- Các dự án cấp bách phát triển hạ tầng giao thông hiện hữu, kéo giảm ùn tắc, tai nạn đang rất chậm triển khai vì thủ tục nên TP.HCM xin Thủ tướng cho chỉ định nhà thầu.

Theo UBND TP.HCM, để nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu, góp phần kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn TP, UBND TP đã kiến nghị Chính phủ chấp thuận cơ chế chỉ định thầu nhà đầu tư theo hình thức PPP đối với các dự án cấp bách nhằm khép kín đường Vành đai 2 (đoạn 1, đoạn 2, đoạn 4), các bãi đỗ xe cao tầng (tại Công viên 23/9, cư xá Lý Thường Kiệt, Công viên Gia Định, bến xe buýt Q8, Chợ Lớn, Tân Phú...).

{keywords}
Ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng gây bức xúc cho người dân TP.HCM

Trong đó, đường Vành đai 2 được xem là công trình trọng điểm, có ý nghĩa trong việc tạo ra trục giao thông ở các cửa ngõ, hạn chế phương tiện vào trung tâm TP để kéo giảm ùn tắc. Tuy nhiên, hơn chục năm qua vẫn chưa được khép kín.

Theo quy hoạch, tuyến Vành đai 2 dài khoảng 70 km, bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) qua cầu Phú Mỹ (quận 7), tiếp tục ra ngã tư Bình Thái (quận 9) nối vào nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức). Điểm cuối ra Quốc lộ 1 rồi chạy vòng về Nguyễn Văn Linh tạo thành tuyến đường vòng quanh TP HCM.

Đối với các bãi đỗ xe cao tầng (tại Công viên 23/9, cư xá Lý Thường Kiệt, Công viên Gia Định, bến xe buýt Q8, Chợ Lớn, Tân Phú...) được xem là giải pháp cấp bách để giải quyết tình trạng thiếu chỗ đậu xe tại TP HCM.

Tuy nhiên, hiện mới có dự án Bãi đậu xe Công viên Lê Văn Tám có tổng số vốn đầu tư hơn 110 triệu USD do công ty Cổ phần Không gian ngầm (IUS) làm chủ đầu tư được động thổ vào năm 2010 nhưng đã bị đắp chiếu suốt bảy năm qua do vướng thủ tục.

Trong kiến nghị lần này, UBND TP cũng mong Thủ tướng sớm thông qua đề án kiểm tra khí thải xe máy theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên trong giai đoạn từ năm 2018 - 2020.

Sau năm 2020, kiểm tra, đánh giá báo cáo Thủ tướng làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo với xe mô tô có dung tích nhỏ hơn 175cm3.

TP cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cần điều chỉnh bổ sung quy hoạch giao thông thủy tại khu vực cảng Cát Lái để phù hợp với quy hoạch đến năm 2020; chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu các giải pháp tổng thể kết nối giao thông khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất;

Cục Hàng không Việt Nam điều chỉnh giảm thời gian cất hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào giờ cao điểm và tăng cường số chuyến bay đêm, tránh tập trung cất, hạ cánh vào giờ cao điểm ban ngày.

Ngoài ra, UBND TP cũng kiến nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia điều chỉnh tiêu chí đánh giá tai nạn giao thông phù hợp và ban hành tiêu chí xác định ùn tắc giao thông cụ thể để thống nhất áp dụng trên cả nước.

TPHCM xin Thủ tướng gia hạn làm tuyến metro số 2 vào năm 2020

TPHCM xin Thủ tướng gia hạn làm tuyến metro số 2 vào năm 2020

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin gia hạn thực hiện dự án metro tuyến số 2 (Bến Thành- Tham Lương) đến năm 2020.

Cầu vượt cấp bách 'giải cứu' Tân Sơn Nhất bị đình chỉ thi công

Cầu vượt cấp bách 'giải cứu' Tân Sơn Nhất bị đình chỉ thi công

Đơn vị thi công công trình cầu vượt “giải cứu” kẹt xe Tân Sơn Nhất thiếu biển báo rào chắn gây mất an toàn vừa bị đình chỉ 2 tháng.

'Nhiều dự án chưa chắc giải cứu được kẹt xe Tân Sơn Nhất'

'Nhiều dự án chưa chắc giải cứu được kẹt xe Tân Sơn Nhất'

'Phải tính toán khoa học chứ không phải có tiền đổ vào nhiều dự án là giải cứu ùn tắc quanh sân bay Tân Sơn Nhất được, một khi quy hoạch trong sân bay chưa xong'.

Đề xuất dùng công nghệ thông minh giảm kẹt xe cảng Cát Lái

Đề xuất dùng công nghệ thông minh giảm kẹt xe cảng Cát Lái

Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) đề xuất lắp đặt công nghệ thông minh tại cảng Cát Lái để giảm kẹt xe.

Đường vào cảng lớn nhất Sài Gòn kẹt xe hơn nửa ngày

Đường vào cảng lớn nhất Sài Gòn kẹt xe hơn nửa ngày

Từ rạng sáng đến trưa nay (7/6), các tuyến đường cửa ngõ hướng vào cảng Cát Lái (Q.2, TP.HCM) xảy ra cảnh ùn tắc nghiêm trọng. Đến 11h trưa, tình trạng này vẫn chưa được cải thiện... 

Chi gần 500 tỷ mở đường 'giải cứu' kẹt xe phía Đông Sài Gòn

Chi gần 500 tỷ mở đường 'giải cứu' kẹt xe phía Đông Sài Gòn

Cầu nối khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi vào đảo Kim Cương (Q.2, TPHCM) với tổng mức đầu tư gần 500 tỷ sẽ mở thêm đường kết nối, giúp kéo giảm ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía Đông TPHCM.

Kẹt xe, tắc đường làm khổ ngành du lịch TPHCM

Kẹt xe, tắc đường làm khổ ngành du lịch TPHCM

Doanh nghiệp lữ hành kêu trời, chỉ đích danh nạn tắc đường là thủ phạm khiến cho du lịch của TP.HCM bị ảnh hưởng.

Kẹt xe ở Tân Sơn Nhất: Ngàn tỷ xây cầu, mở đường

Kẹt xe ở Tân Sơn Nhất: Ngàn tỷ xây cầu, mở đường

Sở GTVT vừa kiến nghị UBND TP HCM chấp thuận một số cơ chế đặc biệt để nhanh triển khai các công trình quanh sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuấn Kiệt