- Thêm một đối tượng đã bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ chủ tịch xã nhận hàng trăm triệu đồng để “bảo kê” cho phá rừng tại Đắk Nông.

Hôm nay, VKSND Đắk Nông cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và khám xét đối với Lê Xuân Dũng (SN 1987, trú xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức) để điều tra về hành vi đưa hối lộ.

{keywords}
Hiện trường vụ phá rừng thông tại xã Đắk R'tih

Trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam đối với ông Nguyễn Văn Minh (Chủ tịch UBND xã Đắk R’tih, huyện Tuy Đức) để điều tra về hành vi nhận hối lộ; khởi tố, bắt giam Trần Tiến Dũng (SN 1983, trú xã Đắk R’tih) để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về quản lý rừng.

Thông tin điều tra bước đầu, khoảng giữa tháng 7/2017, Lê Xuân Dũng biết thông tin rừng thông cộng đồng bon Bu Koh (xã Đắk R’tih) có chủ trương khai thác nên đã gặp, bàn bạc với Trần Tiến Dũng liên hệ với cơ quan chức năng...

Cả hai đã tìm gặp ông Nguyễn Văn Minh (Chủ tịch UBND xã Đắk R’tih) nắm thông tin, xin khai thác và được ông này đồng ý.

Cả hai bàn bạc, sau đó tìm gặp bố của Trần Tiến Dũng vay 200 triệu đồng, mục đích “chạy” để được khai thác thông.

Lê Xuân Dũng đã mang số tiền trên đến nhà đưa cho ông Minh để ông này làm thủ tục khai thác thông, xác nhận bảng bảng kê lâm sản trước khi UBND huyện Tuy Đức phê duyệt chủ trương.

{keywords}
Chủ tịch UBND xã Đắk R'tih bị khởi tố vì nhận tiền bảo kê cho phá rừng

Theo điều tra, nhiều khối lượng thông khai thác quy cách gỗ, nhưng ông Minh xác nhận là củi thông giúp các đối tượng thuận lợi trong vận chuyển và để phù hợp chủ trương của huyện.

Như VietNamNet đã thông tin, vào tháng 8/2010, UBND huyện Tuy Đức giao 1.198ha rừng và đất lâm nghiệp cho cộng đồng dân cư bon Bu Koh (xã Đắk R’tih) quản lý, bảo vệ.

Trong đó, đất có rừng 450ha (rừng tự nhiên hơn 357ha, rừng trồng hơn 92ha) và đất không có rừng 748ha. Vị trí giao thuộc tiểu khu 1491, 1492, 1502 xã Đắk Rtih và tiểu khu 1480 xã Đắk Bu So.

Đầu năm 2016, ban quản lý rừng cộng đồng có báo cáo gửi ban lâm nghiệp xã việc hàng nghìn cây thông bị ken gốc, sinh trưởng kém, chết chậm tại các tiểu khu thuộc xã Đắk R’tih và có tờ trình xin cắt dọn để trồng lại rừng.

Biết chủ trương này, Trần Tiến Dũng và Lê Xuân Dũng tìm gặp ông Nguyễn Văn Minh xin hợp đồng khai thác.

Quá trình khai thác, Trần Tiến Dũng đã thuê người chặt hạ gần 400 cây thông, trong đó có 130 cây thông hàng chục năm tuổi còn tươi, đường kính từ 20-50cm.

Theo lãnh đạo Viện KSND tỉnh Đắk Nông, số gỗ thông bị khai thác là rất lớn, các đối tượng đã nhiều lần vận chuyển ra ngoài tiêu thụ, chỉ còn sót lại tại hiện trường hơn 130m3.

Khi bị bắt để điều tra, Trần Tiến Dũng khai đưa cho ông Nguyễn Văn Minh số tiền 350 triệu đồng.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông tiếp tục điều tra, làm rõ.

Lộ khoản tiền khủng 'bảo kê' phá hàng trăm gốc thông cổ thụ

Lộ khoản tiền khủng 'bảo kê' phá hàng trăm gốc thông cổ thụ

Để được đốn hạ hàng trăm gốc thông cổ thụ, đối tượng phá rừng đã chi cho chủ tịch xã hàng trăm triệu đồng.

Để cha xây nhà trái phép, chủ tịch xã bị đề nghị kiểm điểm

Để cha xây nhà trái phép, chủ tịch xã bị đề nghị kiểm điểm

Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông) đang bị đề nghị kiểm điểm vì để cha của mình xây dựng nhà ở, kho xưởng trên đất nông nghiệp.

Cách chức chủ tịch xã để mất rừng

Cách chức chủ tịch xã để mất rừng

Buông lỏng trong quản lý, để lâm tặc phá hơn 124 ha rừng phòng hộ, chủ tịch xã cùng cán bộ địa chính bị cách chức.

Xây sân tennis phục vụ bí thư, chủ tịch xã chỉ qua...cuộc điện thoại

Xây sân tennis phục vụ bí thư, chủ tịch xã chỉ qua...cuộc điện thoại

Sân tennis không nằm trong quy hoạch xây dựng công trình thể thao, nhưng lãnh đạo xã vẫn huy động tiền của DN, các chi nhánh ngân hàng...

Cách chức chủ tịch xã giả giấy tờ bán đất công

Cách chức chủ tịch xã giả giấy tờ bán đất công

Kết quả kiểm tra xác định Chủ tịch UBND xã H’Bông đã làm giả giấy tờ viết tay sang nhượng đất, chiếm đất của Nhà nước bán cho dân.

Nghi vợ 'lăng nhăng', chủ tịch xã xông vào trại tôm đánh người

Nghi vợ 'lăng nhăng', chủ tịch xã xông vào trại tôm đánh người

Cho rằng vợ mình có quan hệ tình cảm với một người đàn ông khác, chủ tịch xã Phong Hải (huyện Phong Điền) nửa đêm xông vào trang trại nuôi tôm để “đánh ghen”.

Trùng Dương