- Đánh giá ùn tắc giao thông dựa trên tiêu chí kéo dài trên 30 phút mang tính chất định tính, chưa phù hợp với tình hình giao thông thực tế nên UBND TPHCM đề xuất bộ tiêu chí đánh giá mới.

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về đề xuất bộ tiêu chí xác định tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.

{keywords}
Kẹt xe tại TPHCM đang có xu hướng gia tăng gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân

Theo UBND TPHCM, trong thời gian qua, việc xác định tình trạng ùn tắc giao thông chủ yếu dựa trên cơ sở tiêu chí ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Qua đánh giá, UBND TPHCM nhận thấy phương pháp xác định như trên chủ yếu mang tính chất định tính, chưa phù hợp với tình hình giao thông thực tế trên đường bộ đang khai thác.

Do vậy, việc xây dựng bộ tiêu chí dựa trên cơ sở khoa học rõ ràng để xác định chính xác tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP là cần thiết nhằm phục vụ công tác tổ chức giao thông cũng như công tác hoạch định các chính sách về quản lý và điều hành giao thông đô thị.

Do đó, UBND TPHCM đề xuất bộ tiêu chí xác định tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn.

UBND TPHCM cho biết, dựa trên cơ sở tham khảo và tổng hợp góp ý của các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giao thông, TPHCM xác định tình trạng ùn tắc giao thông gồm 3 tiêu chí.

Tiêu chí thứ nhất là vận tốc trung bình dòng xe thấp hơn hoặc bằng 5 km/h (thấp hơn vận tốc của người đi bộ); hai là ùn tắc kéo dài trên 30 phút; ba là chiều dài dòng xe kéo dài từ 200-300m. 

Đây là bộ tiêu chí được sử dụng để thống kê số vụ ùn tắc giao thông tương đương với tình trạng giao thông ở mức độ 4 - mức độ thấp nhất.

Theo UBND TPHCM, vận tốc trung bình dòng xe nhỏ hơn hoặc bằng 5 km/h được xác định thông qua 2 phương pháp. Đó là xác định vận tốc trung bình dòng xe dựa vào thống kê, phân tích dữ liệu giám sát hành trình (GPS) của khoảng 60.000 xe tải, xe khách, taxi và xe buýt. 

Ngoài ra vận tốc trung bình dòng xe dựa vào phân tích hình ảnh dữ liệu từ 471 camera giao thông được kết nối về trung tâm điều khiển giao thông TP.

Xác định ùn tắc kéo dài trên 30 phút được giám sát, theo dõi từ hệ thống quản lý tự động trên nền bản đồ số của trung tâm điều khiển giao thông. Còn tiêu chí chiều dài dòng xe từ 200-300m được xác định dựa vào phân tích dữ liệu hình ảnh từ hệ thống giám sát hành trình được tính toán trên bản đồ số giao thông.

Theo UBND TPHCM, nếu áp dụng bộ tiêu chí nêu trên thì trong tháng 2 và 3 năm 2017, TPHCM có 35 vị trí, khu vực ùn tắc giao thông.

Trước đó, tháng 9/2015, tại cuộc họp báo do Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM tổ chức, báo cáo chỉ ra trong 9 tháng đầu năm 2015 không xảy ra vụ ùn tắc giao thông nào trên 30 phút. Con số đưa ra là trong 9 tháng, TP chỉ xảy ra 18 vụ ùn ứ giao thông. Con số qua báo cáo đã làm nhiều người ngỡ ngàng.

Tại buổi họp báo, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Bùi Xuân Cường từng có phát biểu gây “dậy sóng” dư luận về ùn tắc giao thông. Cụ thể, ùn tắc trên 30 phút được tính dựa trên tiêu chí là xe không di chuyển trong thời gian đó. Do đó, có thể hiểu rằng các vụ việc kẹt xe kéo dài thời gian qua chỉ là ùn ứ, vì xe vẫn có thể di chuyển nhúc nhích được.

Song ông Cường cũng giải thích thêm, đó là tiêu chí đánh giá hiện nay về kẹt xe. Điều này có thể chưa đúng, chưa phù hợp. Do đó, trong thời gian tới sẽ áp dụng tiêu chí mới để đánh giá thống kê ùn tắc cho phù hợp với tình hình thực tế.

Tuấn Kiệt