- Quảng cáo om sòm về các chức năng chữa bệnh nam khoa, bệnh sinh lý, khi bị thanh tra thì các bác sĩ Trung Quốc bỏ chạy tán loạn, đại diện cơ sở vờ như không biết chuyện…

Sáng ngày 18/10, đoàn thanh tra Sở Y tế TP.HCM bất ngờ kiểm tra phòng khám đa khoa Châu Á (địa chỉ 646 – 648 đại lộ Võ Văn Kiệt, quận 5).

Tháo chạy khi thấy thanh tra

Khi thấy cơ quan chức năng tới, các nhân sự có mặt tại phòng khám tháo chạy lên lầu. Đoàn thanh tra bắt quả tang trực tiếp 5 nhân sự Trung Quốc trong khu vực phòng khám đang mặc áo chuyên môn và một bác sĩ siêu âm người Việt Nam. Các nhân sự còn lại chui vào phòng áp mái trên tầng thượng, kiên quyết “cố thủ”.

{keywords}

Các nhân sự Trung Quốc được phát hiện tại phòng khám Châu Á. Ảnh: Thanh Huyền.

Hơn 1 tiếng rưỡi đồng hồ thuyết phục, các nhân sự có mặt tại phòng khám vẫn từ chối mở cửa phòng áp mái. Đoàn thanh tra đã phải nhờ đến sự trợ giúp của công an phường, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Khi công an phường có mặt, cánh cửa trên tầng thượng mới được mở ra. Trong phòng có 3 người Trung Quốc.

Mặc dù đại diện phòng khám Châu Á luôn miệng phân trần: “Chỗ em vắng khách lắm, ngưng hoạt động lâu rồi, mấy người Trung Quốc kia chỉ là người thân của chồng, em không biết họ là ai…”, tuy nhiên tại tầng 5, đoàn thanh tra vẫn thấy có một bệnh nhân nằm truyền dịch, tầng 5 và 6 là nơi ăn ở sinh hoạt của những người Trung Quốc kể trên.

{keywords}

Những nhân sự Trung Quốc ăn ở, sinh hoạt tại đây. Ảnh: Thanh Huyền.

{keywords}

Đại diện cơ sở nói phòng khám không hoạt động nhưng thùng rác vẫn có kim truyền dịch, hóa chất truyền. Ảnh: Thanh Huyền.

Cơ sở còn tinh vi tới mức để các hộp xốp đựng thức ăn vào các thùng rác để che dấu rác thải y tế. Dưới lớp ngụy trang là những kim truyền dịch, thuốc truyền…

Tại tầng 2 của tòa nhà được bố trí làm quầy thuốc của phòng khám, đại diện cơ sở cho biết: “Hiệu thuốc ngưng hoạt động lâu rồi (?)”.

Tuy nhiên sau khi kiểm tra, trường đoàn thanh tra đã yêu cầu niêm phong nhiều loại thuốc ghi toàn chữ Trung Quốc không có số đăng ký theo danh mục đính kèm thu được ở khu vực phẫu thuật và phòng truyền dịch.

Cơ sở cũng được đề nghị tháo gỡ ngay biển hiệu quảng cáo chữa bệnh nam khoa, sinh lý vì vượt quá chức năng cho phép, ngưng quảng cáo bằng cách phát tờ rơi với nội dung quá phạm vi hoạt động ở dọc đường tại TP. và các tỉnh.

8 nhân sự Trung Quốc cũng bị yêu cầu ngưng hoạt động vì chưa xuất trình được giấy phép đủ điều kiện hành nghề, bằng cấp chuyên môn…

Đại diện phòng khám phải viết đơn bảo lãnh cho 8 những người Trung Quốc nói trên, hẹn sáng thứ 2 làm việc với cơ quan xuất nhập cảnh.

Phát hiện sai phạm nhờ…báo chí

Được biết, Phòng khám đa khoa (thuộc công ty TNHH Phòng khám đa khoa Châu Á) được Sở Y tế cấp phép hoạt động ngày 26/11/2012 do bác sĩ Hoàng Đình Quán phụ trách chuyên môn kỹ thuật.

{keywords}

Phòng khám đa khoa Châu Á hoạt động quá chức năng cho phép, có bác sĩ nước ngoài hành nghề trái phép. Ảnh: Thanh Huyền.

Tuy nhiên, tại thời điểm thanh tra bác sĩ phụ trách chuyên môn không có mặt.

Từ đầu năm tới nay, thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã phát hiện liên tiếp các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc hoạt động “chui”. Hình thức hoạt động của các phòng khám này đều tương tự nhau, do một bác sĩ Việt Nam đứng tên đăng ký.

Bác sĩ Phạm Kim Bình, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế cho biết, sở dĩ thanh tra biết được để kiểm tra các phòng khám nhờ…báo chí phản ánh, hoặc qua các tờ rơi quảng cáo. Những hoạt động trái với quy định của pháp luật sẽ được xử lý nghiêm.

• Thanh Huyền