- "Chạy phiếu tín nhiệm chỉ làm mất uy tín thêm thôi. Ai mà chạy, càng chạy càng mất uy tín", Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM Huỳnh Thành Lập khẳng định.

Ngày 3/2, đoàn ĐBQH TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2012 và triển khai chương trình 2013.

Thận trọng bỏ phiếu tín nhiệm

Ông Trần Du Lịch - Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM cho biết, trong năm qua, đoàn đã có nhiều nỗ lực, tích cực thực hiện trách nhiệm của người đại biểu dân cử như hoạt động xây dựng pháp luật, giám sát, tiếp xúc cử tri để chuyển tải những nguyện vọng của họ đến nghị trường…

“Các vị ĐBQH TP đã tích cực tham gia thảo luận tại nghị trường và đã có nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, hiến kế với QH, Chính phủ trong quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước”, ông Lịch nói.

Tuy nhiên, ông Lịch cũng nói, vẫn còn những mặt yếu kém như một số đại biểu vắng mặt tại các phiên họp QH với lý do về địa phương giải quyết công việc hoặc đi nước ngoài, nhiều vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài nhưng các cơ quan nhà nước xử lý không dứt điểm…

Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM Huỳnh Thành Lập: Chạy phiếu tín nhiệm chỉ làm mất uy tín thêm thôi. Ảnh: Minh Thăng

Trả lời báo chí, Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM Huỳnh Thành Lập cho biết, nhiệm vụ trọng tâm năm 2013 của đoàn là nghiên cứu sâu các ý kiến đóng góp của nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và phân công các vị đại biểu bám sát các cuộc lấy ý kiến nhân dân về luật Đất đai sửa đổi. “Các vị ĐBQH sẽ lắng nghe, tập hợp các ý kiến, sau đó sẽ tổ chức một hội nghị thảo luận các vấn đề này”, ông Lập nói.

Đối với hoạt động giám sát, theo ông Lập, trọng tâm trong năm nay sẽ là giám sát các vụ khiếu nại, khiếu kiện của người dân thành phố.

Về bỏ phiếu tín nhiệm, ông Huỳnh Thành Lập cho rằng, đây cũng là một nhiệm vụ quan trọng của đoàn ĐBQH TP trong năm nay. “Tôi tin rằng, những lá phiếu của các vị ĐBQH sẽ rất chính xác. Cử tri TP đang trông đợi họ thể hiện nguyện vọng của lòng dân, sự tín nhiệm của lòng dân đối với những người được QH bầu và phê chuẩn”.

Theo ông Lập, khi làm nhiệm vụ bỏ phiếu tín nhiệm, các ĐBQH TP hết sức thận trọng và làm đúng quy trình.

“Chuyện chạy phiếu tín nhiệm chỉ làm mất uy tín thêm thôi. Ai mà chạy, càng chạy càng mất uy tín. Tôi có lòng tin vào các vị ĐBQH của cả nước chúng ta”, ông Lập nói tiếp.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải cho rằng, “thấy bế tắc” về nhiều vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài không giải quyết được.

“Lãnh đạo TP đã quyết tâm tích cực giải quyết. Ta cần thống kê lại. Tôi mời một đồng chí ở Ủy ban để nghe hết rồi ra kế hoạch. Chí ít phải giải quyết các vụ nhức nhối...”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, 70-80% khiếu kiện liên quan tới đất đại, cho nên lãnh đạo TP hết sức quan tâm đến sửa luật Đất đai. “Từ thực tiễn này, TP sẽ có kiến nghị cụ thể”, ông Hải nói.

Đánh giá cao năng lực hoạt động của đoàn ĐBQH TP, Bí thư TP.HCM mong muốn các vị đại biểu sẽ làm hết sức mình để chuyển tải những nguyện vọng của người dân TP đến Quốc hội, nhất là quyết tâm của TP.HCM trong việc xin cơ chế, chính sách đặc thù về thí điểm mô hình chính quyền đô thị.

Đại biểu muốn đi Trường Sa

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã đề xuất các hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chức năng đại biểu dân cử.

ĐB Trương Trọng Nghĩa đề nghị đoàn ĐBQH TP có một chuyến đi Trường Sa và đi “vi hành” đến vùng sâu, vùng xa, những vùng quê nghèo. “Chúng ta tiếp xúc với người dân để có thể hiểu hơn cuộc sống, tâm tư nguyện vọng của họ”, ông Nghĩa nói.

Trả lời đại biểu Nghĩa, ông Huỳnh Thành Lập cho rằng, nếu đi Trường Sa với tư cách đại biểu QH thì phải xin phép Thường vụ QH. “Nhưng với tấm lòng hướng về Trường Sa, là biển đảo của Việt Nam, ý kiến này hoàn toàn xác đáng, sắp tới nếu TP có chuyến đi chúng ta sẽ xin đi theo đoàn của TP”, ông Lập nói.

Đồng ý với đề xuất của ĐB Nghĩa, Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải mong muốn từ nay đến năm 2014, trong đoàn ĐBQH TP, ít nhất mỗi đại biểu đi Trường Sa một lần.

Tá Lâm