-Đó là khẳng định của Chánh văn phòng TP.HCM Võ Văn Hoan về kết luận trước đó của Thanh tra Chính phủ về 6 dự án BOT sai phạm gần 2.200 tỷ đồng.

Sáng nay, trong buổi họp báo thường kỳ, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM đã thông tin, giải trình về kết luận sai phạm của Thanh tra Chính phủ (TTCP) liên quan đến các dự án BOT trên địa bàn TP.

Ông Võ Văn Hoan cho biết, TP sẽ tiếp thu kết luận và nội dung báo cáo của TTCP, đồng thời triển khai ngay công tác khắc phục, nhất là vấn đề thanh toán quyết toán. Ngoài ra, TP sẽ tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm để đóng góp cho chính sách chung của cả nước về loại hình BOT và BT .

{keywords}
Chánh văn phòng UBND TP.HCM chủ trì buổi họp báo

Theo Chánh VP UBND TP, trong quá trình thanh tra, TP có ý kiến giải trình một số nội dung. Có một số nội dung, TTCP chấp nhận nhưng hầu hết các ý kiến giải trình của UBND TP chưa được chấp thuận.

“Đây là điều đáng tiếc. Theo tôi là do quan điểm, cách tiếp cận vấn đề và việc vận dụng pháp luật”, ông Hoan nói.

Về vấn đề đội vốn ở các dự án, ông Hoan cho rằng, nguyên nhân chính đó là do giá cả vật tư tăng, khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng...chứ không phải do kê khống, hay do làm ẩu phải sửa chữa để đội vốn.

{keywords}
Ông Võ Văn Hoan khẳng định: "Không có thất thoát ngân sách, lợi ích nhóm ở 6 dự án BOT"

Giải thích thêm về số tiền sai phạm gần 2.200 tỷ đồng, ông Hoan khẳng định, trong số tiền sai phạm theo kết luận TTCP thì có 1.400 tỷ đồng cho bồi thường giải phóng mặt bằng ở dự án Xa lộ Hà Nội. Số tiền này đã được chi ra để bồi thường và hiện cộng tác bồi thường vẫn đang tiến hành, không có thất thoát ở đây.

Có hai điểm mấu chốt trong kết luận Thanh tra là đấu thầu và chỉ định thầu.

Ông Hoan giải trình, tại dự án Cầu Phú Mỹ gắn với đường Phú Mỹ, cầu thì có chủ trương của TƯ, nhưng con đường thì do TP đầu tư.

“TP chưa có tiền làm đường, cầu đã xong rồi. Nếu cho một nhà thầu khác vào thì phải đặt 2 trạm thu phí - một trạm của cầu, một trạm của đường", ông Hoan lý giải

Vì lý do đó, TP quyết định để nhà đầu tư cầu Phú Mỹ bỏ tiền đầu tư thêm để hoàn thiện công trình rồi cho nhà thầu kéo dài thêm thời gian thu phí.

“TP cân nhắc rất nhiều chứ không phải tự nhiên mà làm như vậy”- ông Hoan nói thêm.

{keywords}
Cầu Phú Mỹ một trong 6 dự án BOT mà TTCP kết luận có sai phạm

Về phương án thu hồi, TTCP đề nghị nộp về ngân sách là 41 tỷ đồng. Số tiền này, theo ông Hoan cũng không có thất thoát hay lợi ích nhóm. Cụ thể như TTCP đề nghị thu hồi về ngân sách tiền thuê nhà, tiền chi phí trùng tu, duy tu… Vấn đề này TP sẽ nghiêm túc thực hiện.

Cuối buổi họp, ông Hoan khẳng định: “Chúng ta không làm thất thoát ngân sách và không có lợi ích nhóm ở 6 dự án BOT mà Thanh tra Chính phủ công bố”.

Trước đó, kết luận của TTCP tại các dự án BOT và BT ở TP.HCM đều chậm tiến độ dẫn đến giảm doanh thu, tăng chi phí, lãng phí vốn đầu tư.

UBND TP.HCM bị cho là thiếu trách nhiệm nên nhiều hợp đồng BOT, BT chưa đủ trình tự, thủ tục; điều khoản mâu thuẫn, sai quy định; tổng vốn đầu tư tăng dẫn đến thời gian khai thác thu phí hoàn vốn không đúng quy định...

Trong khâu thẩm định dự án, thành phố "có nhiều sai sót", nội dung dự án thiếu sự cần thiết phải đầu tư, phương án so sánh (như dự án xây dựng cầu Phú Mỹ và đường nối); không lập hồ sơ và báo cáo thẩm định dự án điều chỉnh tại cầu Phú Mỹ.

Tại dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, UBND TP.HCM bị cho "đã để nhà đầu tư phê duyệt dự án vượt thẩm quyền"; phê duyệt chưa đầy đủ, thiếu tính chính xác, tăng sai tổng mức đầu tư tại dự án: cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A (đoạn An Sương - An Lạc); cầu Bình Triệu 2; xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.

TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành và TP.HCM xử lý khoản tiền sai phạm được cho là gần 2.200 tỷ đồng. Trong đó, phê duyệt không đúng khoản tiền 1.400 tỷ đồng; phê duyệt tăng sai 67 tỷ đồng; giảm tổng vốn đầu tư, điều chỉnh hợp đồng các dự án với giá trị 90 tỷ đồng...

Các cá nhân và đơn vị liên quan sai phạm (thuộc UBND TP.HCM, Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Bình Dương) bị kiến nghị kiểm điểm, xử lý.

Sắp công bố kết luận kiểm toán BOT Cai Lậy

Sắp công bố kết luận kiểm toán BOT Cai Lậy

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, trong số 24 dự án BOT sắp được Kiểm toán nhà nước công bố kết luận có cả trạm Cai Lậy, Tiền Giang.

Thấy gì trong quyết định phê duyệt dự án BOT Cai Lậy?

Thấy gì trong quyết định phê duyệt dự án BOT Cai Lậy?

Trong quyết định phê duyệt dự án BOT Cai Lậy do ông Nguyễn Văn Thể ký tên dự án đã được thay đổi.

Chính thức giảm phí đường BOT Cai Lậy

Chính thức giảm phí đường BOT Cai Lậy

Bộ GTVT thông báo sẽ giảm giá phí đường cho phương tiện đi qua trạm BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Hai cây cầu trên tuyến tránh BOT Cai Lậy...biến mất?

Hai cây cầu trên tuyến tránh BOT Cai Lậy...biến mất?

Hai trong bảy cây cầu trên tuyến đường tránh Cai Lậy (Tiền Giang) bỗng nhiên biến mất?

Sẽ giảm phí BOT Cai Lậy xuống còn 25.000 đồng

Sẽ giảm phí BOT Cai Lậy xuống còn 25.000 đồng

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết đề xuất của địa phương là giảm phí từ 35 ngàn xuống 25 ngàn đồng và nhà đầu tư sẵn sàng.

Văn Bình