-Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa xử lý hàng loạt cán bộ liên quan đến vụ kiểm soát viên không lưu ngủ gật.

Ông Phạm Việt Dũng, Tổng giám đốc VATM cho biết, đơn vị vừa kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan việc để xảy ra sự cố gián đoạn điều hành bay tại sân bay Cát Bi hôm 9/3.

Nhân viên không lưu ngủ quên trong ca trực là bà Lương Thị Minh Thư (31 tuổi) bị điều chuyển làm công việc khác, hạ ngạch lương, kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng do vi phạm kỷ luật lao động.

Nhân viên trực hợp đồng ông Nguyễn Văn Chanh (60 tuổi) bị khiển trách do vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy định duy trì kíp trực. Trước đó, hai nhân viên này đã bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng và tước giấy phép kiểm soát viên không lưu 2 tháng.

Chi bộ Đài kiểm soát không lưu Cát Bi bị kỷ luật Đảng ở mức cảnh cáo. Ông Nguyễn Chí Mạnh, Đài phó kiểm soát không lưu bị cách chức Bí thư chi bộ do chưa hoàn thành nhiệm vụ, thiếu kiểm tra giám sát.

Ông Lương Văn Bình, Đài phó bị khiển trách vì thiếu kiên quyết, thiếu trách nhiệm trong kiểm tra giám sát. 

Về trách nhiệm đảng, VATM đã chỉ đạo Ban lãnh đạo Công ty quản lý bay miền Bắc thực hiện kiểm điểm lại trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc Ban thường vụ Đảng ủy Công ty Quản lý bay miền Bắc, Ban lãnh đạo công ty, Chi bộ Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, lãnh đạo Đài và các kiểm soát viên kíp trực vi phạm kỷ luật.

{keywords}
Kỷ luật hàng loạt cán bộ liên quan đến việc kiểm soát viên không lưu buồn ngủ 

Về mặt chính quyền, công ty Quản lý bay miền Bắc cũng kỷ luật ông Nguyễn Đức Hiệu, Phó giám đốc công ty Quản lý bay miền Bắc với hình thức Khiển trách vì chưa hoàn thành nhiệm vụ được phân công phụ trách chỉ đạo Đài kiểm soát không lưu Cát Bi.

Khiển trách ông Nguyễn Tiến Thanh, Trưởng phòng An toàn - An ninh công ty Quản lý bay miền Bắc vì thiếu giám sát thực hiện khuyến cáo an toàn của Đoàn kiểm tra của Tổng công ty đối với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi.

Trước đó, tối 19/3, kiểm soát viên Lương Thị Minh Thư được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19h tối 9/3 đến 7h30 sáng 10/3, có nhiệm vụ điều hành chuyến bay VJ921 cất cánh từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay VJ 292 từ TP.HCM về Hải Phòng.

Tuy nhiên, kiểm soát viên này đã ngủ quên từ 21h40 đến 23h15 và không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc được chỉ định. Việc này khiến cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn hơn 30 phút, 2 chuyến bay VJ921 và VJ292 thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc nhưng kiểm soát viên Minh Thư không trả lời.

Tương tự, kiểm soát viên trực hợp đồng Nguyễn Văn Chanh được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca trên, nhưng đã không có mặt tại vị trí trực điều hành không lưu từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3.

Máy bay mất liên lạc vì kiểm soát viên không lưu ngủ

Máy bay mất liên lạc vì kiểm soát viên không lưu ngủ

Hai sự cố máy bay mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu là do kíp trực Đài kiểm soát không lưu ngủ.

Hai chuyến bay mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu

Hai chuyến bay mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu

Tổ lái 2 chuyến bay của Vietjet Air thực hiện hàng chục cuộc gọi nhưng không thể liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu ở sân bay Cát Bi.

Vũ Điệp