- Trong một đêm, hàng chục tấn cá của ngư dân nuôi cá bè trên sông Cái (thuộc nhánh sông Đồng Nai) đã chết hàng loạt, nổi trắng mặt nước, thiệt hại lên đến cả tỷ đồng.

Chiều ngày 4/1, hàng chục hộ nuôi cá bè trên sông Cái (thuộc nhánh sông Đồng Nai, đoạn qua TP Biên Hòa, Đồng Nai) đã rất lo lắng và xót của khi đồng loạt phải gom xác cá lại để mang đi hủy bỏ. Những con cá này đã bị chết vào đêm 3/1 cho đến hôm sau thì nổi trắng mặt nước.

{keywords}

Ngư dân thẫn thờ nhìn hàng tấn cá chết nổi trắng mặt nước

Một số hộ dân cho biết, nhiều bè cá trên sông nuôi các loại cá trắm, chép,... đều bị chung cảnh cá chết trắng nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Những bè cá này, chỉ còn thời gian ngắn nữa là thu hoạch được.

Bà Tư, một hộ nuôi cá nước mặt ngắn dài cho biết, lúc trước nhập giống cá chép giòn của Bộ Nông nghiệp với giá 160.000 đồng/kg mang về thả. Cá trong lồng nếu bán giá thịt thị trường khoảng 120.000 đồng/kg.

"Cá chết thế này, tôi thiệt hại tiền tỷ" - bà Tư xót xa.

{keywords}

Cá chết nổi kín mặt nước trong bè của những người nông dân (Theo Zing)

Theo người nuôi cá, 5 ngày trước, cá trong các bè có hiện tượng chết nhiều nên đã báo lực lượng chức năng. Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm mẫu nước, mẫu cá từ nhà chức trách thì vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng trên.

Chị Nguyễn Thị Xuân than thở: "Nửa đêm vợ chồng tôi ra kiểm tra bè cá thì phát hiện cá chết. Trước đó cũng xảy ra tình trạng này, nhưng mới chết độ mấy chục kg, nay thì chết trắng bè. Vợ chồng tôi chỉ biết cầu trời để cá đừng chết thêm chứ thế này thì chúng tôi mất hết, chẳng còn gì".

{keywords}

{keywords}

Cá điêu hồng của ngư dân Trần Văn Lợi (51 tuổi) chết trắng mặt nước. Ông Lợi cho biết, trong số hàng chục bè nuôi, ông có 2 bè cá trắm 2 năm tuổi để bán dịp Tết, nhưng rạng sáng 4/1, gần 10 tấn cá (3 kg/con) bị chết.

{keywords}

Gia đình ông Lợi và nhiều hộ khác phải vớt cá lên bờ bán cho những hộ chăn nuôi heo với giá chưa đến 3.000 đồng/kg.

Rưng rưng nước mắt vợ chồng ông Nguyễn Xuân Nghĩa chia sẻ: "Vợ chồng tôi phải vay ngân hàng số tiền 200 triệu để mua cá giống, nhưng sau một đêm thì xem như mất trắng vì giờ dưới bè chỉ còn lác đác vài ba con thoi thóp.

Đổ bao nhiêu tiền của xuống đó giờ xem như mất hết. Chúng tôi giờ không biết lấy tiền đâu mà trả nợ. Chỉ mong sớm tìm ra nguyên nhân để chúng tôi biết và tìm cách khắc phục".

Còn ông Nguyễn Hoàng Vinh chia sẻ: "Tôi nghĩ là cá chết hàng loạt như thế này là do nước ô nhiễm".

Một ngư dân khác cũng nhận định: "Nhiều khả năng cá chết là do ô nhiễm nguồn nước. Không những cá trong bè, cá tự nhiên ở sông cũng chết trắng, trôi dạt khắp nơi".

Được biết, làng cá bè trên sông Cái tồn tại nhiều năm và hiện có 247 hộ nuôi 271 bè nuôi.

Theo người dân, mỗi năm vào dịp này hay xảy ra trường hợp chết cá khiến nhiều hộ dân “mất cả chì lẫn chài”. Hiện người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Hùng Anh