Ngày 23/12, tại tỉnh Hưng Yên, BHXH Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Hưng Yên và Báo Lao Động phối hợp tổ chức chương trình “Tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp” cho hơn 880 công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

{keywords}
Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn phát biểu tại chương trình

Chương trình “Tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp” được thực hiện với hình thức giao lưu, tư vấn trực tiếp cho CNLĐ về những vấn đề nóng, đang được dư luận xã hội quan tâm. Theo đó, các câu hỏi của NLĐ và đại diện chủ SDLĐ sẽ được đại diện các cơ quan chức năng, chuyên gia chính sách và luật sư giải đáp, tư vấn, làm rõ. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của NLĐ và chủ SDLĐ về mục đích, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; từ đó nâng cao tỉ lệ bao phủ số người tham gia BHXH, BHYT và đảm bảo ASXH trên địa bàn.

Phát biểu tại chương trình, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn đã nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT trong việc đảm bảo ASXH đất nước. Đồng thời cho biết, đến nay công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT đã thu được những kết quả quan trọng. Đã có 13,35 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; 224.000 người tham gia BHXH tự nguyện; trên 81 triệu người tham gia BHYT. Công tác giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí và KCB BHYT luôn được BHXH Việt Nam chỉ đạo thực hiện kịp thời, đúng quy định.
Tuy nhiên, theo Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn, để thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia BH thất nghiệp và trên 90% dân số tham gia BHYT, thì so với tiềm năng và yêu cầu chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa. Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận người dân, NLĐ và chủ SDLĐ đối với chính sách này còn chưa đầy đủ; tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT còn lớn. Vì vậy, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn bày tỏ kỳ vọng thông qua chương trình sẽ giúp BHXH Việt Nam và các cơ quan chức năng tiếp nhận, giải đáp kịp thời những vướng mắc phát sinh. Từ đó, lan tỏa nội dung của chính sách trong đời sống cũng như tăng cường mối quan hệ giữa NLĐ với người SDLĐ.

Cùng chung quan điểm, ông Ngọ Duy Hiểu- Trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam) cho rằng, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp nhằm giúp đảm bảo ổn định cuộc sống của NLĐ. Một trong số nguyên nhân khiến chính sách BHXH chưa đạt hiệu quả cao, đó là nhiều DN chưa làm tròn trách nhiệm xã hội, chưa chấp hành nghiêm pháp luật; dẫn đến tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT...

Thuý Ngà