- “Tỷ lệ gây TNGT do sử dụng rượu bia gây ra không dưới 40%, nhưng xử lý thấp dẫn đến tình trạng ‘nhờn’ luật trong lĩnh vực vận tải rất lớn. Do vậy, cần xử lý hình sự các hành vi sử dụng rượu bia tham gia giao thông gây TNGT” .

Ông Hoàng Đình Ban- Trưởng khoa CSGT, Học viện Cảnh sát Nhân dân cho biết tại Hội thảo chuyên đề “Hành vi người điều khiển phương tiện khi sử dụng rượu bia” do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức ngày 8/7.

Theo ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, từ năm 2012 đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương), tuy nhiên, TNGT còn cao, mỗi ngày có khoảng 26 người chết, chủ yếu là ở đường bộ.

{keywords}

Nhiều ý kiến cho rằng cần tăng nặng mức xử phạt vi phạmvới người sử dụng rượu bia tham gia giao thông gây TNGT.

Riêng năm 2014, theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), TNGT có liên quan đến rượu, bia chiếm 36,5% trong đó riêng nam giới là 35,7%.

Trong khi tỷ lệ sử dụng bia rượu ngày càng tăng, Việt Nam được xếp là một trong số 25 quốc gia đứng đầu trong danh sách có mức tiêu thụ bia gia tăng nhiều nhất.

Ông Hoàng Đình Ban- Trưởng khoa CSGT, Học viện Cảnh sát Nhân dân cho rằng, hiện nay ở nước ta, tỷ lệ gây TNGT do sử dụng rượu bia gây ra không dưới 40%, nhưng việc xử lý phát hiện vi phạm rất hạn chế.

Hơn nữa, lực lượng CSGT khi xử phạt vi phạm giao thông của người dân cũng rất khó khăn do người vi phạm sẵn sàng chống đối, rất dễ dẫn đến sự đối đầu từ hai phía.

Do vậy, ông Ban cho rằng, cần phải đề nghị sửa Luật hình sự, tăng mức phạt bằng việc xử lý hình sự các hành vi sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông gây tai nạn.

Cùng với việc tăng nặng, nhiều ý kiến cũng tiếp tục cho rằng cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức của xã hội về tác hại, ảnh hưởng của rượu bia... tạo ra sự chuyển biến về nhận thức trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, Bộ Công an và Bộ Y tế cần phối hợp xây dựng Thông tư liên tịch quy định chung về quy trình kiểm tra nồng độ cồn trong máu và hơi thở. Bộ Tài chính nghiên cứu tăng thuế đối với các loại đồ uống có cồn.

Vũ Điệp