- Được sự đồng ý của TP Huế, chủ đầu tư đã quyết định đập bỏ biệt thự cổ hơn 100 tuổi theo kiến trúc Pháp tại khu đất số 5, đường Lý Thường Kiệt để xây dựng, mở rộng khách sạn khiến nhiều người tiếc nuối.

Một số chuyên gia văn hóa, kiến trúc tại Huế cho biết, ngôi biệt thự bị đập bỏ nằm trong khuôn viên khách sạn Heritage, được xây dựng theo kiến trúc Pháp và có tuổi đời hơn 100 năm. 

Biệt thự này từ lâu thuộc sở hữu của công ty CP đầu tư kinh doanh nhà Thành Đạt.

{keywords}

Biệt thự cổ bị phá bỏ trong sự tiếc nuối của nhiều người

Năm 2016, lấy lý do nhiều hạng mục của đang dần xuống cấp, nguy cơ dẫn đến sụp đổ, công ty Thành Đạt đã có văn bản xin UBND TP Huế cho phép phá dỡ ngôi biệt thự này.

Ngay sau đó, Sở Xây dựng tỉnh TT-Huế đã họp bàn với Sở Văn hóa - Thông tin, UBND TP Huế, Liên hiệp các hội VHNT tỉnh, Hội Kiến trúc sư, Hội Quy hoạch phát triển đô thị tỉnh để đánh giá về công trình.

{keywords}

Nhiều chuyên gia văn hóa, kiến trúc tại Huế đã cho rằng nên trùng tu, tôn tạo ngôi biệt thự để giữ lại cho Huế một công trình kiến trúc cổ độc đáo

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Phùng - Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT tỉnh TT-Huế cho biết, tại các cuộc họp, đa số ý kiến cho rằng các đường nét kiến trúc, hoa văn, họa tiết… của ngôi biệt thự mang phong cách kiến trúc Pháp tại Việt Nam giai đoạn đầu thế kỷ 20.

“Đây có thể xem là một công trình kiến trúc độc đáo, là sự giao thoa giữa kiến trúc cung đình, nhà rường cổ của Huế với nền kiến trúc đương đại”, ông Phùng cho biết.

Trên cơ sở đó, các chuyên gia, các nhà chuyên môn đều nêu ý kiến nên giữ lại ngôi biệt thự cổ và bảo tồn, sửa chữa lại các hạng mục hư hỏng, nhằm giữ lại một nét đẹp văn hóa cho Huế.

Cũng theo Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT tỉnh TT-Huế, những ngôi biệt thự cổ theo kiến trúc Pháp như thế này không còn nhiều. Việc chính quyền không lắng nghe ý kiến của các nhà chuyên môn, nhà văn hóa khi cho phá bỏ công trình này là vô cùng đáng tiếc, bởi nó khiến các biệt thự Pháp tại Huế ngày một thưa dần, diện mạo Huế vì thế ngày càng thay đổi.

Huế xôn xao thấy bia Quốc học 'khoác áo' mới

Huế xôn xao thấy bia Quốc học 'khoác áo' mới

Sau gần 3 tháng trùng tu với tổng kinh phí gần 700 triệu đồng, bia Quốc học - Huế bỗng được khoác màu sơn mới.

Thừa Thiên-Huế: Hàng trăm ngôi mộ bị kẻ lạ đóng đinh

Thừa Thiên-Huế: Hàng trăm ngôi mộ bị kẻ lạ đóng đinh

Phần đầu các ngôi mộ lần lượt bị kẻ lạ đóng từ 12-15 chiếc đinh dài khoảng 10cm. Sự việc gây xôn xao dư luận tại xã Lộc Thủy.

Thừa Thiên - Huế: Cả nhà làm quan huyện

Thừa Thiên - Huế: Cả nhà làm quan huyện

Chồng là sếp vợ, anh chỉ đạo em ở huyện miền núi A Lưới, Thừa Thiên - Huế.

Quang Thành