- Giải quyết tắc nghẽn giao thông ở Hà Nội và TP.HCM hiện nay chỉ có một con đường là giáo dục lại văn hóa giao thông....

Dưới đây là đề xuất của độc giả Trần Văn Chung:

{keywords}

Vấn đề tắc nghẽn giao thông đã trở nên nghiêm trọng và thường xuyên được các phương tiện truyền thông nhắc đến. 

Hàng ngày chúng ta có thể thấy sự cố gắng của các cơ quan ban ngành như Sở GTVT cố gắng khắc phục về hạ tầng giao thông, CSGT không kể nắng mưa cố gắng điều tiết giao thông... 

Tuy nhiên, đây chỉ là những giải pháp tình huống hàng ngày mà không thể giải quyết triệt để vấn đề này. 

Việc Sở GTVT Hà Nội treo thưởng cho giải pháp chống ùn tắc giao thông nếu có thì cũng chỉ giải quyết tình huống mà thôi.

Giải quyết bài toán giao thông không phải là tìm lời giải cho ngày hôm nay mà phải là lời giải cho 10, 20 năm sau. Và để giải quyết triệt để, cần hiểu bản chất của nó mới có thể tìm ra được giải pháp thỏa đáng.

Bốn vấn đề cần giải

Thứ nhất, về hạ tầng giao thông còn có quá nhiều bất cập từ công tác quy hoạch thành phố dẫn đến mật độ dân cư ở một số khu vực quá cao, hạ tầng thiếu sự đồng bộ. Qui hoạch trụ sở cơ quan quản lý nhà nước thiếu tập trung, thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý công trình giao thông với các cơ quan quản lý hạ tầng như điện, cấp thoát nước, điện thoại, internet …. dẫn đến công trình giao thông bị đào bới ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình.

Thứ hai, hệ thống giao thông công cộng không tốt, qui hoạch lộn xộn nên đa số người dân bắt buộc phải sử dụng xe máy vừa rẻ vừa thuận tiện dẫn đến việc gia tăng quá nhiều xe máy. Có lẽ không một TP nào trên thế giới có nhiều xe máy như chúng ta.

Thứ ba, đối với người điều khiển phương tiện giao thông, có lẽ phải thừa nhận rằng, hiện nay văn hóa giao thông của người Việt rất kém. 

Hiện tượng vi phạm luật giao thông quá nhiều. Rất nhiều người đi xe máy có bằng nhưng không hiểu về luật Giao thông. Đặc biệt tâm lý người Việt chúng ta bây giờ rất vội vã và chen lấn nhau...

Thứ tư, cách điều hành giao thông hiện nay chưa thể hiện được tính thượng tôn và nghiêm minh của pháp luật nên chưa tác động động được đến ý thức nâng cao văn hóa giao thông của người dân. 

Giáo dục lại văn hóa giao thông

Như vậy chúng ta đang có vấn đề với tất cả những yếu tố dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông và trọng tâm của những vấn đề trên là yếu tố con người. 

Nếu người lập và phê duyệt quy hoạch có tâm sẽ không có tình trạng quy hoạch như hiện nay...

Nếu chúng ta điều hành giao thông một cách chuyên nghiệp và thể hiện được sự thượng tôn pháp luật, giao thông sẽ ổn định và không hỗn loạn.

Sau khi có giải thưởng của Sở GTVT Hà Nội, tôi thấy một số tác giả đã đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề giao thông. 

Tuy nhiên, theo tôi những vấn đề về giao thông hiện nay đều xuất phát từ yếu tố con người. 

Vì vậy để giải quyết tắc nghẽn giao thông chỉ có một con đường là giáo dục lại văn hóa giao thông nói riêng và văn hóa nói chung cho người Việt...

Mời bạn đọc gửi đề xuất các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội. Các bài viết, ý kiến chúng tôi sẽ chuyển tới Ban tổ chức cuộc thi và đăng tải trên báo VietNamNet. Các bài viết gửi về banxahoi@vietnamnet.vn

Trần Văn Chung


200.000 USD chống ùn tắc: Mở dọc Hà Nội chạy dài đến biển

200.000 USD chống ùn tắc: Mở dọc Hà Nội chạy dài đến biển

Để chống ùn tắc, Hà Nội cần quy hoạch TP dọc 2 bên sông chạy dài đến biển, ăn sâu vào đất liền 5-10km và xây dựng hệ thống tàu điện 1 ray.

200.000 USD chống ùn tắc: Dán tem phạt thật to lên xe

200.000 USD chống ùn tắc: Dán tem phạt thật to lên xe

Dán tem phạt lên xe người vi phạm là đề xuất của bạn đọc Nguyễn Thanh Tuấn Kiệt để hạn chế ùn tắc giao thông.

Được thưởng 200.000 USD chống ùn tắc, tôi làm công ích cho sông Tô Lịch

Được thưởng 200.000 USD chống ùn tắc, tôi làm công ích cho sông Tô Lịch

GS-VS Lương Ngọc Huỳnh cho rằng, để giải quyết vấn đề tắc đường ở Hà Nội, cần chia làm 3 giai đoạn và bắt tay làm ngay. 

Hà Nội treo giải 200.000 USD cho ý tưởng chống ùn tắc

Hà Nội treo giải 200.000 USD cho ý tưởng chống ùn tắc

Tổng giải thưởng cuộc thi tuyển ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội lên đến 300.000 USD.

Bớt Sĩ thêm Điện sẽ giảm tắc đường

Bớt Sĩ thêm Điện sẽ giảm tắc đường

Sĩ là bớt sĩ diện đi và thêm Điện là tăng cường làm việc qua điện tử thì sẽ giảm tắc đường.

Thủ tướng nêu giải pháp chống ùn tắc giao thông TP.HCM

Thủ tướng nêu giải pháp chống ùn tắc giao thông TP.HCM

Chính phủ chiều nay đã họp trực tuyến với lãnh đạo TP.HCM về các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.