- 7h sáng nay, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 1 và đang tiếp tục mạnh lên, hướng vào khu vực Phú Yên - Bà Rịa Vũng Tàu.

Tại cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới sáng nay, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Khí tượng hạn ngắn, TT Dự báo KTTV TƯ cho biết, sau khi vào nam biển Đông vào đêm qua, 7h sáng nay, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành cơn bão đầu tiên năm 2018 (tên quốc tế là Bolaven).

Bão đang mạnh lên và di chuyển chậm lại với tốc độ 20-25km/h. Hiện bão số 1 đang mạnh cấp 8, giật 10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 10,6 độ Vĩ Bắc; 116,0 độ Kinh Đông, cách Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 210km về phía Nam Đông Nam.

{keywords}
Ông Trần Quang Hoài chủ trì cuộc họp sáng nay

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25km. Đến 7h sáng mai, vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,1 độ Vĩ Bắc; 111,0 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Ninh Thuận-Bình Thuận khoảng 250km về phía Đông.

Vùng gió mạnh trên cấp 6, gió giật mạnh trên cấp 8 có bán kính khoảng 130km tính từ vùng tâm bão.

Dự báo trong chiều tối mai, bão sẽ áp sát bờ, ảnh hưởng các tỉnh từ Phú Yên - Bà Rịa Vũng Tàu. Theo các mô hình dự báo quốc tế, khi sát bờ, bão có thể suy yếu thành áp thấp nhiệt đới ngay trên biển.

Do di chuyển nhanh, mưa do bão và hoàn lưu bão không quá lớn, cao nhất 50mm.

Về tình hình kiểm đếm tàu thuyền, ông Đoàn Thanh Chung, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống thiên tai miền Nam cho biết, đã có 8 tỉnh kiểm đếm, riêng Cà Mau hiện còn 38 tàu với 266 lao động không liên lạc được.

"Tỉnh Cà Mau có báo cáo những tàu này không bật hệ thống liên lạc trên tàu. Đây là chuyện thường xuyên xảy ra ở Cà Mau, lần nào cũng vậy", ông Chung thông tin.

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài ngay lập tức yêu cầu không chỉ Cà Mau mà các địa phương phải chấm dứt tình trạng không liên lạc được với các tàu trên biển, tránh sự cố xảy ra không thể ứng phó được.

Ông Hoài cũng lưu ý, giờ vẫn chưa chắc bão có xu thế giảm đi khi sát bờ, trong khi diễn biến bão số 1 phức tạp, đang mạnh lên nên các địa phương không được chủ quan.

“Sau cơn bão số 15, 16, ngư dân đang rất sốt ruột ra khơi do đang là mùa thu hoạch, bão lại dự báo không mạnh lắm nên rất dễ chủ quan, nôn nóng”, ông Hoài nói.

Ông đề nghị, các địa phương, lực lượng biên phòng phải theo sát diễn biến trên biển để kịp thời có ứng biến vì đây là khu vực tập trung rất đông tàu đánh bắt.

Áp thấp mạnh thành bão số 1, miền Bắc mưa phùn

Áp thấp mạnh thành bão số 1, miền Bắc mưa phùn

Áp thấp nhiệt đới đã đi vào biển Đông, hôm nay sẽ mạnh lên thành bão số 1, với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Áp thấp di chuyển thần tốc, nguy cơ thành bão số 1

Áp thấp di chuyển thần tốc, nguy cơ thành bão số 1

Áp thấp nhiệt đới gần biển Đông đang di chuyển rất nhanh và có xu hướng mạnh lên thành bão trong ngày mai.

T.Hạnh