- UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin gia hạn thực hiện dự án metro tuyến số 2 (Bến Thành- Tham Lương) đến năm 2020.

TPHCM: Tuyến metro số 2 "đội" vốn 800 triệu USD

Theo nội dung văn bản về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 tại TPHCM (Bến Thành- Tham Lương), UBND TPHCM kiếm nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét, quyết định gia hạn thời gian thực hiện dự án đến năm 2020.

Việc này nhằm làm cơ sở gia hạn các Hiệp định vay của các khoản vay hiện tại, tổ chức triển khai thực hiện một số hạng mục công việc, gói thầu của dự án theo cam kết với các Nhà tài trợ.

Về phí cam kết phát sinh sau khi gia hạn các Hiệp định vay đã ký, UBND TPHCM cam kết trả toàn bộ phí phát sinh. Riêng các khoản vay từ Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), TP sẽ chi trả phí cam kết và lãi suất từ nguồn vốn đối ứng của Dự án sau khi ngạch tài trợ phí cam kết, lãi của các khoản vay được sử dụng hết.

Cũng trong văn bản gửi Thủ tướng, TP.HCM cho biết sẽ không sử dụng khoản vay của ADB để đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án. Dự kiến, UBND sẽ bố trí vốn ngân sách thành phố để triển khai thực hiện hạng mục này.

{keywords}
Lộ trình tuyến metro số 2. Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) là một trong 8 tuyến metro đã được phê duyệt tại TP HCM. Tổng chiều dài toàn tuyến gần 20 km (Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh), chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn một dài 11,3 km (Bến Thành - Tham Lương) đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m. Toàn tuyến có 10 ga ngầm và một ga trên cao, tổng vốn đầu tư được duyệt là hơn 1,3 tỷ USD (hơn 26.110 tỷ đổng) được hợp vốn từ 3 nhà tài trợ gồm: 540 triệu USD từ ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); 313 triệu USD từ ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và 195 triệu USD từ ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB). 

Giai đoạn 2 sẽ thực hiện khi có đủ vốn

Trước đó, tuyến dự kiến khởi động vào năm 2013. Tuy nhiên đến năm 2015, tức 2 năm sau phải điều chỉnh thiết kế và đội vốn lên tới 2,19 tỉ USD. Và đến nay, dự án vẫn chưa thể triển khai.

Như vậy, trong trường hợp kiến nghị được chấp thuận, tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương sẽ chậm hơn 7 năm so với dự kiến ban đầu.

TP.HCM nợ 500 tỷ nhà thầu tuyến metro số 1

TP.HCM nợ 500 tỷ nhà thầu tuyến metro số 1

Ban quản lý đường sắt TP.HCM kiến nghị tạm ứng ngân sách TP 500 tỷ trả nợ cho nhà thầu tuyến metro 1 để đảm bảo tiến độ xây dựng.

100 triệu USD kéo dài metro số 1 qua 3 tỉnh Đông Nam Bộ

100 triệu USD kéo dài metro số 1 qua 3 tỉnh Đông Nam Bộ

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ được kéo dài 2km đến tỉnh Bình Dương và Đồng Nai với tổng chi phí khoảng 100 triệu USD (khoảng 2.100 tỷ đồng).

Tuyến metro số 1 của TP.HCM có nguy cơ chậm tiến độ

Tuyến metro số 1 của TP.HCM có nguy cơ chậm tiến độ

Nhà thầu thi công tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên lên tiếng sẽ giãn tiến độ hoặc ngưng công trường trước trình trạng chậm chi trả vốn ODA. 

TPHCM sẽ có 8 tuyến Metro vào năm 2030

TPHCM sẽ có 8 tuyến Metro vào năm 2030

Từ nay đến năm 2030, TPHCM sẽ thực hiện cơ bản 8 tuyến đường sắt đô thị.

Tuấn Kiệt