- 21.000 người tham dự, 2.000 đại diện diện doanh nghiệp tập đoàn hàng đầu trong nước và quốc tế, 121 thỏa thuận đạt giá trị hơn 20 tỉ USD. Đó là những con số biết nói về thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chia sẻ với báo giới về kết quả Tuần lễ Cấp cao (TLCC) 2017.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trong cuộc họp báo về kết quả Tuần lễ Cấp cao APEC

Duy trì mục tiêu APEC trong bối cảnh phức tạp

“Trong 10 năm qua, có lẽ đây là lần thứ hai, TLCC APEC có sự tham dự của hầu hết lãnh đạo cấp cao đến từ các nền kinh tế thành viên”, Phó Thủ tướng cho biết.

Trong Năm APEC 2017, Việt Nam đã đón khoảng 21.000 đại biểu tới tham dự các hội nghị tổ chức tại 10 tỉnh thành trải dài khắp đất nước. Riêng TLCC là 11.000 người, gồm lãnh đạo cấp cao, các quan chức, cũng như doanh nghiệp trong khu vực và trên thế giới.

Đánh giá chung của các nền kinh tế APEC là trong vai trò chủ nhà tổ chức APEC, Việt Nam đã thành công cả về mặt nội dung và tổ chức.

“Thành công lớn nhất là duy trì được mục tiêu của APEC trong bối cảnh phức tạp của tình hình thế giới, xuất hiện những chiều hướng, quan điểm khác nhau thậm chí là trái ngược trong vấn đề kinh tế, thương mại, đầu tư…

Hội nghị cấp cao đã khẳng định vai trò của APEC là diễn đàn liên kết kinh tế hàng đầu quốc tế và khu vực, tiếp tục các mục tiêu của APEC là tự do thương mại, thuận lợi hóa đầu tư và tăng trưởng trong khu vực”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Lãnh đạo các nền kinh tế APEC chụp ảnh chung

Với vai trò là nền kinh tế chủ nhà, Việt Nam đã thành công khi tạo được sự quan tâm chung của các nền kinh tế thành viên với chủ đề “Tạo động lực mới cùng vun đắp tương lai chung” cùng 4 ưu tiên: Tăng trưởng bền vững sáng tạo và bao trùm; đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu.

“Đều được các nền kinh tế thành viên ủng hộ, nói lên việc Việt Nam đã chọn đúng vấn đề, đúng ưu tiên và không một nền kinh tế nào đứng ngoài các ưu tiên đưa ra, từ đó tạo sự quan tâm chung của các nước, đi tới đồng thuận trong các sáng kiến của Việt Nam”, Phó Thủ tướng nói.

Việt Nam còn có rất nhiều sáng kiến về tổ chức các hội nghị bên ngoài khuôn khổ APEC được các nước đồng thuận và ủng hộ. Như Đối thoại Cấp cao APEC - ASEAN thu hút hầu hết lãnh đạo cấp cao tham dự.

Nâng tầm quan hệ song phương, khẳng định vị thế đất nước

Lần đầu tiên VN đưa ra sáng kiến tổ chức hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam thu hút trên 2.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia, trong đó có 850 doanh nghiệp Việt, còn lại là nước ngoài, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực với môi trường đầu tư Việt Nam.

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình phát biểu tại hội nghị Thượng đỉnh lãnh đạo Doanh nghiệp APEC

Hội nghị Thượng đỉnh lãnh đạo Doanh nghiệp APEC với con số tham dự trên 2.000 đại diện doanh nghiệp tập đoàn hàng đầu thế giới. 10 nhà lãnh đạo APEC đã có mặt tại các phiên họp của hội nghị, lần đầu tiên Tổng bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald tham dự và có bài phát biểu quan trọng.

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, các văn kiện được đưa ra trong Tuần lễ cấp cao APEC đã tạo định hướng cho những năm sắp tới, bởi 2017 là năm khó khăn nhất trong những năm qua do khác biệt quan điểm về bảo hộ, tự do hóa thương mại. Đây cũng sẽ là cơ sở cho những năm tiếp theo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

APEC 2017 cũng là dịp quan trọng để nâng tầm quan hệ song phương của Việt Nam với các nước. Trong thời gian diễn ra TLCC, Việt Nam đã có bốn chuyến thăm cấp cao của Tổng bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình; Tổng thống Mỹ Donald Trump; Tổng thống Chile và Thủ tướng Canada; tiến hành 50 cuộc trao đổi của lãnh đạo cấp cao Việt Nam với các nước.

“Điều này khẳng định vai trò vị thế của Việt Nam cũng như tăng cường quan hệ với các đối tác lớn”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá.

Về kinh tế, qua các chuyến thăm cấp cao của một số nhà lãnh đạo APEC cũng như các hoạt động bên lề APEC, 121 thỏa thuận với giá trị hơn 20 tỷ USD đã được ký kết, là cơ hội lớn với các doanh nghiệp Việt Nam.

Chiếc máy rút tiền và câu chuyện toàn cầu hóa

Chiếc máy rút tiền và câu chuyện toàn cầu hóa

Chiếc máy rút tiền được lấy làm ví dụ về sự lạc quan nhiều việc làm mới sẽ được tạo ra thay vì thất nghiệp gia tăng trong bối cảnh mới.

Bữa sáng đặc biệt của Thủ tướng với lãnh đạo 20 tập đoàn

Bữa sáng đặc biệt của Thủ tướng với lãnh đạo 20 tập đoàn

Trong bữa ăn sáng làm việc với 20 tập đoàn lớn trong và ngoài nước, Thủ tướng giải đáp nhiều vấn đề.

Tổng thống Trump nói về Hai Bà Trưng và tinh thần độc lập

Tổng thống Trump nói về Hai Bà Trưng và tinh thần độc lập

"Trong khoảng năm thứ 40 sau Công nguyên, Hai Bà Trưng đã đứng lên khởi nghĩa chống ngoại xâm, thức tỉnh tinh thần độc lập...".

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rời Hà Nội

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rời Hà Nội

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trưa nay rời Hà Nội, kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Món quà đặc biệt Chủ tịch nước tặng các lãnh đạo APEC

Món quà đặc biệt Chủ tịch nước tặng các lãnh đạo APEC

Trang phục APEC 2017 được thiết kế phối hợp kiểu dáng trang phục hiện đại, kế thừa trang phục truyền thống là món quà đặc biệt của Chủ tịch nước.

Tuyệt tác chén ngọc nạm vàng tặng lãnh đạo APEC

Tuyệt tác chén ngọc nạm vàng tặng lãnh đạo APEC

Chén ngọc APEC là tác phẩm sứ đặc biệt, được chế tác bằng kỹ thuật cao nhất, là quà tặng chính thức cho lãnh đạo APEC 2017.

Thái An - Ảnh: Phạm Hải