 1950 đươc coi là căn cứ chỉ huy toàn bộ hệ thống đồn bốt 2 bên bờ sông Luộc. 1.145 người đã bị giết ở nơi này trong vòng 4 năm giặc chiếm đóng (1949-1954).

Sự tàn bạo của kẻ thù không những không đàn áp được phong trào, mà còn thổi bùng lên ngọn lửa căm thù, ý chí chiến đấu ngoan cường của quân và dân. Trận tiến công tiêu diệt bốt La Tiến cuối tháng 1/1954, đã góp phần vào những chiến công vang dội của quân và dân tỉnh Hưng Yên trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Cây đa và đền La Tiến không chỉ là nơi khắc ghi tội ác của kẻ thù, mà còn là địa điểm tri ân những chiến sĩ, đồng bào trong tỉnh và các tỉnh lân cận đã hy sinh để bảo vệ từng tấc đất quê hương.

Thái An