- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết từ ngày 1/5 sẽ thí điểm xử phạt vi phạm giao thông qua camera trên đoạn Nội Bài - Phú Thọ (cao tốc Nội Bài - Lào Cai).

Tại cuộc họp triển khai Giám sát và xử phạt qua hình ảnh từ camera chiều nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường thẳng thắn phê bình các đơn vị trực thuộc Bộ trong việc triển khai dự án dẫn đến việc chậm trễ trong giám sát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự ATGT trên đường cao tốc.

{keywords}

Từ 1/5 sẽ thí điểm xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

“Đáng lẽ dự án phải đưa vào hoạt động từ 1/1/2016 nhưng đến nay do sự chậm trễ về thủ tục nên vẫn chưa thể triển khai. Tôi yêu cầu trong tháng 4 phải hoàn tất để đầu tháng 5 đưa vào thí điểm”, ông Trường nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp, Phó Cục trưởng CSGT Nguyễn Hữu Dánh nêu thực tế tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài hơn 200 km nhưng chỉ có hơn 40 CSGT nên phải làm việc rất vất vả. Do vậy, Cục rất mong hệ thống này đi vào hoạt động để có thể kiểm soát hết các vi phạm.

Thứ Trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng ngoài minh bạch quá trình xử phạt thì biện pháp sẽ giúp lực lượng CSGT đỡ vất vả. Vì vậy, không thể để các khó khăn ảnh hưởng đến quá trình phát triển.

Các đơn vị khi lắp đặt thiết bị cần phối hợp với lực lượng CSGT và phải được phía Bộ Công an chấp thuận, không được tùy tiện lắp. Đồng thời, phải có phần mềm mở phát hiện được cùng lúc nhiều lỗi, chứ không chỉ tập trung vào 1-2 lỗi vi phạm giao thông cơ bản.

Thứ trưởng Trường cũng đề nghị Cục CSGT thành lập hội đồng nghiệm thu thực hiện trong tháng 4, để đầu tháng 5 bắt đầu thí điểm xử phạt bằng hình ảnh.

“Trong 15 ngày đầu sẽ tiến hành tuyên truyền để người dân biết, từ 16/5 sẽ chính thức tiến hành xử phạt”, ông Trường yêu cầu.

Theo báo cáo của Tổng Cục Đường bộ VN, đến thời điểm này, mới lắp được 4 camera tự động phát hiện và ghi hình hành vi vi phạm điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường trên cầu Sông Lô; 7 camera kiểm soát toàn bộ các phương tiện ra vào đường cao tốc, tự động cảnh báo các phương tiện vi phạm tại Trạm thu phí Km6, nút giao IC8, Trạm thu phí km 237; 9 camera tự động phát hiện và ghi hình hành vi vi phạm dừng, đỗ sai quy định tại 5 vị trí trên đoạn tuyến.

Vũ Điệp