- Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế từ quý 1/2006 không ảnh hưởng đến người nghèo vì họ đã có BHYT.

Sắp tăng giá 1.800 dịch vụ y tế

Tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với 63 tỉnh, thành chiều nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết dịch vụ công y tế sẽ được thay đổi từ quý 1/2016 và sẽ có lộ trình để không ảnh hưởng CPI.

“Yên tâm rằng đây là thay đổi giá dịch vụ đối với đối tượng BHYT, còn đối với đối tượng chưa BHYT thì chưa thay đổi giá”, Bộ trưởng Tiến trấn an.

{keywords}
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (bìa phải) tại Hội nghị trực tuyến chiều 28/12.

Theo bà, điều này sẽ giúp chất lượng dịch vụ công y tế tốt hơn, đồng thời giúp ngân sách của tỉnh cũng như ngân sách trung ương không phải thu chi thường xuyên như lương, phụ cấp và các chi phí thường xuyên.

“Chỗ này, Sở Tài chính và Sở Y tế phải tham mưu để người nghèo, người cận nghèo được tham gia BHYT, chứ không phải chúng ta điều chỉnh giá ảnh hưởng đến người nghèo”, bà Tiến nhấn mạnh.

Theo bà Tiến, hiện nay còn khoảng dưới 10 tỉnh có tỷ lệ người dân có bảo hiểm dưới 60%. Bà đề nghị các tỉnh này huy động mọi nguồn lực để những người dân chưa có báo hiểm mua bảo hiểm. Hiện nhà nước đã hỗ trợ người cận nghèo 30% mức mua bảo hiểm. Vì vậy còn 70%, các tỉnh cố gắng vận động người dân tham gia hoặc kêu gọi xã hội hóa để 100% người cận nghèo có BHYT.

“Khi giá dịch vụ y tế tăng, những người dân không tham gia BHYT sẽ rất thiệt”, Bộ trưởng Tiến lưu ý.

Nói về vấn đề tự chủ nhân lực, bà Tiến nêu lên nghịch lý ngành y tế rất cần nhiều viên chức nhưng lại bị hạn chế biên chế.

“Nhất là các đơn vị đã tự chủ yêu cầu đặt ra là phải tăng giường bệnh, tăng cơ sở mới nhưng lại bóp chặt biên chế, không cho tuyển viên chức thì không thể phát triển được”, Bộ trưởng Tiến nói và cho hay bộ đã làm việc với Bộ Nội vụ và có công văn đề nghị Chính phủ xem xét tăng biên chế viên chức.

Gắn kết bệnh viện vệ tinh, giảm quá tải

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đề nghị Chính phủ ưu tiên bố trí vốn trái phiếu để phát triển hạ tầng dịch vụ y tế, nhất là trang bị khám chữa bệnh, phát triển nguồn nhân lực cho tuyến cơ sở.

Nghe vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc luôn lãnh đạo các tỉnh phát triển các bệnh viện vệ tinh, gắn với tuyến cuối để đem lại hiệu quả khám chữa bệnh cho nhân dân, giảm quá tải các bệnh viện tuyến trên, nhất chuyên khoa khám kỹ thuật cao.

Lấy ví dụ nhiều tỉnh kết nối thành bệnh viện vệ tinh có khoa tim mạch ở địa phương giúp giảm tỷ lệ tử vong vì tim mạch vừa có lợi cho dân, vừa giảm quá tải tuyến trung ương.

“Giảm quá tải bệnh viện đồng nghĩa phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tuyến dưới, giảm đi lại, giảm chi phí cho người dân. Có như thế mới giảm quá tải căn cơ chứ không phải giảm về mặt hành chính”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, đây là việc các địa phương hoàn toàn có thể làm được. Điển hình như việc mổ tim, trước đây nhiều tỉnh không nghĩ đến việc bệnh viện tỉnh nhà có thể mổ tim nhưng giờ đã mổ được.

T.Hằng - H.Nhì