- Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, bệnh viện Bạch Mai khẳng định, trước khi chuyển ra ngoài, số ống tiêm, dây truyền đã được hấp tiệt trùng.

'Công nghệ mới'

Cuối giờ chiều nay, bệnh viện Bạch Mai tổ chức họp báo, giải đáp có hay không việc tuồn rác thải y tế nguy hại ra bên ngoài.

Chủ trì họp báo là 2 Phó giám đốc bệnh viện Ngô Quý Châu, Nguyễn Ngọc Hiền và Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Nguyễn Việt Hùng.

Trước sự truy vấn dồn dập của các nhà báo, Trưởng khoa Nguyễn Việt Hùng mất hơn nửa tiếng đồng hồ loay hoay giải thích nhưng vẫn không làm rõ được sự việc.

{keywords}

Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, BV Bạch Mai Nguyễn Việt Hùng

Ông Hùng cho biết, toàn bộ rác thải của bệnh viện Bạch Mai gồm rác thải nguy hại và rác thải sinh hoạt đều được công ty môi trường đô thị Urenco ký hợp đồng thu gom xử lý (mỗi ngày khoảng 5,7 tấn).

Theo nghị định 38/2015 của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu, chất thải lây nhiễm sau khi khử khuẩn thì được xử lý như đối với chất thải thông thường bằng phương pháp phù hợp.

Riêng rác thải là các loại giấy vụn, thùng carton, chai dịch truyền huyết thanh, can nhựa, chai thuỷ tinh, nút chai... (mỗi ngày khoảng 300kg) được phép tái chế theo quy định của Bộ Y tế. Số rác này một tuần được chuyển đi 1 lần.

Theo đúng quy định, những ống tiêm, dây truyền có dính máu, dịch sẽ được xếp vào nhóm rác thải nguy hại để đưa đi xử lý. Tuy nhiên ông Hùng cho biết vài tháng trở lại đây, cá nhân ông và khoa đang ứng dụng thử nghiệm công nghệ lò hấp tiệt trùng. Theo đó nhân viên cắt nhỏ dây truyền, đập vỡ ống tiêm trước khi đưa vào hấp.

“Qua thử nghiệm 30 mẻ, sau hấp chúng tôi không phát hiện rác thải này còn tác nhân gây bệnh nên bán cho các cơ sở tái chế. Không có chuyện chúng tôi tuồn rác thải nguy hại ra bên  ngoài”, ông Hùng khẳng định.

Bệnh viện chưa cấp phép

Dù khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn đã ứng dụng lò hấp tiệt trùng vài tháng nay, song ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó giám đốc bệnh viện khẳng định không biết đến nghiên cứu này vì chưa được hội đồng khoa học bệnh viện thông qua.

“Bệnh viện có quy trình kiểm soát rất chặt chẽ từ khâu phân loại, cô lập, vận chuyển. Tôi là người trực tiếp hàng tháng họp 1 lần để kiểm điểm việc này. Đơn vị nào phân loại sai thì khoa đó bị phạt tiền. Còn đơn vị nào để rác thải nguy hại thẩm lậu ra môi trường thì sẽ chịu hình thức kỷ luật cao nhất”, ông Hiền nói.

{keywords}

Hai Phó giám đốc BV Bạch Mai khẳng định nghiên cứu hấp tiệt trùng rác chưa được hội đồng khoa học thông qua

Theo ông Hiền, bệnh viện đã giao khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn kiểm tra, giám sát phân loại, xử lý thì trách nhiệm này thuộc về khoa.

“Ban giám đốc sẽ xem xét sai phạm đến đâu kỷ luật cá nhân, tập thể đến đó”, ông Hiền nhấn mạnh.

Ông Ngô Quý Châu cho biết thêm, ngay sáng nay, Giám đốc bệnh viện Bạch Mai đã yêu cầu ngừng ngay các hoạt động hấp, sơ chế rác thải tại khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn.

“Bệnh viện không có chủ trương cho làm những việc như vậy. Những việc làm chưa đúng phải được chấn chỉnh một cách nghiêm túc. Cá nhân nào chưa đúng sẽ bị kỷ luật nghiêm minh”, ông Châu nói.

Ông Châu đánh giá, đây là bài học rất lớn để bệnh viện chấn chỉnh lại công tác quản lý rác thải nói riêng và quản lý trong bệnh viện nói chung.

Với cương vị trưởng khoa, ông Nguyễn Việt Hùng cho biết sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm với Ban giám đốc bệnh viện và ngành y tế.

Thúy Hạnh