- Trong số gần 1.800 người dân tham gia góp ý, có 90% đồng tình việc xây ga ngầm cạnh hồ Gươm.

Kết quả lấy ý kiến nhân dân về Quy hoạch tổng thể mặt bằng ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) vừa được Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) công bố.

{keywords}
Phối cảnh kiến trúc lối lên xuống số 4, khu vực phía sau tượng đài Cảm tử và đền Bà Kiệu. Ảnh: MRB

Cụ thể, qua 3 tuần trưng bày, trong tổng số gần 1.800 người dân tham gia góp ý, có tới 90% đồng thuận với phương án, 7% không đồng thuận và 3% không nêu ý kiến.

Theo kết quả này, đa số người cho ý kiến là du khách, chiếm 60% (trong đó có 195 khách quốc tế), 27% người địa phương, 13% là người từ địa phương khác đến Hà Nội làm việc.

Theo Quy hoạch tổng thể, ga ngầm C9, tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, được đề xuất đặt tại vị trí Km9 + 864,645, trong khu vực khuôn viên công viên bờ hồ Hoàn Kiếm.

Thân ga chính được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng, phần dưới vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm có kích thước dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m và có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga).

Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới Hồ Gươm là khoảng 10m; tới tượng đài tưởng niệm Cảm tử quân khoảng 81m; tới đền Bà Kiệu khoảng 83m; tới Tháp Bút khoảng 36m; tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ khoảng 120m.

Ga có 4 cửa lên xuống. Cửa số 1 được bố trí cùng cụm công trình phụ trợ trong khuôn viên tổng công ty Điện lực Hà Nội; cửa số 2 có một phần nằm trên vỉa hè đường Trần Nguyên Hãn và một phần đất của tổng công ty Điện lực miền Bắc; cửa số 3 nằm trong khu vực vườn hoa Hồ Gươm (khu vực nhà vệ sinh đối diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội).

Cửa lên xuống số 4 có 2 phương án: Hoặc nằm phía trước điểm thông tin và hỗ trợ khách du lịch (cửa hàng Hồ Gươm Audio - Video Hà Nội cũ) hoặc dịch chuyển vị trí ra phố Hàng Dầu để tránh xâm phạm vào vùng bảo vệ 1 của di tích đền Bà Kiệu.

Nhà sử học Lê Văn Lan: Ga ngầm cạnh hồ Gươm là nhạy cảm

Nhà sử học Lê Văn Lan: Ga ngầm cạnh hồ Gươm là nhạy cảm

Nhiều ý kiến trái chiều của các chuyên gia và người dân ngay trong ngày đầu tiên trưng bày quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 - Ga hồ Gươm.

Lát mới vỉa hè hồ Gươm vẫn còn bàn lùi

Lát mới vỉa hè hồ Gươm vẫn còn bàn lùi

Bên cạnh những ý kiến đồng tình với dự án lát mới vỉa hè hồ Gươm nhưng cũng không ít người bàn ra chưa cần thiết phải thay thế ngay.

HN bóc hết 20 loại gạch, lát mới toàn bộ vỉa hè hồ Gươm

HN bóc hết 20 loại gạch, lát mới toàn bộ vỉa hè hồ Gươm

Dự kiến Hà Nội sẽ lát lại mới toàn bộ vỉa hè hồ Gươm bằng đá granite dày 10cm.

Hà Nội lấy ý kiến dân xây ga tàu điện ngầm hồ Gươm

Hà Nội lấy ý kiến dân xây ga tàu điện ngầm hồ Gươm

Người dân sẽ cho ý kiến vào phiếu đóng góp về quy hoạch tổng thể mặt bằng ga ngầm C9 - Ga hồ Gươm.

Từ 'thảm họa' ở hồ Gươm đêm giao thừa, mơ 'Quảng trường sông Hồng'

Từ 'thảm họa' ở hồ Gươm đêm giao thừa, mơ 'Quảng trường sông Hồng'

Một quảng trường mang tên Quảng trường sông Hồng. Biết đâu, những “thảm họa văn hoá”  phát sinh trong không gian nhỏ hẹp sẽ không còn.

Hương Quỳnh