- Tòa vừa tuyên án, người vợ bụng mang dạ chửa của Toản khóc rưng rức, riêng đứa con gái vẫn đùa nghịch mà không hề biết chuyện gì đang xảy ra với bố mình.

Ngày 18/11, TAND tỉnh Quảng Bình mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Võ Hùng Toản (SN ) về tội “Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Theo bản cáo trạng của VKSND huyện Bố Trạch, khoảng 7h30 ngày 30/10/2013, Phan Thanh Sáu (SN 1976), trú tại TK9, thị trấn Hoàn Lão chở Nguyễn Văn Tuấn (SN 1991), trú tại thôn 8, xã Trung Trạch đến xã Hoàn Trạch với mục đích bắt trộm chó.

Khi đến thôn Sen, cả hai thấy ở nhà anh Dương Đăng Tuyên có một con chó to nên cả hai đã dùng bã chó để bắt thì bị chị Trần Thị Nga (SN 1988) phát hiện nên ý đồ không thành.

Trong lúc Sáu chở Tuấn chạy về hướng Hoàn Lão thì chị Nga gọi điện thoại cho Võ Hùng Toản (lúc đó đang ở nhà ông Võ Văn Hòa) để kể lại sự việc.

{keywords}

Người dân thôn Sen kí tên vào đơn xin giảm án cho bị cáo

Toản nghe xong liền cầm một dùi gỗ đứng chặn đường, khi Sáu và Tuấn xuất hiện, Toản chặn xe hai đối tượng định hỏi chuyện nhưng đã bị Sáu rồ ga xông thẳng vào người làm cả ba ngã xuống đường.

Lúc đó Lương Quý Anh xuất hiện và đã dùng cán cây rựa đánh vào người làm Sáu ngã xuống, khi lồm cồm bò dậy Sáu đã móc bả chó vứt đi, thấy thế Toản bảo: “Mi đi bả chó rồi mà còn húc tau à” rồi dùng đùi gỗ đánh liên tiếp vào người, đầu Sáu.

Sau đó mọi người kéo ra, một số thanh niên cùng hùa vào đấm đá, đến khi công an xã có mặt mọi người mới giải tán.

Sáu được gia đình đưa đi cấp cứu, đến ngày 31.10/2013 thì tử vong, kết luận của Trung tâm giám định y khoa – pháp y tỉnh Quảng Bình, Phan Thanh Sáu chết do tổn thương nhu mô não.

Tại phiên xét sử sơ thẩm, tòa án nhân dân huyện Bố Trạch đã xử phạt Võ Văn Quốc, Lương Quý Anh từ 12 đến 13 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Riêng Võ Hùng Toản bị xử phạt 15 tháng tù giam.

Bị cáo và gia đình đã làm đơn kháng cáo, đồng thời Ban BCTMC và 57 hộ dân thôn Sen, xã Hòa Trạch đã cùng làm đơn, kí tên xin giảm án cho bị cáo, có cả xác nhận của UBND xã Hòa Trach.

Xét thấy, bị cáo phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh, sau khi phạm tội đã bồi thường đầy đủ cho gia định bị hại. Bố mẹ là lão thành cách mạng, bản thân bị cáo chưa từng có tiền án tiền sự, vợ bị cáo đang mang bầu sắp sinh nên TAND tỉnh Quảng Bình đã giảm án xuống cho bị cáo Toản thành mức án 9 tháng tù giam.

Hải Sâm