- Sáng nay, Đường sắt TQ và Đường sắt Việt Nam đã đón đoàn tàu chuyên container đầu tiên kết nối giữa hai quốc gia tại ga Đồng Đăng (Lạng Sơn).

Đoàn tàu này bao gồm 33 container 40fit chứa các sản phẩm xuất khẩu từ TQ sang Việt Nam như nội thất văn phòng, thực phẩm, phụ tùng linh kiện ô tô...

Sau khi đến Việt Nam, đoàn tàu sẽ quay về TQ với các loại hàng hóa xuất sang TQ là nông sản, khoáng sản, sản phẩm điện tử...

{keywords}
Đoàn tàu Container đầu tiên kết nối giữa 2 nước VN - TQ.

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết: Việc tổ chức chạy tàu chuyên container trên đường sắt đem lại tiện ích cho khách hàng, rút ngắn được thời gian vận chuyển từ 15 ngày bằng đường biển xuống chỉ còn 4 ngày với thủ tục hải quan nhanh gọn, thuận tiện.

Cước phí vận chuyển giảm một nửa so với đường bộ. Dự kiến sau chuyến chạy thử đầu tiên, hai bên sẽ tiến hành chạy đều đặn với tần suất 1 chuyến/tuần sau đó nâng dần lên thành 3 chuyến/tuần.

{keywords}
Dự kiến sau chuyến chạy thử đầu tiên, hai bên sẽ tiến hành chạy đều đặn với tần suất 1 chuyến/tuần sau đó nâng dần lên thành 3 chuyến/tuần.

Đại diện phía Đường sắt TQ là công ty TNHH container Đường sắt TQ (CRCT) và phía Việt Nam là công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (RATRACO). Hai đơn vị đã đàm phán, ký kết hợp đồng quản lý vỏ container của nhau tại lãnh thổ của mình và hợp đồng phân công làm đại lý cho nhau trong việc tiếp nhận, làm thủ tục hải quan và đưa hàng đến kho khách hàng tại mỗi nước. 

Thời gian tới, hai bên tiếp tục khai trương các đoàn tàu chuyên tuyến đến Việt Nam từ các TP khác của TQ. Hai bên cũng đang nỗ lực kết nối với các khách hàng để vận chuyển hàng hóa từ Châu Âu, Nga, các nước Trung Á chuyển tiếp qua TQ về Việt Nam và ngược lại.

Duy trì đại cục quan hệ Việt - Trung

Duy trì đại cục quan hệ Việt - Trung

Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, đặc phái viên của Tổng bí thư đã có cuộc hội kiến với Tổng bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình.

Tháng 6 sôi động của quan hệ Việt - Trung

Tháng 6 sôi động của quan hệ Việt - Trung

Chuyến thăm TQ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp nối các hoạt động trao đổi hợp tác tháng 6, cho thấy chuyển động tích cực trong quan hệ song phương.

Vũ Điệp