- Sáng nay, tại hội trường công an tỉnh Sơn La diễn ra buổi họp báo thông tin về việc triệt phá hang ổ ma túy ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông.

XEM CLIP:

Chủ trì họp báo thông tin kết quả đấu tranh chuyên án 18TN, 19TN có Đại tá Phùng Tiến Triển, PGĐ CA tỉnh Sơn La; Thượng tá Trần Thanh Sơn - Trưởng phòng tham mưu và đại diện các ban ngành, ban chuyên án.

{keywords}
PGĐ công an tỉnh Phùng Tiến Triển và Trưởng phòng tham mưu Trần Thanh Sơn chủ trì buổi họp báo

Đúng 9h30, Công an tỉnh Sơn La bắt đầu họp báo.

Thượng tá Trần Thanh Sơn, Trưởng phòng Tham mưu CA tỉnh báo cáo tóm tắt các nội dung liên quan đến chuyên án 18TN, 19TN.

Theo Thượng tá Sơn: Lóng Luông là xã vùng cao cách biên giới 15-20 km; xã có 11 bản với tổng số trên 1.100 hộ; nhiều người có mối quan hệ họ hàng thân tộc bên kia biên giới.

Toàn xã có 31 đối tượng trốn nã về ma túy, 134 người nghiện, 72 đối tượng đang thi hành án...

Địa bàn 2 bản Lũng Xá, Tà Dê của Lóng Luông vốn đã phức tạp lại tiếp giáp với 3 xã trọng điểm về ma túy của huyện Mai Châu, Hoà Bình, có thời điểm trở thành điểm nóng, chảo lửa về ma túy. Do vậy, CA Sơn La đánh mạnh không chỉ giải quyết cho Sơn La mà còn cho cả Mai Châu (Hòa Bình).

Hai đối tượng Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận là các mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy với số lượng bắt giữ trên 2.700 bánh heroin.

Nhà của Tuân - Thuận cách nhau khoảng 600m, ở giữa bản Tà Dê, thường xuyên có các đối tượng lạ mặt tụ tập; tập kết khối lượng lớn vũ khí, bình gas, xăng... để đối phó với lực lượng công an chống ma túy.

Trong chuyên án 18TN, 19TN Công an Sơn La đã phối hợp với CA tỉnh Hòa Bình, VKS, TAND 6 lần viết thư kêu gọi các đối tượng ra đầu thú, nhưng chúng vẫn quyết đối đầu.

Sơn La đã duy trì 3 tổ công tác từ ngày 2/4, cử hơn 100 cán bộ chiến sỹ tuần tra kiểm soát trên 3 tuyến đường vào bản Lũng Xá, Tà Dê, từng bước siết chặt việc kiểm soát người, phương tiện nhằm hạn chế việc tiếp lương thực, thực phẩm cho đối tượng.

{keywords}
Thượng tá Trần Thanh Sơn báo cáo tóm tắt về chuyên án

Sau nhiều lần báo cáo tiến độ và chuẩn bị kỹ phương án bắt Tuân, Thuận cùng đồng bọn, chuyên án được quyết định triển khai vào 4h sáng 27/6.

Thượng tá Sơn cho biết, lực lượng công an đã mời cả mẹ đẻ, vợ của đối tượng ngồi trên xe kêu gọi Tuân, Thuận ra đầu thú, nhưng chúng không chấp hành.

CA tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự: tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và Chống người thi hành công vụ.

{keywords}
 

10h: Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó trưởng ban chuyên án trả lời các câu hỏi của phóng viên.

PV đặt câu hỏi: - Hai két sắt bên trong nhà đối tượng Tuân đựng những gì? Đối tượng Tuân sử dụng súng nghênh ngang tại địa phương trong một thời gian dài, tại sao chính quyền lại để như vậy khiến cuộc sống người dân bị đe dọa? 

- Tuân - Thuận là đối tượng manh động, cư trú tại địa phương tới 5 năm liền, tập kết khối lượng lớn vũ khí, vì sao đến nay mới đánh án, nguồn gốc vũ khí từ đâu?

XEM CLIP:

Khám nghiệm hiện trường rất nguy hiểm

Theo Đại tá Triển, có 2 két sắt tại hiện trường khi tiến hành khám nghiệm. Tuy nhiên, khác với những cuộc khám nghiệm khác, đây là cuộc khám nghiệm đặc biệt do đối tượng đã chuẩn bị gas, xăng, vũ khí... để đối phó với lực lượng chức năng.

