- Danh sách ứng cử viên ĐBQH của TƯ được tín nhiệm 100% có các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Công an, Tòa án và Viện kiểm sát NDTC và MTTQ.

UBTƯ MTTQ Việt Nam hôm nay tổ chức hội nghị hiệp thương lần 3, thống nhất danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐHQH khóa 14.

Báo cáo của MTTQ cho biết qua các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác và cư trú đối với 197 người được TƯ giới thiệu ứng cử, tất cả đều đạt tỉ lệ ủng hộ trên 97%.

{keywords}
Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân

Cụ thể, tại nơi công tác, có 192 người nhận được 100% phiếu ủng hộ của cử tri, 5 người nhận được tỉ lệ ủng hộ 97,6 - 99,3%, không có các vấn đề, vụ việc cần xác minh.

Tại nơi cư trú, tất cả 12 người được cơ quan Đảng giới thiệu được 100% cử tri ủng hộ. 3 người do cơ quan Chủ tịch nước giới thiệu cũng được 100%.

Trong số 113 người do cơ quan QH giới thiệu, 111 người được 100%, một người được 98,88%, một người được 99,83%.

Cơ quan Chính phủ giới thiệu 17 người đều được 100%, tương tự với 15 người do Bộ Quốc phòng và 3 người do Bộ Công an giới thiệu.

Tòa án NDTC, Viện kiểm sát NDTC, Kiểm toán Nhà nước đều giới thiệu 1 người và đều được 100% cử tri ủng hộ.

Trong số 31 người do MTTQ giới thiệu, 30 người đạt tỉ lệ 100%, một người đạt 98,75%.

Trong 12 người được cơ quan Đảng giới thiệu, có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thường trực Ban bí thư Đinh Thế Huynh, Trưởng Ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Nội chính TƯ Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Dân vận TƯ Trương Thị Mai, Trưởng Ban Kinh tế TƯ Nguyễn Văn Bình...

Một số ĐBQH nổi bật của khóa 13 tiếp tục được MTTQ giới thiệu như Nguyễn Thị Nguyệt Hường, Vũ Tiến Lộc, Dương Trung Quốc...

{keywords}

Sau khi thảo luận, hội nghị đã biểu quyết 100% thống nhất với danh sách 197 người do Trung ương giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa 14.

Về trường hợp ông Lê Thanh Vân

Ông Lê Thanh Vân là trường hợp duy nhất biểu quyết riêng để quyết định việc đưa vào danh sách.

Ông Lê Thanh Vân vốn được cơ cấu về làm Phó bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nhưng tại ĐH Đảng của tỉnh này, ông Vân đã không trúng vào Thường vụ Tỉnh ủy, không thể giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy.

Nguyên Phó chủ tịch MTTQ VN Lê Truyền băn khoăn liệu có phải ông Lê Thanh Vân "không hoàn thành nhiệm vụ" và còn xứng đáng được giới thiệu ửng cử ĐBQH?

Đại diện Tiểu ban khiếu nại tố cáo của HĐ bầu cử TƯ giải thích: Ông Lê Thanh Vân không trúng Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương nhưng qua lấy ý kiến cử tri nơi công tác và cư trú đều được ủng hộ cao.

{keywords}

Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam dioxin VN Nguyễn Văn Rinh chia sẻ rằng ông Lê Thanh Vân trong quá trình hoạt động ở Hải Dương thể hiện ý thức tốt, việc trượt Thường vụ Tỉnh ủy là đáng tiếc.

"Nhưng không vì không trúng Thường vụ, không trúng Phó bí thư, mà không đánh giá cao đồng chí đó. Khi được Ban Tổ chức TƯ điều động về công tác ở UB Tài chính ngân sách QH, đồng chí Vân hoạt động tốt, do đó xứng đáng được giới thiệu ứng cử ĐBQH", ông Rinh nói.

Nguyên Phó chủ nhiệm VPQH Trần Ngọc Đường cho rằng: "Đồng chí Lê Thanh Vân là ĐB có năng lực, đã thể hiện qua một nhiệm kỳ vừa rồi, là tiến sĩ Luật, am hiểu và có nhiều đóng góp, lại được cử tri nơi cư trú đồng ý, vậy không có lý gì mà bác việc giới thiệu đồng chí Lê Thanh Vân ứng cử".

Hội nghị đã biểu quyết với tỉ lệ 57/62 đồng ý đưa ông Lê Thanh Vân vào danh sách.

Sau hiệp thương lần thứ 3, những người trong danh sách sẽ vận động bầu cử theo quy định của pháp luật tại các địa phương ứng cử. Hoạt động vận động bầu cử do MTTQ các địa phương tổ chức.

Chung Hoàng - Ảnh: Hoàng Long