- Sở Y tế TP.HCM chưa cấp phép cho bất cứ bác sĩ Trung Quốc nào. Do đó, bác sĩ Trung Quốc nào đang khám, chữa bệnh trên địa bàn dù có chứng chỉ hành nghề của Bộ Y tế cấp nhưng chưa đăng ký và được sự đồng ý của Sở Y tế là hoạt động trái phép. 

Hoạt động chui, quảng cáo “nổ” rầm trời

Bác sĩ Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM nói rõ, tới nay chỉ có 3 bác sĩ Trung Quốc nộp hồ sơ xin hoạt động tại TP.HCM nhưng vẫn chưa được Sở Y tế duyệt. Như vậy số bác sĩ Trung Quốc ở các phòng khám còn lại trên địa bàn là làm chui?

Sau một thời gian dài im ắng, các phòng khám Trung Quốc lại bắt đầu rộ lên những thông tin quảng cáo kiểu “bán trời không văn tự” khiến không ít người rơi vào cảnh tiền mất, tật mang.

{keywords}

Hai bác sĩ Trung Quốc bị bắt quả tang hoạt động khám chữa bệnh chui ở phòng khám Hiệp Hòa. (Ảnh Tuổi trẻ) 

Ngay cả các thanh tra viên Sở Y tế TP.HCM cũng “ngớ người” khi bắt gặp các nội dung quảng cáo trên báo, đài, ấn phẩm kiểu: “Thủ thuật chấm dứt thai kỳ, cắt trĩ không đau và không chảy máu, điều trị vô sinh bằng sóng, cắt da quy đầu bằng kỹ thuật tiên tiến…tại các phòng khám Trung Quốc.”

Theo bác sĩ Trạng, nhà xuất bản, kênh truyền hình để các phòng khám Trung Quốc quảng cáo quá chức năng dễ dàng như vậy chẳng khác nào đang giúp họ hợp thức hóa sai phạm, lừa gạt lòng tin của người dân.

Vị chánh thanh tra y tế thừa nhận, hiện Thanh tra Sở không nắm được có bao nhiêu phòng khám Trung Quốc trên địa bàn, bởi các hoạt động khám chữa bệnh của họ hết sức tinh vi, thường là không đăng ký với Sở Y tế mà thuê bác sĩ Việt Nam đứng tên, rồi thoải mái hành nghề…

Khó kiểm soát kiểu “biến tướng” của phòng khám TQ

Từ đầu năm tới nay, Sở Y tế đã xử lý 2 phòng khám có yếu tố nước ngoài sai phạm.

Mới nhất ngày 8/5, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với cơ quan công an xử lý sai phạm ở Phòng khám Đa khoa Hiệp Hòa (phường 4, quận Tân Bình – TPHCM).

Tại thời điểm kiểm tra, phòng khám đang hoạt động, có 7 người Trung Quốc mặc áo blouse nhưng chưa xuất trình bằng cấp chuyên môn và chứng chỉ hành nghề; không có người phiên dịch và không thực hiện niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh.

Không chỉ thế, phòng khám Hiệp Hòa chỉ đăng ký khám bệnh đa khoa thông thường, nhưng lại hoạt động vượt quá chuyên môn. Tại đây có nhiều bệnh nhân lưu trú, chờ xét nghiệm và chữa trị các bệnh xuất tinh sớm, cắt u tuyến tiền liệt, cắt bao quy đầu...

Điều đáng nói, thanh tra nhận ra các gương mặt bác sĩ người Trung Quốc tại phòng khám Hiệp Hòa khá quen. Thực tế các bác sĩ này từng làm việc ở một phòng khám Trung Quốc sai phạm khác đã bị thanh tra yêu cầu đóng cửa. Đây chính là một kiểu biến tướng của các phòng khám Trung Quốc trái phép nhằm đối phó với cơ quan chức năng.

Trước đó, ngày 2/5, thanh tra Sở Y tế TP. đã từng đến kiểm tra phòng khám đa khoa Hiệp Hòa nhưng không bắt được quả tang, do các bác sĩ Trung Quốc chạy trốn kịp thời. Không ngờ, ngày 8/5, đoàn thanh tra quay lại và thấy phòng khám này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Kiểm tra thực tế, người được thuê đứng tên phòng khám là một bác sĩ Việt Nam nhưng mọi hoạt động đều do những người Trung Quốc điều hành.

Thanh tra Sở đã lập biên bản, yêu cầu phòng khám này phải lập tức ngưng hoạt động. Đại diện phòng khám được mời lên Sở Y tế để xử lý sai phạm vào tuần sau.

• Thanh Huyền