- Chính phủ vừa có công văn hoả tốc yêu cầu Bộ Y tế, BHXH Việt Nam khẩn trương rà soát, thanh tra, kiểm tra việc sử dụng quỹ khám chữa bệnh bằng BHYT.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, việc rà soát để kịp thời xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia BHYT.

{keywords}
Thời gian qua, BHXH Việt Nam phát hiện nhiều địa phương trục lợi quỹ BHYT với số tiền lớn. Ảnh: T.Hạnh

Phó Thủ tướng đề nghị Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức hội đồng chuyên gia đánh giá, kiến nghị các giải pháp để sử dụng hiệu quả quỹ BHYT.

Theo số liệu báo cáo của BHXH Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm nay, 37 tỉnh đã bội chi hơn 3.400 tỉ đồng cho khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2015.

Nhiều tỉnh có số vượt quỹ trên 100 tỉ đồng nhưng Nghệ An, Quảng Nam, Cà Mau, Thái Bình, Đà Nẵng, Phú Thọ, An Giang, Bình Định, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang. Riêng Thanh Hoá nằm top đầu khi bội chi hơn 400 tỉ đồng.

Nguyên nhân được các tỉnh giải thích là do số đối tượng tham gia BHYT tăng 12%, do điều chỉnh giá dịch vụ y tế và do thông tuyến huyện khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu tại nhiều địa phương phát hiện nhiều sai phạm, có dấu hiệu trục lợi trong thực hiện quy định khám chữa bệnh bằng BHYT: Dùng thuốc giá cao, thanh toán thuốc, dịch vụ không có trong danh mục, lạm dụng chụp chiếu, xét nghiệm, chia tách bệnh án, chỉ định thanh toán dịch vụ kĩ thuật nhưng không có trong hồ sơ bệnh án...

T.Hạnh