- Đại diện Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai nói rằng cơ sở hạ tầng chật hẹp và ức chế khi bị đưa vào trại cai nghiện khiến các học viên bỏ trốn.

Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung chiều nay họp khẩn với UBND tỉnh Đồng Nai về việc hàng trăm học viên tại trung tâm cai nghiện tỉnh (đóng tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) trốn trại.

{keywords}

Cuộc họp giữa Bộ LĐ-TB&XH với tỉnh Đồng Nai.

Ông Dung yêu cầu trước mắt phải ổn định tình hình sau đó tính toán các biện pháp khắc phục vướng mắc.

Cả nước có hơn 200 trại cai nghiện, dù Đồng Nai cũng là một trong những tỉnh trọng điểm nhưng chưa phải điểm nóng, phải làm rõ lý do vì sao liên tiếp để xảy sự việc – đại diện Bộ LĐ-TB&XH đặt câu hỏi.

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai cho hay, gần 600 học viên trốn trại ngày 23/10, đến nay vẫn còn 80 người đang bỏ trốn.

Chiều 6/11, có 133 học viên tiếp tục bỏ trốn, hiện đã đưa trở lại được 73 người.

Lãnh đạo sở này lý giải, ngoài cơ sở hạ tầng chật hẹp thì việc học viên bị ức chế khi bị đưa vào trung tâm, muốn về nhà trước thời hạn và việc họ đòi cấp thuốc nhưng không thể đáp ứng dẫn tới những sự cố vừa qua.

Sức chứa của trung tâm cai nghiện Đồng Nai chỉ khoảng 600 - 700 học viên. Tuy nhiên, hiện số lượng học viên đã gần 1.500 học viên, gấp đôi khả năng tiếp nhận, trong khi lực lượng bảo vệ khá mỏng.

{keywords}

Quá tải là một trong những nguyên nhân khiến các học viên bỏ trốn khỏi trại cai nghiện.

"Các học viên không sợ và không coi cán bộ trung tâm ra gì" - Phó GĐ Sở Hồ Văn Lộc thừa nhận.

Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Hồ Văn Hà nói thêm, việc số lượng học viên tăng quá nhanh, trong khi đó, trung tâm không có khu vật lý trị liệu, không đủ sân chơi.

Đại diện Công an tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng nguyên nhân là do trung tâm cai nghiện quá tải, cần khắc phục, sửa chữa ngay.

Sau vụ gần 600 học viên trốn trại ngày 23/10, đã khởi tố vụ án và xác định được những đối tượng cầm đầu. Tuy nhiên, để xử lý hình sự cần phải điều tra thêm.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, căn cứ hành vi, kiên quyết xử lý với những trường hợp quậy phá.

Liên quan tới sự việc gây rối, đập phá của học viên tại trại cai nghiện vào trưa 7/11, Công an huyện Xuân Lộc xác nhận có khoảng hơn 1.000 người nghiện tham gia.

Qua camera an ninh, đã sàng lọc được những học viên quá khích kích động vụ gây rối và đang phân loại xử lý.

Trước sự manh động của đám đông, Cảnh sát cơ động đã dùng bình xịt hơi cay, lựu đạn khói trấn áp. Một số cán bộ chiến sĩ đã bị thương trong lúc ngăn học viên trốn ra ngoài.

Thạch Quý