- Trung Quốc đã công khai tuyên bố sẽ sản xuất các loại tàu, thuyền lưỡng dụng không chỉ phục vụ mục đích dân sự, kinh tế mà còn cả mục đích quân sự khi cần thiết. Bộ luật Hàng hải của ta đã kịp cập nhật thông tin khi dự thảo?

Đó là câu hỏi của ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) đặt ra khi thảo luận về luật sửa đổi bộ luật Hàng hải VN hôm nay. Nêu thực tiễn tranh chấp trên Biển Đông ngày càng căng thẳng, phức tạp, bà Khánh cho rằng phạm vi điều chỉnh của dự thảo dường như chưa cập nhật những thông tin này.

{keywords}
ĐB Trần Thị Quốc Khánh

Nữ ĐB Hà Nội đề nghị giải thích và quy định rõ các loại tàu như tàu cá, tàu lặn, tàu ngầm, tàu công vụ, các loại thuyền, các thiết bị nổi như kho chứa nổi, giàn di động và các loại thiết bị chìm khác, không phân biệt mục đích quân sự hay dân sự để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ lưỡng dụng khi cần thiết.

ĐB Đinh Thị Phương Lan (Quảng Ngãi) cho rằng những hành vi nghiêm cấm việc ngăn chặn, cản trở quyền tự do trên biển nếu không được quy định rõ dễ dẫn đến lợi dụng tự do đi lại, xâm phạm chủ quyền trên biển của VN.

{keywords}

ĐB Đinh Thị Phương Lan (Quảng Ngãi)

Gần 70 loại phụ phí cảng biển

ĐB Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) lưu ý luật cần quy định xử lý tình trạng tồn đọng hàng ngàn container rác thải công nghiệp từ nước ngoài vào VN.  Ông cũng lưu tâm đến tình trạng các hãng tàu áp đặt thu phụ phí theo cước vận tải biển vô tội vạ với các doanh nghiệp VN mà không có sự kiểm soát của bất cứ cơ quan quản lý nhà nước nào.

“Kết quả kiểm tra của Bộ Tài chính mới đây cho thấy, có đến gần 70 loại phụ phí các loại, trong đó có nhiều loại phụ phí vô lý và do không bị kiểm soát nên các hãng tàu đã tận dụng để áp đặt các khoản phụ phí không tương xứng với chi phí thực tế mà họ phải gánh chịu”, ông dẫn chứng.

{keywords}
ĐB Nguyễn Phi Thường
ĐB Thường cũng cho biết, chi phí logistics tại các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Singapore chiếm khoảng 10% GDP, trong khi đó tại VN chiếm khoảng 20% GDP, tức là khoảng trên 20 tỷ USD.

Không “đẻ” thêm ban quản lí cảng biển

Không ủng hộ việc thành lập Ban quản lý và khai thác cảng biển, ĐB Đặng Đình Luyến (Khánh Hòa) cho rằng quy định như vậy sẽ chồng chéo với các cơ quan hiện đang thực hiện hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.

“Nếu thành lập thêm Ban quản lý và khai thác cảng thì vô hình trung dẫn tới làm tăng thêm bộ máy và biên chế”, ĐB Luyến lưu ý.

Cũng liên quan đến tổ chức bộ máy trong lĩnh vực hàng hải nên lập cục hay tổng cục, Phó chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Đức Kiên cho rằng báo cáo tiếp thu, giải trình không chuẩn.

“Tôi thấy các đồng chí tiếp thu, giải thích nghe có vẻ rất "hoành tráng" nhưng về bản chất lại không đúng. Trước đây Bộ GTVT có 2 tổng cục bây giờ xuống thành cục. Về mặt quản lý hành chính Cục trưởng Hàng hải là cục loại một. Đề nghị các đồng chí để ý lại để giải thích”, ĐB nói.

Thu Hằng - Ảnh: Minh Quang - Minh Thăng