Theo Đại tá Triển, tại cổng nhà đối tượng Tuân để sẵn 4 bình gas. Do đó, trước khi đánh án, nắm được thông tin có cả kho bình gas, lựu đạn rải ở khắp nơi trong nhà đối tượng nên cần phải tính toán phương án kỹ càng. 

{keywords}
PGĐ công an tỉnh Phùng Tiến Triển trả lời các câu hỏi của phóng viên

Sơn La phải sử dụng những phương tiện, thiết bị hiện đại để tiếp cận hiện trường đề phòng việc đối tượng gài bẫy thuốc nổ đối phó; hạn chế tối đa những trường hợp kho vũ khí có thể phát nổ.

Do chuyên án được chuẩn bị kỹ, vận động tuyên truyền đối tượng trong thời gian dài, nên đối tượng đã có thời gian tẩu tán đồ đạc, tài sản.

Đại tá Triển cho hay, các đối tượng cộm cán buôn bán ma túy xuyên quốc gia rất tỉnh táo và giỏi thông tin. Cách thức làm ăn của chúng là chuyển hàng tiêu thụ xong rồi mới chuyển tiền. Do đó, thời điểm đánh án không có ma túy trong nhà Tuân.

{keywords}
 

Trước khi phá án, trinh sát cho biết 2 tháng trước đối tượng đã kịp thời tẩu tán tài sản, chuyển tiền về cho vợ con. Hai két sắt chỉ có 1 két chứa khoảng 1 -2 ngàn USD; két còn lại chứa toàn tiền lẻ.

Thời điểm phá án, Tuân và đàn em chỉ sống bằng tiền tiêu vặt; ốm đau không có thuốc mà uống. Chúng đã kịp thời tẩu tán tài sản, hàng hóa đi chỗ khác. Tất cả đều có bằng chứng và CQĐT đã nắm được.

Vì sao 5 năm mới phá án?

Liên quan đến việc Tuân - Thuận ở Tà Dê 5 năm mà thời điểm này mới phá án, Đại tá Triển cho biết: Sơn La có nhiều tụ điểm ma túy, tụ điểm nào xuất hiện trước sẽ xử lý trước.

Tuân - Thuận là đối tượng truy nã của nhiều tỉnh, thành, đang thuộc đối tượng xử lý của các chuyên án, cơ quan khác.

Xử lý hai đối tượng kéo dài, trước hết là do tính nhân đạo, nhân văn.

{keywords}
 

Tiếp đó, như đã nói do đặc thù, tính manh động của hai đối tượng nên cần phải lên phương án kỹ lưỡng. Để được phép lên phương án nổ súng tiêu diệt Tuân - Thuận, cần được sự đồng ý của các cấp ngành.

Một lý do khác, địa bàn chúng cư trú có cả các đối tượng là người địa phương, cũng phạm tội, trốn nã... Do đó, tại các hội nghị xin ý kiến, không phải ai cũng bỏ phiếu đồng thuận. 

{keywords}
Đại tá Triển cho biết, Sơn La đã họp hội nghị thống nhất tới đây sẽ phát triển cây gì, con gì cho Lóng Luông

Về nguồn gốc vũ khí của các đối tượng, Đại tá Triển nói, với đặc thù của địa hình điểm nóng Lóng Luông, việc các đối tượng chấp nhận đối mặt với vi phạm pháp luật..., tự chúng sẽ có cách kiếm được vũ khí.

Vũ khí nào cũng có vạch, cái này kiểm tra, điều tra xác minh sẽ có kết quả. Hiện tại đang xác minh điều tra nên chúng tôi chưa thông tin được tại cuộc họp này.

Về nội dung "hậu Lóng Luông", Đại tá Triển cho hay, tiếp tục phương án 279 trong đó điều chỉnh kế hoạch vận động, truy bắt đối tượng truy nã tại địa bàn xã Lóng Luông, vận động tuyên truyền các đối tượng còn lại ra đầu thú, thực hiện các giải pháp chuyển hóa địa bàn phức tạp thành an toàn.

Mục tiêu chính Sơn La đề ra, đó là xây dựng một hình ảnh Lóng Luông không ma túy - Đại tá Triển nói.

"Sơn La đã họp hội nghị thống nhất tới đây sẽ phát triển cây gì, con gì cho Lóng Luông. Làm thế nào để đồng bào làm giàu từ việc trồng trọt, chăn nuôi chứ không phải làm giàu bằng buôn bán, vận chuyển ma túy" - lời Đại tá Triển.

Tâm sự trước phóng viên, Đại tá Triển nói: đường vào Lóng Luông, Tà Dề đã rất an toàn. Người dân vỗ tay chào mừng lực lượng vào tiêu diệt các đối tượng.

"Các bạn hãy vào đó để ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của người dân" - Đại tá Triển.

