- PV VietNamNet có cuộc trao đổi với ông Lê Minh Cường – Giám đốc BQL dự án đầu tư và xây dựng TP.Cần Thơ (chủ đầu tư) về dự án xây dựng bờ kè 2 bên sông Cần Thơ chậm trễ nhiều năm qua.

Nhà thầu ‘chết yểu’ sau 2 năm thi công

-Ông có thể cho biết, vì sao dự án xây dựng bờ kè 2 bên sông Cần Thơ lại diễn ra chậm trễ suốt nhiều năm qua?

{keywords}
Ông Lê Minh Cường – GĐ BQL dự án đầu tư và xây dựng TP.Cần Thơ - Ảnh: Q.Huy

Dự án thi công bờ kè sông Cần Thơ đúng là có sự chậm trễ. Khi khởi công từ năm 2010, lúc đó mới thi công bên bờ quận Cái Răng. Riêng bên bờ quận Ninh Kiều do có hộ dân sinh sống hai bên rất đông, chi phí đền bù giải tỏa cao và việc tái định cư rất nhiều hộ dân. Do vậy công tác đền bù, tái định cư bên bờ Ninh Kiều phải hết đến năm 2015 mới hoàn thành.

Chính vì thực hiện công tác định cư, giải phóng chậm trễ dẫn đến tiến độ thi công chậm. Cụ thể, đo đạc, kiểm kê áp giá; do nhà dân trên sông và tách hộ kiểm kê rất phức tạp. Do vậy nên kéo dài từ 2010 đến 2013 và 2014 mới hoàn thành xong bên quận Cái Răng.

Nguồn vốn trong những năm 2011 và 2012 bố trí không được kịp thời. Tiếp đến vấn đề trượt giá gây khó khăn cho đơn vị dự thầu. Không những thế, bên bờ quận Cái Răng xói lở rất lớn, đặc biệt là đoạn gói thầu số 7 (Công ty Vạn Cường) lại nằm ngay khúc cua. Do vậy quá trình khảo sát, thi công có sự thay đổi khiến lòng sông bị sâu thêm.

Nguyên nhân chậm trễ tiếp theo, do một số nhà thầu khi đấu thầu thì năng lực đảm bảo, ban đầu thi công rất tích cực. Sau đó, thời gian giải phóng mặt bằng kéo dài, 2 năm sau một số nhà thầu có vấn đề tài chính không đảm bảo, kéo dài thời gian thi công…

Tại gói thầu số 7 do Công ty Liên hiệp xây dựng Vạn Cường thi công xảy ra sự cố sụt lún, nứt nẻ hàng chục mét - đây là lần thứ hai. Nguyên nhân chủ yếu của sự cố này là gì?

Thứ nhất, lần đầu tiên không phải sụt lún nữa mà là nguyên cả tường kè 60m bị đổ xuống sông Cần Thơ. Chủ đầu tư cũng đã thực hiện đúng theo quy trình, luật xây dựng và kiểm định độc lập. Kết luận là do nhà thầu chất quá tải gần 200m3 đá trên bờ tường kè, đoạn này đặc thù là do đất yếu dẫn đến xói lở. Nhà thầu đã tự bỏ kinh phí thực hiện thi công xong…

Hiện phân đoạn 19 có sự cố 40m sụt lún, cách phân đoạn cũ khoảng 200m, hiện cọc và tường kè đã thi công xong từ năm 2012. Nhà thầu thi công chống xói lở đúng thiết kế, lúc đổ cát vào bên trong kè thì phát hiện nứt nền cát phía dưới sông. Dẫn đến nền đường yếu không chịu tải được khối lượng đất, cát đổ lên.

Đoạn này nhà thầu đang thi công, chưa được chủ đầu tư nghiệm thu thanh toán. Vì vậy, trách nhiệm thi công vẫn đang thuộc về nhà thầu.

-Vì sao chủ đầu tư vẫn ưu ái cho nhà thầu tiếp tục thi công ở gói thầu này?

Đối với các nhà thầu thi công thì phía chủ đầu tư thực hiện theo hợp đồng thi công. Thứ nhất về chậm trễ do khách quan, do đền bù thì sẽ không tính thời gian này thuộc về nhà thầu. Khi xác định thời gian nhà thầu làm chậm thì chủ đầu tư sẽ xử phạt theo hợp đồng kinh tế đã ký kết. Chúng tôi không ưu ái bất cứ nhà thầu nào.

Loại bỏ hàng loạt nhà thầu, tư vấn yếu

- Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cũng như đơn vị chủ đầu tư từng trả lời với VietNamNet rằng: Để đẩy nhanh tiến độ thì sẽ cắt giảm khối lượng cho đơn vị khác thi công. Thậm chí  sẽ “trảm” những nhà thầu thi công yếu cho nhà thầu có năng lực thi công. Tại sao chủ đầu tư nói mà không thực hiện?

{keywords}
Đoạn bờ kè gặp sự cố gần 40m - Ảnh:Q.Huy

Phía chủ đầu tư đã cắt hợp đồng 2 nhà thầu rất yếu, không có khả năng thi công bờ kè nữa, cụ thể Liên doanh Công ty CP xây dựng Vinashin (Hà Nội) và Công ty CP Tư vấn xây dựng VX tại gói thầu số 8 (56 tỷ đồng) và gói số 6 cắt một phần gói thầu của Công ty TNHH MTV – Tổng Công ty Thái Sơn, tại TP.HCM (Bộ Quốc phòng) để tăng cường cho đơn vị khác thi công.

-Trách nhiệm của đơn vị giám sát, nhà thầu thi công để xảy ra sự cố kể trên không những làm mất uy tín trong giới xây dựng ở TP.Cần Thơ, mà khiến công trình bị chậm trễ thêm nhiều tháng. Chủ đầu tư sẽ xử lý như thế nào?

Đối với tư vấn giám sát, chủ đầu tư đã cắt hợp đồng 2 đơn vị tư vấn giám sát. Thứ nhất, cắt hợp đồng Công ty tư vấn xây dựng Long Giang, tại TP.HCM giám sát gói 6 và 8, đồng thời giao lại cho Phân viện khoa học giao thông vận tải phía Nam để giám sát.

Thứ hai, cắt hợp đồng Công ty CP tư vấn xây dựng giao thông Quảng Nam (tỉnh Quảng Nam) giám sát gói thầu số 7, giao lại cho Công ty CP tư vấn xây dựng Đại Nam (tại TP.Cần Thơ) giám sát thi công.

- Gói thầu sự cố 40m mới đây sẽ có hướng xử lý như thế nào?

Hiện nay trên tuyến kè gần 5km đã cơ bản hoàn thành, hiện chỉ còn phân đoạn 19, gói thầu số 7 nhà thầu đang xử lý. Cách xử lý do đơn vị thiết kế phương án xử lý và nhà thầu thi công. Đoạn bờ kè bị cục bộ 40m, nằm ở vị trí bất lợi về xói lở.

Sau khi xử lý, chủ đầu tư giao cho Trung tâm kiểm định Trường ĐH Cần Thơ khảo sát lòng sông. Kiểm tra quan trắc, đo đạc để đánh giá toàn bộ gói thầu số 7 này. Nếu kiểm tra đạt theo yêu cầu thì chủ đầu tư mới nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

- Xin cảm ơn ông!

Quốc Huy (thực hiện)