- Sau một ngày xét xử, đến 17h30’ chiều nay (16/10), Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã chính thức tuyên án đối với các đối tượng trong đường dây “kinh doanh” hài cốt liệt sỹ do Nguyễn Văn Thúy cầm đầu.

Trước đó, trong phần thẩm vấn tại phiên tòa, các bị cáo Nguyễn Văn Thúy (tức “cậu Thủy", 56 tuổi); Mẫn Thị Duyên (vợ Thúy, 53 tuổi); Mẫn Đức Phương (em ruột Duyên, 37 tuổi, cùng trú tại thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh); Nguyễn Trường Sơn (28 tuổi, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội) và Nguyễn Anh Chiều (con rể Duyên, 32 tuổi, trú tại xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội), Nguyễn Văn Hoành (em ruột Thuý, trú tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh), Vũ Đức Chung (69 tuổi, trú tại thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum) đều cúi đầu thừa nhận những hành vi phạm pháp do mình gây ra.

{keywords}
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử “cậu Thủy” và đồng bọn chiều 16/10. Ảnh: Quang Thành

Giữ quyền công tố tại tòa, đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Trị đánh giá hành vi trộm hài cốt liệt sỹ, làm giả mồ mả của người khác để trục lợi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản là một việc làm “phi nhân đạo”, vi phạm nghiêm trọng đến đạo đức, thuần phong mỹ tục và gây nỗi bất bình trong dư luận nhân dân.

Đáng nói, việc Nguyễn Văn Thúy cùng đồng bọn lợi dụng các hành vi tôn giáo, tín ngưỡng và niềm tin của những thân nhân liệt sỹ - những người chịu cảnh mất mát, đau thương trong chiến tranh vì người thân anh dũng hy sinh, bảo vệ Tổ quốc - là một việc làm đáng lên án, phải nghiêm minh xử lí.

{keywords}
Được nói lời cuối cùng, đối tượng cầm đầu Nguyễn Văn Thúy thừa nhận toàn bộ tội lỗi do mình gây ra. Ảnh: Quang Thành

Đại diện viện KSND tỉnh Quảng Trị cũng nhấn mạnh, vụ án Nguyễn Văn Thúy cùng đồng bọn “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Xâm phạm mồ mả, hài cốt” và “Trộm cắp tài sản” là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có tổ chức, kéo dài trong một thời gian dài và gây ảnh hưởng lớn đến không chỉ tài sản, vật chất mà những tổn thất về tinh thần của các bị hại là không thể “đong đếm” hết được.

Được mời tham dự phiên tòa cùng với tư cách bị hại, đại diện Ngân hàng CSXH Việt Nam cho rằng, việc Nguyễn Văn Thúy cùng đồng bọn lợi dụng các chính sách từ thiện của tổ chức Ngân hàng, lừa đảo chiếm đoạt 7 tỷ đồng của đơn vị này hỗ trợ công tác “Tìm kiếm, quy tập phần mộ các anh hùng, liệt sỹ” là một vệc làm vi phạm pháp luật, cần nghiêm minh trừng trị.

Căn cứ theo kết luận của Cơ quan điều tra, cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Trị và lời khai của các đối tượng tại phiên tòa; sau khi xem xét các yếu tố tăng nặng, giảm nhẹ và các đề nghị của luật sư; xét thấy hành vi của các đối tượng đặc biệt nguy hiểm, gây bất bình trong dư luận. Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thúy tù chung thân với các tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”.

{keywords}
 Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: Quang Thành

Cũng với hai tội danh trên, tuyên phạt bị cáo Mẫn Thị Duyên 25 năm tù, bị cáo Mẫn Đức Phương 18 năm tù, bị cáo Nguyễn Trường Sơn 18 năm tù, bị cáo Nguyễn Anh Chiều 5 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Văn Hoành xử phạt 23 năm tù cho các tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Xâm phạm mồ mả, hài cốt” và “Trộm cắp tài sản. Riêng bị cáo Vũ Đức Chung, tòa tuyên phạt 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Tòa cũng tuyên phạt các bị cáo phải bồi thường cho Ngân hàng CSXH VN số tiền đã lừa đảo là 7 tỷ đồng và bồi thường 957 triệu đồng cho bị hại là các thân nhân gia đình liệt sỹ.

Trao đổi với PV sau khi phiên tòa kết thúc, chị Đặng Thị Ba (quê Tứ Kỳ, Hải Dương, thân nhân của liệt sỹ Đặng Văn Thảo) cho biết, kết quả của phiên tòa là lời trừng trị thích đáng cho Thúy và đồng bọn của y – những kẻ nhẫn tâm lấy hài cốt liệt sỹ để “kinh doanh”.

Quang Thành