- Cục Hàng không VN vừa ra quyết định xử phạt cấm bay 4 tháng và phạt 4 triệu đồng đối với nữ hành khách tên Minh Hà vì dùng điện thoại trên máy bay và không chấp hành quy định.

Ông Nguyễn Trọng Thắng - Chánh thanh tra Cục Hàng không VN cho VietNamNet biết, vào ngày 12/8, nữ hành khách Minh Hà, có địa chỉ thường trú tại Thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) đi chuyến VJ8666 của hãng hàng không Vietjet. Dù đã nghe tiếp viên phát thanh nhắc nhở về việc phải tắt các thiết bị điện tử, vị khách trên vẫn sử dụng điện thoại.

Sự việc sau đó được Vietjet báo cáo lên Cảng vụ Hàng không miền Bắc và cơ quan này ra quyết định xử phạt hành chính đối với hành khách Minh Hà 4 triệu đồng.

{keywords}
Một nữ hành khách đã bị phạt hành chính 4 triệu đồng  vì cố tình sử dụng điện thoại di động trên máy bay. (Ảnh: Minh họa).

Tuy nhiên, nữ hành khách trên không chấp hành quyết định xử phạt. Do vậy, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã gửi báo cáo lên Cục Hàng không đề nghị áp dụng hình phạt cấm bay có thời hạn.

Ông Thắng cho biết, căn cứ vào điểm A khoản 5 Điều 59 của thông tư 30 của Bộ GTVT về Chương trình an ninh hàng không dân dụng, Cục ra quyết định cấm bay 4 tháng với nữ hành khách trên vì lý do không chấp hành quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Thời hạn cấm bay đối với nữ hành khách này kéo dài đến ngày 28/1 năm sau. Thông báo cấm bay đã được chuyển đến tất cả các hãng, đại lý để không bán vé cho nữ hành khách với hành trình bay trong khoảng thời gian trên.

Theo đại diện Cục Hàng không VN, đây không phải là lần đầu tiên khách đi máy bay bị xử phạt vì hành vi sử dụng điện thoại, mặc dù họ luôn được tiếp viên nhắc nhở. Còn tình trạng khách "lén" sử dụng điện thoại thì diễn ra thường xuyên.

Việc sử dụng các thiết bị điện tử có thể phát ra sóng vô tuyến, gây nhiễu hệ thống vô tuyến điện tử của máy bay. Các hãng hàng không Việt Nam quy định khi cất hạ cánh, khách phải tắt nguồn hoàn toàn điện thoại cầm tay. Khi máy bay ở chế độ bay bằng, khách có thể sử dụng điện thoại nhưng để ở chế độ máy bay.

Ngoài ra, cũng theo thông báo cấm vận chuyển hành khách và kiểm tra trực quan bắt buộc của chi nhánh khu vực Miền Bắc (Tổng công ty hàng không VN) cho biết: Hành khách tên Thế Độ, thường trú ở Tây Hồ (Hà Nội) đã bị cấm bay 12 tháng (28/8/2014 đến 28/9/2015) do cung cấp thông tin sau về việc có bom khi làm thủ tục hàng không.

Tương tự, hành khách Hữu Liên ở Tây Hồ (Hà Nội) cũng bị cấm bay 12 tháng (28/9/2014 đến 28/9/2015) về việc thông tin sai có vũ khí trong hành lý khi làm thủ tục hàng không.

Lê Quang - Vũ Điệp