11h35, cuộc họp báo kết thúc.

{keywords}
Trước khi bắt đầu họp báo, đại diện Viện kiểm soát đã tặng hoa chúc mừng lực lượng công an tỉnh
{keywords}
Đại diện các ban ngành trong buổi họp báo

 

{keywords}
Nhiều cơ quan báo chí tham dự họp báo
{keywords}
Sơn La họp báo vụ tiêu diệt 2 trùm ma túy ở Lóng Luông

Từ lâu xã Lóng Luông (Vân Hồ, Sơn La) trở thành địa bàn phức tạp về ma túy, được ví như “boong ke” tội phạm về ma túy vùng Tây Bắc. Đây cũng là điểm tập kết ma túy từ nước ngoài vào để đưa đi các địa bàn khác và nước ngoài tiêu thụ...

Ở xã Lóng Luông hiện có 31 đối tượng truy nã về tội ma túy, 135 người nghiện ma túy, 72 đối tượng đang thi hành án tại các trại cải tạo, 65 đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng...

Nhiều đối tượng truy nã ở nơi khác đã chọn địa bàn Lũng Xá, Tà Dê làm sào huyệt, mua bán ma túy. Trong đó, nổi lên 2 đối tượng Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận.

{keywords}
San phẳng sào huyệt ẩn náu của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân

Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi, Thạch Thất, Hà Nội) là đối tượng có 4 lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng gồm 2 lệnh truy nã của cơ quan CSĐT Bộ Công an, 1 lệnh truy nã của cơ quan CSĐT điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh, 1 lệnh truy nã của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La.

Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi, tức Thuận Chuột, quê Thanh Liêm, Hà Nam) là đối tượng có 2 lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; trong đó, có lệnh truy nã của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh, 1 lệnh truy nã của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La. Hai đối tượng này đã tạo dựng uy tín "anh chị" trong giới mua bán ma túy và thâu tóm hoạt động mua bán ma túy từ nước ngoài... 

Từ năm 2015, Công an tỉnh Sơn La đã xác lập 2 chuyên án đấu tranh đối với Nguyễn Thanh Tuân và chuyên án đấu tranh đối với Nguyễn Văn Thuận. 

Qua đấu tranh, từ ngày 26-29/6, Công an tỉnh Sơn La phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã tổ chức lực lượng, huy động hệ thống chính trị huyện, xã sơ tán nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng trực tiếp đấu tranh, đánh bắt các đối tượng. Theo đó, đã xử lý được 2 đối tượng chính Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận trong chuyên án và đồng thời các đối tượng khác, bắt sống 3 đối tượng.

Đến tối 30/6, lực lượng chức năng đã triển khai xong phần khám nghiệm hiện trường, sau đó cho san phẳng sào huyệt của ông trùm ma túy Nguyễn Văn Thuận. 

'Luật ngầm' ở thánh địa ma túy Tà Dê của ông trùm Nguyễn Thanh Tuân

'Luật ngầm' ở thánh địa ma túy Tà Dê của ông trùm Nguyễn Thanh Tuân

 "Đi qua nhà của trùm ma túy thì không được dừng lại quá lâu, không được có những biểu hiện lạ như ngó nghiêng..." - người dân bản Tà Dê kể.

Ngôi nhà kỳ lạ trên đồi của trùm ma túy Nguyễn Văn Thuận

Ngôi nhà kỳ lạ trên đồi của trùm ma túy Nguyễn Văn Thuận

Ở Tà Dê, căn nhà của trùm ma túy Nguyễn Văn Thuận nằm sừng sững trên quả đồi thấp, bao quanh là bức tường bao uốn lượn.

Tiêu diệt trùm ma túy: Chủ tịch xã Lóng Luông nhận tin nhắn dọa giết

Tiêu diệt trùm ma túy: Chủ tịch xã Lóng Luông nhận tin nhắn dọa giết

Chủ tịch xã Lóng Luông, nơi có bản Tà Dê được 2 trùm ma túy chọn để trú ngụ, nhiều lần nhận được tin nhắn, điện thoại dọa giết.

Điều khó hiểu trong nhà của trùm ma túy khét tiếng Nguyễn Thanh Tuân

Điều khó hiểu trong nhà của trùm ma túy khét tiếng Nguyễn Thanh Tuân

Căn nhà lớn của Tuân có rất nhiều đồ gỗ các loại. Điều khiến người ta khó hiểu, là với địa hình đường núi hiểm trở, bằng cách nào và khi nào Tuân đưa được hàng chục m3 gỗ về được bản Tà Dê?

Kiên Trung - Đoàn Bổng